Thứ Bảy, 18/5/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Tư, 1/12/2021 16:10'(GMT+7)

Lâm Đồng tổ chức thành công Hội thi Báo cáo viên, Tuyên truyền viên giỏi cấp tỉnh năm 2021

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đánh giá, tổng kết Hội thi

Đồng chí Trần Trung Hiếu, Phó trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ đánh giá, tổng kết Hội thi

Tham gia Hội thi lần này có 16 báo cáo viên, tuyên tuyền viên thuộc các huyện, thành phố, đảng uỷ trực thuộc Tỉnh uỷ và Tỉnh đoàn Lâm Đồng.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Bùi Thắng, Trưởng ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh, năm 2021, là năm đầu tiên thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp. Việc triển khai, tuyên truyền rộng rãi Nghị quyết của Đảng tới cán bộ, đảng viên và các tầng lớp Nhân dân là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò quan trọng của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên các cấp. Vì vậy, Hội thi lần này không chỉ nâng cao nhận thức, kỹ năng, nghiệp vụ cho mỗi báo cáo viên mà còn là dịp tuyên truyền, giới thiệu những cách làm mới, sáng tạo trong triển khai thực hiện nghị quyết của Đảng tại các địa phương, góp phần đưa nhanh nghị quyết của Đảng vào cuộc sống.

Trong số 16 thí sinh tham dự hội thi, có 10 thí sinh là báo cáo viên và 06 thí sinh là tuyên truyền viên, mặc dù các đồng chí công tác ở những vị trí, lĩnh vực khác nhau nhưng đã nhiệt tình, trách nhiệm tham gia Hội thi và thể hiện khá tốt qua từng phần thi. Qua đó, thể hiện tinh thần trách nhiệm và sự tâm huyết với công tác tuyên truyền miệng ở từng đồng chí.

Tham gia Hội thi lần này, có 10 thí sinh chọn nội dung về Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; 1 thí sinh chọn nội dung về Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh; 4 thí sinh chọn nội dung về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cấp huyện và 1 thí sinh chọn nội dung về Nghị quyết Đại hội Đảng bộ cơ sở.

Đánh giá tổng kết Hội thi, đồng chí Trần Trung Hiếu, Phó Trưởng Ban thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Giám khảo khẳng định: trải qua 3 phần thi là soạn đề cương, thuyết trình và trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo, các thí sinh đã thể hiện khá tốt các phần thi:

Cụ thể: Qua phần chấm đề cương của các thí sinh, Ban giám khảo đánh giá cao sự chuẩn bị của các thí sinh: đó là tính nghiêm túc, thể hiện ý thức trách nhiệm, bố cục rõ ràng, khoa học, nêu được sự cần thiết và tầm quan trọng của vấn đề; trọng tâm, cốt lõi vào Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, tập trung tuyên truyền mục tiêu, giải pháp chủ yếu, điểm mới trong Nghị quyết.

Nhiều đề cương lựa chọn cách đặt vấn đề ấn tượng, thể hiện sự kết hợp chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, nội dung đề cương phân tích rõ chủ đề, đảm bảo yêu cầu, chính xác về thông tin, có tính thời sự, liên hệ sâu sắc với thực tiễn của địa phương, đơn vị, định hướng tư tưởng, xây dựng niềm tin cho người nghe.

Qua đó cho thấy, các thí sinh đầu tư công phu về thời gian và nghiên cứu, sưu tầm tài liệu để chuẩn bị đề cương dự thi.

Đối với phần thi thuyết trình: các thí sinh thể hiện khả năng thuyết trình tốt, bình tĩnh, tự tin, truyền đạt đầy đủ nội dung, làm chủ được kiến thức, có liên hệ thực tiễn; phương pháp thuyết trình có nhiều đổi mới, dẫn chứng minh họa phù hợp, cập nhật tư liệu kịp thời làm sâu sắc phong phú bài thuyết trình, tạo sự tập trung, thuyết phục người nghe, đáp ứng mục đích, yêu cầu đề ra; các thí sinh đã thể hiện sự hiểu biết sâu sắc về nội dung cơ bản, cốt lõi, những chỉ tiêu quan trọng và nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm được nêu trong Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp.

Cả 16 thí sinh sử dụng phương tiện, thiết bị công nghệ hỗ trợ cho bài thuyết trình, đồng thời sử dụng khá nhuần nhuyễn các phương pháp thuyết trình nêu vấn đề; kết hợp giữa nói và trình chiếu; sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu, rõ ràng, lôi cuốn người nghe; đảm bảo đúng thời gian phần thi thuyết trình.

Trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị có thí sinh dự thi

Ban tổ chức trao Cờ lưu niệm cho các đơn vị có thí sinh dự thi

Ở phần thi trả lời câu hỏi của Ban Giám khảo, đa số các thí sinh đã trả lời đúng trọng tâm yêu cầu câu hỏi đặt ra, đảm bảo thời gian quy định…

Có thể nói, thành công của Hội thi báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi năm nay, chính là là tạo nên đợt sinh hoạt chính trị trong công tác tuyên truyền miệng, là dịp thiết thực để báo cáo viên, tuyên truyền viên các địa phương, đơn vị học tập, trao đổi kinh nghiệm thực tiễn, phương pháp truyền đạt hay nhất, nhanh chóng đưa các chủ trương, đường lối, nghị quyết Đại hội Đảng đi vào cuộc sống.

Kết quả hội thi đã đánh dấu sự trưởng thành, thể hiện sự tiến bộ của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên về kiến thức, trình độ chuyên môn, khả năng truyền đạt và kỹ năng sử dụng thành thạo các ứng dụng tin học, để tăng hiệu quả, tăng tính hấp dẫn cho người nghe. Qua đó, giúp các cấp ủy Đảng đánh giá đúng thực chất về năng lực, trình độ và khả năng của báo cáo viên, tuyên truyền viên cấp mình quản lý để có kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng, sử dụng, đáp ứng yêu cầu công tác tuyên truyền miệng nói riêng và công tác tuyên giáo nói chung trong tình hình mới.

Quá trình tổ chức Hội thi thực hiện đúng quy chế, đảm bảo công tác phòng, chống dịch COVID-19.  

Đồng chí Bùi Thắng, UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Giấy khen cho thí sinh Nguyễn Đức Anh đạt giải Nhất Hội thi

Đồng chí Bùi Thắng, UVBTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Giấy khen cho thí sinh Nguyễn Đức Anh đạt giải Nhất Hội thi

Từ sự nỗ lực, cố gắng của các thí sinh qua từng phần thi, Ban tổ chức Hội thi đã quyết định trao giấy chứng nhận cho 16 báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi trong Hội thi cấp tỉnh năm nay và tặng Giấy khen cho các thí sinh đạt giải của Hội thi. Trong đó, thí sinh Nguyễn Đức Anh, Trưởng Ban Tuyên huấn, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đạt giải Nhất; 2 thí sinh: Bùi Quốc, Chính trị viên phó, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Bảo Lâm và Phạm Thị Thu Hiền, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ thị trấn Di Linh, huyện Di Linh đạt giải Nhì; 3 thí sinh: Ngô Đức Long, Chính trị viên, Ban Chỉ huy Quân sự huyện Lâm Hà; Nguyễn Thụy Đỗ Quyên, nhân viên Công ty Xổ số kiến thiết Lâm Đồng, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh và Phạm Thành Viên, Bí thư Đảng ủy Phường 2, thành phố Đà Lạt đạt giải Ba và 10 giải Khuyến khích hội thi./.

Hồng Vĩnh 

Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Lâm Đồng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất