Thứ Ba, 24/9/2024
Văn hóa
Thứ Tư, 25/1/2017 20:10'(GMT+7)

Làng hoa Sa Đéc rực rỡ sắc xuân

Du khách nước ngoài rất ấn tượng với nụ cười rạng rỡ và tà áo dài Việt Nam thấp thoáng, ẩn hiện bên những luống hoa xuân. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Du khách nước ngoài rất ấn tượng với nụ cười rạng rỡ và tà áo dài Việt Nam thấp thoáng, ẩn hiện bên những luống hoa xuân. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Ngay từ giữa tháng Chạp, làng hoa Sa Đéc đã rộn rã, nhộn nhịp khi nhà nhà háo hức vào mùa thu hoạch, cũng như tất bật cho các chuyến vận chuyển hoa, cây cảnh lên TPHCM và các vùng lân cận.

Nếu như 6-7 năm trước, cả làng hoa Sa Đéc chỉ có 600 hộ trồng khoảng 60 ha hoa và cây cảnh, thì nay diện tích trồng hoa đã là hơn 100 ha với tổng sản lượng 10 triệu cây cảnh mỗi năm, đang đem lại thu nhập ổn định cho gần 2.000 hộ gia đình.

Vừa thoăn thoắt cắt hoa, anh Lê Văn Mạnh - một nông dân có thâm niên trồng cúc, vạn thọ, hồng chia sẻ: Nghề trồng hoa và cây cảnh đã giúp cho cuộc sống người dân nơi đây ấm no, khá giả hơn.

“Cứ đến tháng Chạp cả làng tôi lại rộn rã tiếng cười nói. Dù vất vả, nhưng nhìn từng xe hoa rực rỡ được chở đi để làm đẹp cho các gia đình, người nông dân như tôi vô cùng phấn khởi. Hoa của quê tôi có mặt ở gần hết các tỉnh phía nam đấy”, anh Mạnh hồ hởi nói.

Người bán phấn khởi vì hoa được mùa, được giá, người mua cũng vui không kém vì chọn được hoa đẹp, đúng ý. Chị Nguyễn Mai Chi ở TPHCM, năm nào cũng xuống tận vườn chọn hoa, cho biết, cuộc sống hiện đại khiến cho nhiều nét đẹp của Tết cổ truyền dần bị mai một. Nhiều gia đình đón Tết cổ truyền chỉ giống như một ngày nghỉ bình thường trong năm. Cây mai, bình cúc từ lâu đã vắng bóng tại nhiều gia đình.

“Việc làng hoa Sa Đéc ngày càng phát triển về quy mô, chủng loại hoa, cây cảnh, vào những ngày Tết lại nườm nượp người mua kẻ bán như thế này khiến cho những người yêu Tết cổ truyền, yêu và luôn muốn gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống như chúng tôi rất vui. Giờ đây rất nhiều người dân Nam Bộ coi làng hoa Sa Đéc là một điểm văn hóa, là một điểm hẹn đặc biệt mỗi khi Tết đến xuân về”.

Làng hoa Sa Đéc là một điểm du lịch đặc biệt mỗi khi Tết đến xuân về. Ảnh: VGP/Thanh Thủy

Điểm du lịch ấn tượng và đặc biệt

Với người dân TPHCM và các tỉnh phía nam, làng hoa Sa Đéc trở thành địa chỉ du lịch “hot” dịp cận Tết. Người lớn tuổi thì đến ngắm hoa, chọn cây để chưng Tết, còn giới trẻ thì chụp ảnh cưới, ảnh lưu niệm. Không chỉ thế, làng hoa này còn là địa chỉ “bỏ túi” của rất nhiều khách du lịch nước ngoài, đặc biệt là người Pháp.

Bà Marie Binoche, người Pháp, đến Việt Nam 2 lần và đều vào dịp Tết Nguyên đán. Lần đầu tiên đến Việt Nam vào năm 2011, bà đã thăm làng hoa Nhật Tân và cảm nhận một Hà Nội thu nhỏ trong không gian đón xuân rộn ràng tại làng hoa này.

Năm nay, khi quay trở lại Việt Nam, có mặt ở làng hoa Sa Đéc, bà Marie Binoche vô cùng thích thú. Điều khiến bà ấn tượng nhất chính là những người nông dân nơi đây đã trồng ra được nhiều loại hoa đẹp, cũng như tạo cho cây cảnh nhiều hình dáng đặc biệt.

“Những khuôn mặt tươi vui, những nụ cười rạng rỡ và tà áo dài Việt Nam thấp thoáng, ẩn hiện bên những luống hoa đã làm nên một bản sắc rất riêng về cái Tết của người Việt”, bà Marie Binoche nhận xét.

Trước sức hút của làng hoa Sa Đéc với du khách trong và ngoài nước, thành phố Sa Đéc đã quyết định đầu tư nơi đây thành một điểm du lịch trọng điểm của địa phương.

Để thu hút du khách, hằng năm Thành phố đều tổ chức tuần lễ du lịch gắn liền với lễ hội hoa, và lễ hội hoa năm nào cũng để lại ấn tượng khó phai trong lòng du khách.

Nếu như năm 2013 lễ hội tạo nên kỷ lục “Giỏ hoa tươi lớn nhất Việt Nam” cao 12 m, đường kính 10 m với trên 1.000 giỏ hoa; năm 2016 có “Bản đồ Việt Nam làm bằng hoa tươi lớn nhất”, thì năm 2017 này, Ban Tổ chức đã đăng ký xác lập kỷ lục “Thác hoa tươi lớn nhất Việt Nam” với chiều cao 12 m, đường kính 19 m và kết cấu từ 2.500 giỏ hoa tươi của làng hoa Sa Đéc.

Người trồng hoa cũng góp phần rất lớn cùng với Thành phố trong việc xây dựng làng mình trở thành điểm du lịch đặc biệt, bằng cách cả làng cùng thống nhất, phối hợp chặt chẽ trong thiết kế, bài trí, quy hoạch, sắp xếp ruộng trồng để tạo nên một không gian đẹp mắt, quy củ.

Bên cạnh đó, địa phương cũng thành lập câu lạc bộ hướng dẫn viên trẻ, vừa làm cầu nối giữa du khách với người trồng hoa, vừa tạo ra hình ảnh thân thiện, chu đáo của làng nghề, làng du lịch đặc biệt này./.

Theo chinhphu.vn



 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất