Thứ Bảy, 12/10/2024
Thời sự - Chính trị
Chủ Nhật, 23/10/2011 10:47'(GMT+7)

Kỷ niệm 50 năm "Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển" tại Quảng Ngãi

Các đại biểu thăm bến Sa Kỳ, nơi tàu không số đã từng cập bến

Các đại biểu thăm bến Sa Kỳ, nơi tàu không số đã từng cập bến

 Sáng 23/10, Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm Ngày đường Hồ Chí Minh trên biển (23/10/1961- 23/10/ 2011).

Thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn- Phó Tư lệnh Quân khu 5; lãnh đạo Bộ Tư lệnh vùng 3 Hải quân, tỉnh Quảng Ngãi, các sở, ban ngành của tỉnh, các huyện trong tỉnh và đông đảo nhân dân, học sinh thành phố Quảng Ngãi đã dự lễ.

Các đại biểu cùng nhau ôn lại những chiến công, thành tích của Hải quân nhân dân Việt Nam trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, đặc biệt là những chiến công anh dũng của cán bộ, chiến sĩ “Đoàn tàu không số” và các lực lượng làm nhiệm vụ tham gia bảo vệ, tiếp nhận, vận chuyến vũ khí, hàng hóa từ “Đoàn tàu không số”. Tỉnh Quảng Ngãi đã có nhiều người tham gia “Đoàn tàu không số” và tham gia vận chuyển, bảo vệ Đoàn tàu.

Đọc diễn văn tại buổi lễ, ông Cao Khoa, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi nêu rõ quá trình hình thành, phát triển và những chiến công anh dũng, những thành tích của Đoàn 759 vận tải quân sự trên biển, đặc biệt là Đoàn tàu không số với nhiệm vụ bí mật vận chuyển vũ khí, hàng hoá từ hậu phương lớn miền Bác chi viện cho chiến trường miền Nam trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ năm 1961- 1975. Đoàn tàu không số - Đường Hồ Chí Minh trên biển đã có gần 2.000 lượt tàu, đi gần 4 triệu hải lý, vận chuyển gần 8 vạn lượt người, trên 15 vạn tấn vũ khí, đạn dược và hàng vạn tấn hàng hóa. Cán bộ chiến sĩ đoàn tàu không số đã vượt qua muôn vàn khó khăn, giam khổ, ưu trí dũng cảm, táo bạo, vượt sóng to, gió lớn, vượt qua sự phong tỏa ác liệt của kẻ thù đã bí mật xây dựng được 19 bến bãi thuộc địa bàn các tỉnh : Bến Tre, Cà Mau, Bà Rịa- Vũng Tàu, Trà Vinh, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên. Đường Hồ Chí Minh trên biển là một nét độc đáo, đặc sắc, sáng tạo sáng tạo của đường lối chiến tranh nhân dân, thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh, trở thành biểu tượng tự hào của dân tộc Việt Nam, hiện thân của ý chí khát vọng độc lập, tự do và thống nhất Tổ quốc, là trí tuệ, ý chí quyết thắng của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước..

Tại Quảng Ngãi, kỷ niệm 50 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển, nhiều hoạt động thiết thực đã được tổ chức: hành trình ghi dầu đường Hồ Chí Minh trên biển; thăm lại các bến bãi tại các địa phương xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, xã Phổ Khánh, Phổ An- huyện Đức Phổ, nơi đã từng in dấu những con tàu không số; triển lãm chuyên đề về biển đảo và người chiến sĩ Hải quân; Hành trình theo dấu tích đường Hồ Chí Minh trên biển - Học kỳ trên biển; thi tìm hiểu truyền thống “50 năm đường Hồ Chí Minh trên biển”; thăm tặng quà những cán bộ, chiến sĩ và nhân dân tham gia đoàn tàu không số và vận chuyển, bảo vệ đoàn tàu vận chuyển vũ khí, hàng hóa chi viện cho tỉnh Quảng Ngãi...

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất