Thứ Sáu, 27/9/2024
Kinh tế
Thứ Sáu, 17/8/2012 10:15'(GMT+7)

Kiên Hải đẩy mạnh phát triển kinh tế biển

Cầu cảng xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang vừa được đưa vào sử dụng

Cầu cảng xã Lại Sơn, huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang vừa được đưa vào sử dụng


Qua gần 5 năm thực hiện Kế hoạch số 22, ngày 12-7-2007 của Ban Thường vụ Huyện ủy về thực hiện Nghị quyết số 09, ngày 09-02-2007 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) và Chương trình hành động số 12, ngày 02-5-2007 của Tỉnh ủy “về chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”, trong điều kiện có nhiều yếu tố tác động bất lợi, song cấp ủy, chính quyền các cấp và quân dân trong huyện đã có nhiều cố gắng, nỗ lực phấn đấu đạt được những thành tích, tiến bộ quan trọng. Công tác cụ thể hoá triển khai, quán triệt Nghị quyết được thực hiện đảm bảo đạt yêu cầu, qua đó nâng cao nhận thức trong cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân về chiến lược biến đến năm 2020.

Là địa phương nằm trong vùng chiếc lược biển của tỉnh và thuộc vùng biển và ven biển Tây Nam bộ, hiện nay, ở huyện Kiên Hải - tỉnh Kiên Giang, một số công trình dự án lớn đang được nhà nước triển khai thực hiện. Đây là những điều kiện thuận lợi cho sự phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng - an ninh của địa phương. Với lợi thế ưu đãi của thiên nhiên, tiềm năng dồi giàu sẽ đủ điều kiện để phát triển các lĩnh vực như thuỷ sản (khai thác, chế biển, nuôi trồng và hậu cần nghề cá), du lịch, an ninh - quốc phòng.

Tốc độ tăng trưởng kinh tế tiếp tục duy trì ở mức trên 14%/năm, chuyển dịch cơ cấu kinh tế đúng hướng, tập trung khai thác phát huy các tiềm năng lợi thế của huyện, nhất là khai thác đánh bắt xa bờ, nuôi trồng thủy sản. Đến nay, toàn huyện có 1.540 phương tiện đánh bắt, khai thác thuỷ hải sản với tổng công suất 109.714 CV. Năm 2011, sản lượng khai thác hải sản đạt 60.191 tấn, đạt 101,16% kế hoạch; giá trị sản xuất đạt 1.661 tỷ 592 triệu đồng, đạt 159,78% kế hoạch, tăng 42,09% so với cùng kỳ. Riêng lĩnh vực nuôi trồng thuỷ sản có bước phát triển khá nhanh, đến nay đã có 195 hộ dân nuôi với 587 lồng bè, tăng 210 lồng so với năm 2010, sản lượng đạt 328 tấn, đạt 136,67% kế hoạch và tăng 55,45% so với cùng kỳ. Riêng 6 tháng đầu năm 2012, sản lượng khai thác hải sản ước đạt 30.717 tấn hải sản các loại. Đi đôi với khai thác, nuôi trồng thuỷ sản đến nay toàn huyện có 205 hộ nuôi với 626 lồng bè; ước tính sản lượng bán được 255,39 tấn cá các loại; giá trị sản xuất đạt 33,288 tỷ đồng. Công tác bảo vệ nguồn lợi thủy sản và phòng, chống lụt bão, giảm nhẹ thiên tai đã được các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương quan tâm tổ chức triển khai thực hiện tốt.

Công nghiệp-xây dựng tăng trưởng khá, ước giá trị sản xuất đạt 606 tỷ 607 triệu đồng, đạt 113,34% kế hoạch, tăng 36,99% so với cùng kỳ. Điện sinh hoạt của nhân dân tiếp tục được duy trì sản xuất, hiện nay 13/13 ấp có mạng lưới điện, tỷ lệ hộ sử dụng điện đạt 99% số hộ (tuy nhiên, thời gian sử dụng chỉ từ 8-10 giờ/ngày đối với các xã An Sơn, Lại Sơn, Nam Du). Số hộ sử dụng nước sạch hợp vệ sinh đạt 87%; tổng số máy điện thoại 6.122 máy, bình quân đạt 28,87 máy/100 dân, có 470 máy tính kết nối Internet. Du lịch đã bắt đầu định hướng quy hoạch phát triển, đã triển khai một số dự án phục vụ phát triển du lịch tại địa phương. Xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng đường quanh đảo và bến cập tàu Hòn Tre, đường quanh đảo và cầu cảng xã Lại Sơn, trung tâm hành chính xã Nam Du và tiếp tục đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình đường ngang đảo,... Ước tính tổng vốn đầu tư xây dựng đạt 86 tỷ 762 triệu đồng. Văn hoá-xã hội đạt được những kết quả tiến bộ, chất lượng giáo dục được nâng lên, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân được đảm bảo, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện. Quốc phòng-an ninh, trật tự an toàn xã hội được giữ vững ổn định.

Để thực hiện có hiệu qủa chiến lược phát triển kinh tế biển huyện Kiên Hải đến năm 2020 đạt chỉ tiêu, Ban Thường vụ Huyện ủy yêu cầu các cấp uỷ đảng, chính quyền, địa phương tập trung thực hiện, như: Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, quán triệt các nội dung về Chiến lược kinh tế biển đến năm 2020 theo tinh thần Nghị quyết số 09 NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương (khóa X), Chương trình hành động số 12-CT/TU của Tỉnh ủy và Kế hoạch số 22-KH/HU của Ban Thường vụ Huyện uỷ trong từng cấp uỷ, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên và quần chúng nhân dân, nhằm tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ trong tổ chức thực hiện. Các cấp ủy đảng, chính quyền và các ngành chuyên môn thường xuyên rà soát, xây dựng bổ sung chương trình, kế hoạch thực hiện cho phù hợp với điều kiện cấp mình; đồng thời tổ chức sơ kết, đánh giá những kết quả đạt được cũng như những hạn chế yếu kém để tập trung tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, tiếp tục tổ chức thực hiện tốt các mục tiêu, yêu cầu nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra. Phấn đấu đến năm 2020, tổng sản phẩm (GDP) của huyện ổn định ở mức 14% trở lên (cả 3 giai đoạn). Thu nhập bình quân đầu người đến năm 2010 là 1.400 USD và đến năm 2020 phấn đấu cao gấp 2 lần so với mức thu nhập bình quân chung của tỉnh.

Vận động nhân dân tiếp tục đầu tư khai thác, đánh bắt xa bờ, nuôi trồng thủy sản, phát triển sản xuất, kinh doanh, thương mại-dịch vụ, du lịch nhằm phát huy tốt các tiềm năng, lợi thế của địa phương, nhất là lĩnh vực kinh tế biển. Tập trung huy động các nguồn vốn, tranh thủ sự đầu tư từ Trung ương và địa phương, tiếp tục triển khai xây dựng các công trình phục vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương, gắn với các tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới. Quan tâm hơn nữa công tác phát phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho lao động địa phương; nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo; thực hiện tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; đảm bảo về an sinh xã hội, góp phần nâng cao đới sống vật chất, tinh thần của người dân.

Tăng cường công tác đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ vững chắc, chủ động với mọi tình hướng có thể xãy ra, gắn kết hợp quốc phòng - an ninh với phát triển kinh tế; thực hiện tốt công tác huấn luyện, diễn tập và công tác tuyển gọi công dân nhập ngũ hàng năm. Tập trung củng cố lực lượng công an cơ sở đủ mạnh, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới; đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, bài trừ tệ nạn xã hội, phát huy tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ ANTQ ở cơ sở; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên đia bàn./.

Quốc Tuấn

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất