Thứ Bảy, 5/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Tư, 3/6/2015 20:46'(GMT+7)

Làm cho khoa học-công nghệ thực sự là động lực phát triển lực lượng sản xuất hiện đại

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. (Ảnh: TA)

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu chỉ đạo tại Đại hội. (Ảnh: TA)

Với chủ đề “Đoàn Kết-Trí tuệ-Đổi mới-Phát triển”, Đại hội Đại biểu toàn quốc Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật (KH&KT) Việt Nam lần thứ VII (Nhiệm kỳ 2015-2020) đã được tổ chức sáng 3/6/, tại Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự Đại hội còn các đồng chí lãnh đạo và nguyên lãnh Đảng và Nhà nước: Nguyễn Thiện Nhân, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Phạm Thế Duyệt, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Vũ Đức Đam, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; cùng nhiều lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và thành phố Hà Nội.   

Phát biểu khai mạc Đại hội, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên Hiệp hội các hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (Liên Hiệp hội) nêu rõ: Với hơn 140 hội thành viên, bao gồm 63 Liên hiệp hội ở tất cả các tỉnh, thành phố và 77 hội ngành toàn quốc, hiện nay Liên Hiệp hội đang là “mái nhà chung” tập hợp hơn 2,8 triệu hội viên, trong đó có trên 1,5 triệu trí thức khoa học và công nghệ của cả nước. 

 
 GS.TSKH. Đặng Vũ Minh phát biểu khai mạc Đại hội. (Ảnh: TA) 

Thời gian qua, Liên Hiệp hội đã làm tốt chức năng tập hợp và đoàn kết đội ngũ trí thức KH&KT, là cầu nối giữa Đảng, Nhà nước với trí thức KH&KT; vai trò, vị thế của Liên Hiệp hội - một tổ chức chính trị-xã hội đại diện cho đội ngũ trí thức KH&KT - ngày càng được khẳng định trong xã hội...  

Báo cáo tại Đại hội khái quát: Trong 5 năm vừa qua, Liên Hiệp hội đã đạt được nhiều kết quả trên các mặt tư vấn, phản biện và giám định xã hội; nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ; bảo vệ môi trường; giáo dục và đào tạo; thông tin và phổ biến kiến thức; phát triển cộng đồng và xóa đói giảm nghèo; động viên quần chúng tham gia các hoạt động sáng tạo khoa học-công nghệ; tôn vinh trí thức; hợp tác trong và ngoài nước. 

Hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội của Liên Hiệp hội ngày càng có vai trò quan trọng, phản ánh trung thực, khách quan ý kiến của đội ngũ trí thức khoa học và công nghệ; đã có những đóng góp tích cực vào việc hoạch định chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, các chương trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước…  

Phát biểu chỉ đạo tại Đại hội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng nhấn mạnh: Trải qua hơn 30 năm xây dựng và phát triển, với 6 kỳ Đại hội, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam đã khẳng định được vị trí, vai trò quan trọng của mình: là thành viên của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, nơi quy tụ, đoàn kết đội ngũ trí thức khoa học-công nghệ Việt Nam ở cả trong nước và nước ngoài, tạo điều kiện để đội ngũ trí thức đóng góp được nhiều nhất tâm huyết và trí tuệ vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Liên Hiệp hội đã trở thành tổ chức giữ vai trò nòng cốt trong việc tập hợp, đoàn kết và động viên anh chị em trí thức khoa học và công nghệ tham gia tích cực giải quyết các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Liên hiệp Hội đã tích cực tham mưu, đề xuất với Đảng, Nhà nước những vấn đề lớn về chủ trương, đường lối, chính sách; chủ động đẩy mạnh hoạt động tư vấn, phản biện và giám định xã hội, góp phần củng cố các luận cứ khoa học đối với những chương trình, đề án, dự án lớn trước khi cấp có thẩm quyền quyết định.

Liên hiệp Hội đã đẩy mạnh nghiên cứu ứng dụng thiết thực, phát triển khoa học và công nghệ, chăm sóc sức khỏe, nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường, xóa đói, giảm nghèo; là lực lượng quan trọng thúc đẩy phong trào nhân dân sáng tạo, áp dụng có hiệu quả những tiến bộ khoa học và công nghệ vào sản xuất, đời sống cũng như trong việc tổ chức các giải thưởng, hội thi, hội thi sáng tạo khoa học và công nghệ; đã chú trọng việc tôn vinh các tập thể, cá nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp về khoa học và công nghệ. 

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng mong muốn trong thời gian tới, Liên Hiệp hội cần chủ động, tích cực hơn nữa trong việc quán triệt, triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết lần thứ VI của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về phát triển khoa học và công nghệ. Phấn đấu sớm đạt được mục tiêu phát triển mạnh mẽ khoa học và công nghệ, làm cho khoa học và công nghệ thực sự là động lực quan trọng nhất để phát triển lực lượng sản xuất hiện đại, kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế, bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng, an ninh.

Tổng Bí thư cũng đề nghị Liên Hiệp hội cần tích cực, chủ động hơn nữa trong triển khai thực hiện Chỉ thị của Bộ Chính trị khóa X về “Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động” của Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam, phấn đấu hoàn thành mục tiêu: Đến năm 2020, xây dựng Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam thực sự trở thành tổ chức chính trị - xã hội vững mạnh ở Trung ương và các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; giữ vai trò nòng cốt trong tập hợp, đoàn kết và phát huy năng lực sáng tạo của đội ngũ trí thức, đại diện cho tiếng nói của đội ngũ những người làm khoa học và công nghệ cả nước; góp phần đưa khoa học và công nghệ trở thành một trong những động lực quan trọng hàng đầu cho phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 


Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước trao tặng Huận chương Độc lập cho GS.TSKH. Đặng Vũ Minh. (Ảnh: TA)

Trong dịp này, GS.TSKH. Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên Hiệp hội và TS. Trần Việt Hùng, Phó Chủ tịch Liên Hiệp hội vinh dự được Đảng, Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập. 

Đại hội đã bầu ra Đoàn Chủ tịch gồm 25 thành viên, trong đó GS.TSKH. Đặng Vũ Minh tái đắc cử chức Chủ tịch Liên Hiệp hội; các Phó Chủ tịch Liên Hiệp hội gồm: TS. Phan Tùng Mậu, TS. Phạm Văn Tân, TSKH. Nghiêm Vũ Khải và  TS. Vũ Ngọc Hoàng./. 

Nhật Minh


Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất