Thứ Bảy, 6/7/2024
Sức khỏe
Chủ Nhật, 24/1/2016 9:37'(GMT+7)

Kiên Giang thực hiện tốt chính sách bảo hiểm y tế ở xã vùng biên

Việc triển khai thực hiện Quyết định 2405/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, hỗ trợ phát triển sản xuất cho các xã đặc biệt khó khăn, xã biên giới, xã an toàn khu, các thôn, bản đặc biệt khó khăn, trong đó có việc hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí cho người dân được xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên (Kiên Giang) làm khá tốt, góp phần thiết thực giữ vững tiêu chí số 15 trong Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới. 

Từ lâu, việc tham gia bảo hiểm y tế đối với hộ gia đình được xem là “ích nước, lợi nhà”. Tuy nhiên, với những quy định mới được sửa đổi, bổ sung, việc tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện trong hộ gia đình, nhất là đối với hộ gia đình khó khăn đồng bào dân tộc Khmer gặp không ít khó khăn. Đây cũng là tiêu chí khó thực hiện để hoàn thành chương trình mục tiêu quốc gia mà nhiều địa phương gặp phải. Vì thế, chủ trương hỗ trợ cấp thẻ bảo hiểm miễn phí cho hộ dân đồng bào dân tộc Khmer trong chương trình 135 và hộ dân vùng biên giới đã tạo điều kiện cho người dân được chăm sóc sức khỏe tốt hơn.

Ông Chao Ninh, ngụ ấp Xà Xía, xã Mỹ Đức, thị xã Hà Tiên cho biết: Năm 2013, đồng bào dân tộc Khmer vùng biên giới xã Mỹ Đức gặp nhiều khó khăn trong việc phát triển kinh tế nên bà con tham gia bảo hiểm y tế rất ít. Trong năm 2014 - 2015, được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước về chính sách cấp thẻ bảo hiểm y tế cho đồng bào dân tộc nói riêng và người dân trên địa bàn xã Mỹ Đức nói chung, ai nấy đều vui mừng. Qua đó, giúp người dân vùng biên giới có điều kiện khám, điều trị bệnh được tốt hơn. 

Ông Lâm Văn Tỷ, ngụ ấp Xà Xía, xã Mỹ Đức chia sẻ: Gia đình tôi nghèo, lại đông con nên cuộc sống khó khăn. Việc Đảng, Nhà nước quan tâm chăm lo cho người nghèo bằng nhiều hình thức, trong đó có cấp bảo hiểm y tế miễn phí cho đồng bào dân tộc Khmer nghèo là chính sách hợp lòng dân. Người dân vùng biên luôn biết ơn Đảng, Nhà nước đã kịp thời quan tâm hỗ trợ, tạo điều kiện cho bà con được khám, điều trị kịp thời để nâng cao sức khỏe, ra sức lao động sản xuất góp phần làm giàu đẹp quê hương.

Thực hiện Quyết định số 2405 của Thủ tướng Chính phủ, đến nay, 100% hộ nghèo ở xã Mỹ Đức được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Đến cuối năm 2015, toàn xã có trên 80% người tham gia bảo hiểm y tế. Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Đức Trần Thị Băng Tuyền cho hay , xã Mỹ Đức là xã biên giới có diện tích tự nhiên 1.682 ha, dân số trên 6.000 người, với đa số là đồng bào dân tộc Khmer. Nhờ có nhiều chính sách hỗ trợ đồng bào vùng dân tộc thiểu số và vùng biên giới nên hộ nghèo trong xã giảm xuống còn 1,48% vào cuối năm 2015. Đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào dân tộc Khmer được nâng lên nhờ những chính sách như hỗ trợ chuộc lại đất sản xuất, cấp cây, con giống; các công trình như đường, trường, trạm cũng được đầu tư xây dựng mới đi lại thuận tiện; công tác khám, chữa bệnh cũng được tốt hơn./.

TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất