Thứ Ba, 8/10/2024
Kinh tế
Thứ Ba, 8/9/2015 16:11'(GMT+7)

Kiên Giang: Tập trung nguồn lực phát triển kết cấu hạ tầng đánh thức tiềm năng, lợi thế của tỉnh

Sau 3 năm thực hiện Nghị quyết 13, của Ban Chấp hành Trung ương (khóa XI); Kế hoạch số 51-KH/TU ngày 26-4-2012 của Tỉnh ủy; Kế hoạch số 42/KH-UBND, ngày 25-4-2014 Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị quyết số 16/NQ-CP ngày 08-6-2012 của Chính phủ “Về xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ nhằm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020” với nhiều lĩnh vực được quan tâm đầu tư, trong đó, quy hoạch giao thông vận tải trên địa bàn tỉnh giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 và Quy hoạch giao thông nông thôn giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 trên địa bàn các huyện Kiên Lương, Giang Thành, Hòn Đất, Tân Hiệp, Giồng Riềng, Gò Quao, An Biên, An Minh, U Minh Thượng,… được xem là nhiệm vụ trọng tâm, hàng đầu. Do đó, trong những năm qua, hạ tầng giao thông của tỉnh đã có những bước phát triển đáng kể.

Qua nguồn vốn hỗ trợ của Trung ương, tỉnh cũng đã triển khai thực hiện đồng bộ các chương trình, dự án về phát triển hạ tầng. Đến thời điểm hiện nay, các dự án đường hành lang ven biển phía Nam (giai đoạn 1), trong đó: Hoàn thành đoạn tuyến tránh qua thành phố Rạch Giá dài 21,3 km, đoạn cửa khẩu quốc tế Hà Tiên-thị xã Hà Tiên dài 4,36 km, thông xe cầu Cái Bé và cầu Cái Lớn; triển khai đoạn tuyến Minh Lương-Thứ Bảy-Ngã Bát dài 47 km. Xây dựng mới và xóa 05 cầu yếu (Cầu Rạch Sỏi, Bến Nhứt, Đường Xuồng, Cà Nhum và Sóc Ven) và nâng cấp mở rộng tuyến Quốc lộ 61 (đoạn Cái Tư-Bến Nhứt) dài 26,7 km đạt tiêu chuẩn đường cấp III; kè gia cố 51 km đường Quốc lộ 63, đã hoàn thành và đưa vào sử dụng;… Trong 4 năm (2011-2014) đã đầu tư 1.403 tỷ đồng (trong đó, vốn dân đóng góp là 286 tỷ đồng, ngân sách cấp huyện là 109 tỷ đồng) xây dựng mới 1.975 km đường giao thông nông thôn, kết cấu mặt đường bằng bê tông xi măng. Dự kiến cuối năm 2015, sẽ hoàn thành mục tiêu 60% đường ấp-liên ấp được nhựa hóa hoặc bê tông hóa theo mục tiêu của Nghị quyết Đại hội IX Đảng bộ tỉnh, với khối lượng thực hiện 470 km đường. 

Đã xây dựng 139/248 km hệ thống đường trục, đường vòng quanh đảo, các tuyến đường nhánh trên đảo Phú Quốc và cầu Nguyễn Trung Trực, huyện Phú Quốc. Xây dựng hoàn thành các công trình dự án trọng điểm trên địa bàn thành phố Rạch Giá như: Cầu và đường 3/2, đường Tôn Đức Thắng, cầu An Hòa và cầu Rạch Sỏi với tổng chiều dài 543m. Hoàn thành 37 km đường và bến cập tàu trên xã đảo Hòn Tre, Lại Sơn và An sơn (Kiên Hải), Tiên Hải (Hà Tiên), Thổ Châu (Phú Quốc). Thực hiện đầu tư khoảng 24 km đường tỉnh 964, dự kiến hoàn thành trong quý IV/2016. 

Hệ thống đường thuỷ nội địa quốc gia, cảng biển, hàng không được triển khai thực hiện đồng bộ. Cảng An Thới-Phú Quốc hoàn thành năm 2012 gồm hai khu vực là cảng đầu mối (cảng chính) và khu cảng chuyển tải (bến phao) để xếp dỡ hàng hóa, năng lực thông qua hàng hóa của cảng khoảng 280.000 tấn/năm và 440.000 hành khách/năm; khởi công đầu tư xây dựng Cảng hành khách quốc tế tại thị trấn Dương Đông, huyện Phú Quốc. Xây dựng hoàn thành sân bay quốc tế Dương Tơ, Phú Quốc. Sân bay mới đưa vào khai thác với tiêu chuẩn kỹ thuật là cấp 4F (theo tiêu chuẩn ICAO), có khả năng tiếp nhận các loại máy bay hiện đại hoạt động, như Boeing 777, Boeing 747-400 và tương đương.

Bên cạnh đó, hạ tầng mạng lưới điện đã được chú trọng nâng cấp, xây mới các trạm trung gian, trung thế và trạm biến áp phục vụ sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân. Hoàn thành đường điện cáp ngầm 110kv đưa điện lưới quốc gia từ Hà Tiên ra đảo Phú Quốc dài 55,8 km, trạm biến áp 110kv, công suất 40MVA (giai đoạn 1) với tổng vốn 2.336 tỷ đồng; hoàn thành và đóng điện lưới quốc gia cấp điện cho đảo Hòn Tre (huyện Kiên Hải). Hạ tầng thông tin truyền thông phát triển nhanh, chất lượng dịch vụ được nâng lên. Một số dự án trọng điểm của lĩnh vực y tế, được đầu tư xây dựng, trang thiết bị khám chữa bệnh hiện đại, đạt trình độ cao, áp dụng tin học, điện tử trong khám chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân; các thiết chế văn hóa-xã hội được đầu tư xây dựng. Nhiều công trình, dự án trọng điểm khu công nghiệp, cụm công nghiệp và khu kinh tế đưa vào khai thác sử dụng, tỉnh giải quyết việc làm cho hàng ngàn lao động tại địa phương, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh.

Những kết quả trong xây dựng phát triển kết cấu hạ tầng thời gian qua đã tạo tiền đề cho phát triển kinh tế-xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Thời gian tới, các ngành, các cấp cần tăng cường các hoạt động thông tin, tuyên truyền các chủ trương, nghị quyết của Đảng, gắn với các chương trình, hành động cụ thể của các ngành, các cấp. Tập trung rà soát, điều chỉnh các quy hoạch phát triển hạ tầng thiết yếu, ưu tiên đầu tư các lĩnh vực chủ yếu như: Giao thông, thủy lợi, các khu, cụm công nghiệp, các khu du lịch, giáo dục-đào tạo và khoa học-công nghệ. Đồng thời, vận dụng tốt các cơ chế, chính sách để thực hiện các quy hoạch phát triển các ngành, lĩnh vực, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh. Tăng cường huy động và thu hút nguồn lực và sử dụng có hiệu quả để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, hạ tầng khu công nghiệp..., và các công trình có ý nghĩa quyết định nhằm tạo động lực cho quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa và phát triển sản xuất kinh doanh các lĩnh vực dịch vụ du lịch, nông thủy, sản,... Đẩy nhanh tiến độ Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Tập trung nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đầu tư kết cấu hạ tầng. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, nâng cao trách nhiệm thi hành công vụ của cán bộ, công chức nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, bình đẳng và thuận lợi. Triển khai thực hiện có hiệu quả cổng thông tin điện tử để quản lý doanh nghiệp và quảng bá, giới thiệu tiềm năng kinh tế của tỉnh, các quy hoạch và dự án kêu gọi đầu tư, chính sách ưu đãi, các văn bản pháp luật có liên quan, trình tự thủ tục đầu tư. Thực hiện tốt việc kiểm tra, giám sát, quản lý chặt chẽ thủ tục xây dựng cơ bản, chất lượng dự án, thiết kế và chất lượng thi công. Chỉ đạo thực hiện đúng Luật Đấu thầu, Luật Xây dựng và không để xảy ra tình trạng lãng phí, tiêu cực, tham nhũng khi triển khai đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng./.

Kim Thư


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất