Thứ Tư, 2/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Hai, 18/6/2012 15:57'(GMT+7)

Lâm Đồng: Học tập, quán triệt Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Ảnh minh họa

Hội nghị lần thứ tư Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI). Ảnh minh họa

Thực hiện Nghị quyết 12 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khoá XI) "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay"; Chỉ thị 15 và Kế hoạch 08 của Bộ Chính trị; Hướng dẫn 11 của Ban Tổ chức Trung ương thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI); ngày 16/3/2012, Tỉnh uỷ Lâm Đồng đã ban hành Kế hoạch số 32 để triển khai thực hiện. Đến nay, Lâm Đồng đã có 12/12 huyện, thành uỷ, các đảng uỷ trực thuộc đã xây dựng kế hoạch, hướng dẫn chi tiết việc tổ chức học tập, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 12 "Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay" gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh tại địa phương, đơn vị kịp thời, đúng quy định.

Hội nghị quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) cho cán bộ chủ chốt của tỉnh được tổ chức từ ngày 19 đến 20/3/2012, với 550 đại biểu tham dự. Các huyện uỷ, thành uỷ, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ đã tổ chức quán triệt, học tập Nghị quyết Trung ương 4 cho cán bộ chủ chốt và đảng viên cơ sở. Đến ngày 22/5/2012, toàn tỉnh đã tổ chức được 337 lớp cho 29.714 cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, giáo viên, chức sắc, tôn giáo… tham dự, tỷ lệ tham gia đạt trên 95%.

Nhìn chung, việc truyền đạt và tổ chức Hội nghị quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 trong toàn tỉnh được chuẩn bị khá chu đáo, bố trí thời gian học tập hợp lý, đảm bảo theo quy định; các cấp uỷ chú trọng dành thời gian để thảo luận, bổ sung các giải pháp thực hiện Nghị quyết Trung ương 4. Qua đó, giúp cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức… nhận thức đầy đủ, sâu sắc mục đích, ý nghĩa, yêu cầu, nội dung, quan điểm, tư tưởng chỉ đạo; tạo sự chuyển biến về nhận thức, thống nhất ý chí, hành động trong Đảng, sự đồng thuận trong xã hội. Đa số cán bộ, đảng viên khi được học tập, quán triệt đều kỳ vọng rất lớn vào kết quả tích cực trong quá trình thực hiện Nghị quyết Trung ương 4.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện, đã gặp một số khó khăn, vướng mắc cần phải được khắc phục kịp thời, đó là: Một số địa phương, đơn vị tổ chức học tập, quán triệt chưa theo đúng chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh (đồng chí Bí thư cấp uỷ trực tiếp truyền đạt, quán triệt Nghị quyết ở cấp mình), mà bằng hình thức tổ chức các lớp tập trung như triển khai các nghị quyết trước đây, do báo cáo viên của tỉnh, huyện truyền đạt, do đó, không phát huy được vai trò của đồng chí Bí thư cấp uỷ. Công tác tuyên truyền vẫn chưa ngang tầm với nội dung và tính cấp bách của Nghị quyết Trung ương 4, nội dung tuyên truyền còn thiếu tính hấp dẫn…

Từ thực tế đó, để Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đi vào cuộc sống, một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới ở Lâm Đồng là:

Một là, tiếp tục chỉ đạo các tổ chức cơ sở đảng trực thuộc tổ chức cho cán bộ, đảng viên nghiên cứu kỹ nội dung Nghị quyết Trung ương 4, xây dựng kế hoạch thực hiện tại đảng bộ, chi bộ và thực hiện các bước theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh.

Hai là, tuyên truyền mạnh mẽ nội dung, ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4; qua đó, tạo sự đồng thuận, hưởng ứng cao trong cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân.

Ba là, các cấp uỷ cần tiếp tục triển khai Nghị quyết Trung ương 4 gắn với tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ một cách nghiêm túc, đồng bộ, toàn diện theo kế hoạch, gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, an sinh xã hội.

Bốn là, quán triệt sâu sắc quan điểm tự phê bình và phê bình vừa là nguyên tắc tổ chức và hoạt động của Đảng, vừa là yêu cầu cấp bách của công tác xây dựng Đảng hiện nay. Các cấp uỷ và đảng viên phải thường xuyên tự giác xem xét, nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, sửa chữa khuyết điểm, không chờ đến khi tổ chức Hội nghị kiểm điểm mới tiến hành kiểm điểm.

Năm là, quán triệt sự chỉ đạo của Trung ương và của tỉnh: Các đồng chí lãnh đạo chủ chốt các ngành, các cấp trong tỉnh, trước hết là những người đứng đầu các cơ quan, các ngành, các cấp nêu cao tinh thần trách nhiệm trước Đảng, trước nhân dân, gương mẫu đi đầu trong việc thực hiện tốt những nhiệm vụ mà Nghị quyết đã đề ra.

Sáu là, cấp uỷ các cấp, các ngành, địa phương, đơn vị trong tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm túc các kế hoạch và hướng dẫn về thực hiện Nghị quyết “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” của Trung ương, của tỉnh; thể hiện rõ đây là đợt sinh hoạt chính trị có ý nghĩa trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân./.

Lê Khắc Phượng

Văn phòng Tỉnh uỷ Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất