Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 26/6/2009 20:29'(GMT+7)

Lạng Sơn tích cực nâng cao đời sống tinh thần cho đồng bào dân tộc thiểu số

Cùng với việc nâng cao đời sống tinh thần, cải thiện dân trí, việc cấp phát báo và tạp chí đến với đồng bào một cách phù hợp, đúng đối tượng và kịp thời đã giúp cho nhiều bà con nông dân tiếp cận với thông tin và kiến thức khoa học kỹ thuật áp dụng vào đời sống-sản xuất, góp phần xoá đói giảm nghèo. Hơn nữa, việc cấp một số loại báo, tạp chí cho vùng dân tộc thiểu số và miền núi, vùng đặc biệt khó khăn còn góp phần tuyên truyền hiệu quả, kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, những gương người tốt, việc tốt, những mô hình sản xuất, kinh doanh giỏi đến đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Đến nay, toàn tỉnh đã cấp phát trên 1,6 triệu bản tờ báo, tạp chí thuộc 19 loại ấn phẩm đến tay đồng bào ở 2.300 thôn, bản thuộc 226 xã, phường, thị trấn; 271 trường tiểu học, 217 trường trung học cơ sở, 9 trường THCS dân tộc nội trú, 1 trường THPT dân tộc nội trú.

Thực hiện chủ trương đổi mới báo chí, các báo, tạp chí và Công ty Phát hành báo chí tỉnh đã có nhiều cố gắng khắc phục khó khăn, triển khai có hiệu quả việc xuất bản và phát hành các báo, tạp chí phục vụ các đối tượng vùng dân tộc và miền núi. Các báo, tạp chí đã chú trọng việc cải tiến, đổi mới cả về nội dung và hình thức các ấn phẩm, nâng cao về chất lượng. Nội dung thông tin phong phú, đa dạng đề cập đến nhiều mặt của đời sống xã hội. Các tin, bài ngắn gọn, ảnh nét, trình bày đẹp, dễ đọc, dễ xem, cơ bản phù hợp với trình độ dân trí và nhu cầu của đồng bào các dân tộc thiểu số.

Nhờ thực hiện tốt, có hiệu quả công tác này, đến nay đa số bà con dân tộc thiểu số của tỉnh đã có ý thức hơn trong việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá truyền thống của dân tộc, bài trừ hủ tục lạc hậu. Qua báo, tạp chí, nhiều hộ đồng bào dân tộc thiểu số đã tiếp cận và thực hiện các quy trình canh tác mới, chủ động đầu tư thâm canh, đưa các giống mới có năng suất và hiệu quả kinh tế cao vào sản xuất. Đối với các trường tiểu học và trung học cơ sở, các báo, tạp chí đã góp phần giáo dục ý thức, nền nếp cho học sinh, giúp các em nắm được thông tin bổ ích phục vụ cho học tập, rèn luyện, tìm tòi, khám phá kiến thức mới thông qua nhiều chuyên mục sinh động. Qua đó, đã tạo cho các em sự say mê tìm hiểu, chăm học chăm làm, nâng cao được kỹ năng tiếng Việt, nhất là đối với những học sinh dân tộc ít người sống ở những vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn.

Thời gian thực hiện chính sách cấp báo cho vùng dân tộc và miền núi theo Quyết định 975/QĐ-TTg trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn là chưa dài, song những kết quả đạt được là rất đáng khích lệ, đã góp phần từng bước nâng cao trình độ dân trí và đời sống văn hoá tinh thần, đáp ứng nhu cầu thông tin và ý nguyện của nhân dân, giữ gìn an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác xuất bản, phát hành và quản lý, sử dụng các ấn phẩm được cấp còn tồn tại những bất cập, hạn chế cần được kịp thời khắc phục. Đó là công tác lưu giữ, bảo quản ở một số đơn vị còn yếu; việc tuyên truyền các nội trung trong báo, tạp chí còn hạn chế, chưa thực hiện được thường xuyên, liên tục; đối tượng được thụ hưởng chính sách thực tế còn hạn chế, chủ yếu tập trung ở đội ngũ cán bộ xã, phường, thôn, bản. Mặt khác hầu hết bà con dân tộc thiểu số có trình độ dân trí thấp nên việc đọc, hiểu và áp dụng những kiến thức trên sách báo, tạp chí là rất khó khăn.

Để từng bước khắc phục những hạn chế, đồng thời phát huy hơn nữa hiệu quả, các ngành chức năng của tỉnh Lạng Sơn đã đề ra nhiều giải pháp khắc phục trong thời gian tới như tăng cường vai trò lãnh đạo của cấp uỷ, chính quyền các cấp xã, phường, thôn, bản trong việc tiếp nhận, quản lý, khai thác, lưu giữ các loại báo, tạp chí theo quy định. Đặc biệt cần quan tâm chỉ đạo xây dựng các tủ sách, báo cùng quy chế quản lý, khai thác, sử dụng báo chí cho cấp thôn, bản, lựa chọn các nội dung phù hợp với điều kiện từng địa phương, lồng ghép vào các cuộc họp hay các buổi tuyên truyền, biểu dương kịp thời những tập thể, cá nhân ứng dụng tốt các kiến thức trong sách, báo vào thực tế lao động sản xuất./.

Nguyễn Thị Xuân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất