Thứ Sáu, 11/10/2024
Nghiệp vụ công tác tuyên giáo
Thứ Ba, 28/10/2014 11:20'(GMT+7)

Lạng Sơn: Thực hiện tốt chủ trương mua và đọc báo, tạp chí của Đảng

Thực hiện các văn bản lãnh đạo, chỉ đạo của Trung ương, của Tỉnh uỷ, Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn chủ động phối hợp với Bưu điện tỉnh, các huyện ủy, thành ủy, đảng ủy trực thuộc, các ngành chức năng, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể tuyên truyền, quán triệt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng đến các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân tại các hội nghị, sinh hoạt chi bộ, thôn, bản, khối phố,... Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng thông qua các đoàn kiểm tra, giám sát; các hội nghị giao ban báo chí định kỳ; theo dõi tình hình đặt mua báo, tạp chí của Đảng qua hệ thống Bưu điện của tỉnh; kịp thời chấn chỉnh những tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị chưa nghiêm túc thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng, gắn với thường xuyên sơ kết, tổng kết công tác phát hành báo chí.

Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ phối hợp với Bưu điện tỉnh tiến hành hội thảo đánh giá việc phát hành và hướng dẫn, đôn đốc các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đẩy mạnh việc thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; bảo đảm 100% chi bộ thôn, bản, khối phố và các chi bộ, đảng bộ khối cơ quan có ít nhất 01 tờ báo Nhân Dân và Báo Lạng Sơn hằng ngày. Bưu điện các huyện, thành phố thường xuyên theo dõi biến động của các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị và rà soát tình hình thực hiện việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng để kịp thời tư vấn, đôn đốc; chú trọng chăm sóc khách hàng qua đội ngũ bưu tá, trực tiếp vận động tại các quầy giao dịch, điểm bưu điện - văn hoá xã, gửi thông báo tới khách hàng trước kỳ hạn đặt mua báo, tạp chí,...

Từ ngày 01/6/2011, Báo Lạng Sơn phát hành 05 số/tuần; được tỉnh hỗ trợ giá in báo (3,8 tỷ đồng) từ năm 2012 – 2014 tạo điều kiện thuận lợi cho việc đặt mua. Theo quy định, các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị đều nghiêm túc chấp hành việc đặt mua Báo Nhân Dân, Báo Lạng Sơn, Tạp chí Cộng sản; bên cạnh đó còn đặt mua tạp chí chuyên ngành như các tạp chí: Tuyên giáo, Xây dựng Đảng, Kiểm tra,... Do các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng nên số lượng phát hành báo, tạp chí của Đảng trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định (riêng số lượng phát hành của quý III năm 2014: Báo Nhân Dân trên 6 trăm nghìn tờ, Báo Lạng Sơn trên 4 trăm nghìn tờ; Tạp chí Cộng sản hơn 3,2 nghìn cuốn). 

Để phát huy tốt vai trò báo, tạp chí của Đảng trong học tập, lao động và công tác, các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị quan tâm việc quản lý, sử dụng theo mô hình tập trung, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ, đảng viên và nhân dân đọc, nghiên cứu, học tập. Khối các cơ quan, trường học, các doanh nghiệp đều quản lý báo tại phòng đọc. Các xã, phường, thị trấn quản lý báo tại văn phòng đảng uỷ, văn phòng ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn. Đối với báo, tạp chí cấp cho chi bộ và các thôn, bản, khối phố được lưu giữ và quản lý tại nhà văn hoá thôn, bản, khối phố hoặc tại nhà đồng chí bí thư, phó bí thư chi bộ và đồng chí trưởng thôn, bản, khối phố (nơi chưa có nhà văn hóa). Nhiều tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện tốt việc đọc và làm theo báo, tạp chí của Đảng, sử dụng các thông tin quan trọng để phục vụ công tác tuyên truyền, vận động và vận dụng những tiến bộ khoa học, công nghệ mới vào sản xuất và đời sống; coi đây là nguồn tài liệu sinh hoạt, tuyên truyền quan trọng, giúp cán bộ, đảng viên và nhân dân nâng cao nhận thức về chính trị tư tưởng, nắm bắt, cập nhật thông tin thời sự, góp phần phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp, nhất là đối với cơ sở. 

Bên cạnh những kết quả đã đạt được vẫn còn một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị và người đứng đầu chưa nhận thức đúng tầm của việc thực hiện mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị chưa thực sự coi báo, tạp chí của Đảng là tài liệu cung cấp thông tin bổ ích trong sinh hoạt chi bộ và phục vụ công tác lãnh đạo, chỉ đạo; việc phát hành của ngành bưu điện có nơi, có lúc chưa kịp thời nên một số thông tin chưa bảo đảm tính thời sự. Có nhiều yếu tố dẫn đến những hạn chế, trong đó có sự tác động của các loại hình truyền thông có ưu thế về tốc độ thông tin: Internet, viễn thông, truyền hình, phát thanh,...; một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị sử dụng chưa đúng nguồn kinh phí đặt mua báo, tạp chí của Đảng; việc kiểm tra, giám sát và quản lý, sử dụng báo, tạp chí của Đảng tại một số tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị còn bất cập. 

Thời gian tới, cấp uỷ, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức đoàn thể các cấp trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn tiếp tục truyên truyền, giáo dục về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc mua, đọc báo, tạp chí của Đảng; triển khai thực hiện Kết luận số 29-KL/TW, ngày 25/8/2012 của Ban Bí thư về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 11-CT/TW, ngày 28/12/1996 của Bộ Chính trị (khoá VIII) về mua, đọc báo, tạp chí của Đảng gắn với thực hiện Nghị quyết số 71-NQ/TU, ngày 30/10/2013 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về lãnh đạo công tác giáo dục chính trị tư tưởng đến năm 2015 và những năm tiếp theo. Thường xuyên chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng, cơ quan, đơn vị thực hiện thực hiện tốt việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng; bảo đảm mỗi tổ chức cơ sở đảng đều có báo Nhân Dân, Tạp chí Cộng sản và báo đảng bộ địa phương; 100% các thôn, bản, khối phố có ít nhất 01 tờ báo Nhân Dân và Báo Lạng Sơn hằng ngày; đồng thời có biện pháp chấn chỉnh các tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị sử dụng chưa đúng mục đích nguồn kinh phí để đặt mua và đọc báo, tạp chí của Đảng. Tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới việc đào tạo, bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ, kỹ năng tác nghiệp cho đội ngũ những người làm báo nhằm nâng cao chất lượng tác phẩm báo chí. Kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng những tổ chức cơ sở đảng, cơ quan, đơn vị, cá nhân gương mẫu trong học tập, tuyên truyền và vận dụng các gương người tốt, việc tốt được nêu trên báo, tạp chí của Đảng. 

Nguyễn Đức Luận - Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Lạng Sơn

 
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất