Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 29/3/2010 14:9'(GMT+7)

Kỷ niệm 35 năm giải phóng Đà Nẵng: Vững tin thành phố trẻ

Cách đây 35 năm, ngày 29/3/1975, cả Đà Nẵng từ căn cứ Phước Tường đến cứ điểm Nước Mặn, bán đảo Sơn Trà; từ sân bay Đà Nẵng đến bãi biển Thanh Bình... đâu đâu cũng phấp phới cờ giải phóng tung bay. Ngay những giờ đầu của cuộc sống mới, không khí hân hoan, ngập tràn trên từng khuôn mặt của người dân trên thành phố nơi cửa biển. Trong ngày vui giải phóng, Đà Nẵng còn đổ nát hoang tàn, nhưng một cuộc sống mới đã bắt đầu.

35 năm sau ngày giải phóng, năm thứ 14 là thành phố trực thuộc trung ương, Đà Nẵng đã mở rộng không gian đô thị gấp 4 lần với biết bao đổi thay kỳ diệu. Sự thay đổi có được là từ những chủ trương, chính sách đúng đắn, đột phá và có tầm chiến lược của thành phố Đà Nẵng Anh hùng, nhất là trong việc quy hoạch đô thị. Điểm nhấn của những đổi thay là những chiếc cầu hiện đại bắc qua sông Hàn, những con đường uốn lượn ven biển tạo nên dấu ấn riêng về kiến trúc đô thị Đà Nẵng hôm nay. Chiếc cầu quay sông Hàn nhắc nhớ sự đồng thuận của người dân khi đóng góp 1/3 tổng kinh phí xây dựng cây cầu này.

Nhiều dự án đang được triển khai


“35 năm trước, sức mạnh cách mạng cách mạng như vũ bão gạt phăng mọi chướng ngại trong chiến dịch thần tốc giải phóng Huế- Đà Nẵng, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước”- ông Nguyễn Ngọc Quyến, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng nói. “Những năm qua, thành phố vẫn đang tiếp tục xây dựng và lớn mạnh từng ngày. Thành quả hôm nay chính là việc Đảng bộ, chính quyền thành phố Đà Nẵng một lần nữa tổng hợp sức mạnh nhân dân để xây dựng quê hương tiến lên”. 

Đột phá về quy hoạch và đầu tư phát triển đô thị

Không chỉ có cầu quay sông Hàn, giờ đây, đứng trên cây cầu phức hợp Thuận Phước dài nhất Việt Nam lộng gió, ai cũng bất ngờ với diện mạo của Đà Nẵng hôm nay. Đó là toàn cảnh Khu Đô thị quốc tế Đa Phước đang vươn mình trên mặt sóng vịnh Đà Nẵng, kia tuyến đường ven biển Nguyễn Tất Thành, Sơn Trà- Điện Ngọc tạo nên sự liền lạc vành đai giao thông, nối liền Hải Vân Quan, bán đảo Sơn Trà và các khu nghỉ dưỡng sinh thái cao cấp tầm cỡ quốc tế.

Bờ tây Sông Hàn ngày càng xây dựng hiện đại

Cơ sở hạ tầng đồng bộ, đô thị được quy hoạch phát triển bền vững cộng với các chính sách ưu đãi của thành phố bên sông Hàn đã đã làm hài lòng các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong 2 năm gần đây, Đà Nẵng đứng đầu cả nước về Chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh, một bằng chứng sinh động cho sự phát triển của thành phố nơi đầu sóng ngọn gió. “Cơ chế chính sách đầu tư của Đà Nẵng rất thông thoáng. Đà Nẵng đang là địa phưong cùng với Hà Nội và TP HCM thu hút sự quan tâm của các nhà đầu tư. Chúng tôi quyết định đầu tư và đóng góp dự án tại đây bởi sức hút, hạ tầng cơ sở, kho bãi rất thuận tiện”- ông Kim Young Cheon, đại diện Công ty TNHH Kreves Vina-Hàn Quốc nhận xét.

Ngày càng nhiều các dự án đầu tư

Sức sống thành phố trẻ

Đà Nẵng là thành phố anh hùng, giàu truyền thống cách mạng. Ngày nay, lớp trẻ của thành phố tiếp bước cha anh, tiên phong trên hành trình  xây dựng và phát triển quê hương. Họ còn được tiếp sức từ cơ chế trải thảm đỏ thu hút nhân tài. Hàng ngàn trí thức trẻ ở mọi miền Tổ quốc về với Đà Nẵng làm việc, đóng góp trí tuệ và thực sự là lực lượng tri thức trẻ, xứng đáng là lớp người kế cận.

Riêng năm 2009, gần 120 bạn trẻ là những thạc sĩ, những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi chọn Đà Nẵng làm nơi an cư lập nghiệp. Những cán bộ trẻ có năng lực được UBND thành phố Đà Nẵng chọn cử đi đào tạo theo Chương trình đào tạo 100 tiến sĩ, thạc sĩ ở nước ngoài của thành phố. Anh Phan Văn Tâm, Phó Chánh Văn Phòng Thành ủy Đà Nẵng, Chủ tịch Câu lạc bộ Cán bộ trẻ Đà Nẵng cho biết, các tri thức trẻ đang tập hợp, cùng sinh hoạt và hiến kế cho thành phố: “Mỗi ngày chúng tôi đều có 1 ý tưởng hay, đóng góp thêm cho “ngân hàng” ý tưởng của thành phố. Với những hội viên tâm huyết và có năng lực, chúng tôi đề xuất với lãnh đạo thành phố xem xét, đào tạo thành cán bộ chủ chốt... bổ nhiệm vào các vị trí ở các sở, ban, ngành…”. 

Những mầm non của Đà Nẵng

Là thành phố trẻ, năng động, Đà Nẵng đã có những chính sách thông thoáng, những quyết định sáng tạo, mang tính đột phá, tạo nên một nét riêng của thành phố biển miền Trung. Năm 2009, tổng sản phẩm quốc nội tiếp tục tăng 11,2% cho thấy nền kinh tế thành phố vẫn phát triển mạnh trong bối cảnh khủng hoảng tài chính khu vực và thế giới.

Hiện nay, Đảng bộ và chính quyền thành phố Đà Nẵng luôn quan tâm đến an sinh xã hội, tiếp tục thực hiện các Chương trình “5 không”, “3 có” với biện pháp mạnh mẽ và phù hợp thực tế địa phương. Đến cuối năm nay, Đà Nẵng có khoảng 7.000 căn hộ được xây dựng, góp phần giải quyết nhu cầu nhà ở cho người có thu nhập thấp, hộ chính sách.

Mô hình Trung tâm hành chính Đà Nẵng 

  

Vươn tới những tầm cao

Tiếp tục chỉnh trang, hoàn thiện bộ mặt đô thị, sắp tới, thành phố Đà Nẵng sẽ mời nhóm chuyên gia do kiến trúc sư hàng đầu Hoa Kỳ Kathrin Moore thực hiện thiết kế ý tưởng điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng đến năm 2025, cụ thể hóa Quyết định của Thủ tướng Chính phủ về xây dựng thành phố Đà Nẵng là đô thị loại 1 trực thuộc Trung ương, trung tâm của miền Trung và Tây Nguyên.

Theo đó, năm 2025 quy mô dân số của Đà Nẵng khoảng 1.500.000 người. “Là thành phố trẻ, lãnh đạo

Ông Võ Duy Khương- PCT thường trực UBND TP Đà Nẵng
địa phương phấn đấu đến năn 2020 đưa Đà Nẵng trở thành thành phố môi trường, thành phố công nghệ, thành phố du lịch và là thành phố của các sự kiện văn hóa thể thao”- ông Võ Duy Khương, Phó Chủ tịch thưởng trực UBND thành phố Đà Nẵng khẳng định.

Chưa bao giờ người Đà Nẵng lại vui và náo nức như ngày hôm nay. Đúng 35 năm sau ngày quê hương được giải phóng, người dân thành phố tiếp tục sống trong không khí của một ngày hội lớn.

Cuộc thi bắn pháo hoa quốc tế Đà Nẵng lần thứ 3- 2010 một lần nữa là cơ hội để người Đà Nẵng giới thiệu với du khách xa gần và bạn bè quốc tế về thành phố trẻ tự tin và phát triển.

Những ngày này, đại lộ Nguyễn Văn Linh- trục giao thông Đông- Tây được nối dài chờ ráp nối cầu Rồng- cây cầu thứ 9 cầu bắc qua sông Hàn như tiếp sức cho thành phố Đà Nẵng vững tin bước ra biển lớn./.

Ngày này 35 năm trước:

Ngày 29/3/1975 – Giải phóng Đà Nẵng 

Ngày 29/3/1975, chiến dịch Huế - Đà Nẵng đã kết thúc thắng lợi bằng trận quân ta giải phóng Đà Nẵng – thành phố lớn thứ hai ở miền Nam.

Chiến dịch này mở đầu ngày 21/3/1975.

Từ những trận tiến công phối hợp với mặt trận Tây Nguyên, theo kế hoạch chiến lược thống nhất khi thời cơ lớn xuất hiện, Quân đoàn 2 và lực lượng vũ trang quân khu Trị Thiên, Quân khu 5, dưới sự chỉ huy trực tiếp của Bộ Tổng tư lệnh, đã chuyển hóa mau lẹ, phát triển thành một chiến dịch hợp đồng binh chủng có quy mô lớn.

Trong chiến dịch này, quân và dân ta đã tiêu diệt và làm tan rã hoàn toàn Quân đoàn 1 và Quân khu 1 của địch, đập tan hệ thống phòng thủ kiên cố của chúng, giải phóng 5 tỉnh liền nhau là Quảng Trị, Thừa Thiên, Quảng Đà, Quảng Nam, Quảng Ngãi, trong đó có 2 thành phố lớn là Huế và Đà Nẵng./.

Theo Ngày này năm xưa, NXB Lao Động 1998


VOVNews
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất