Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 12/7/2009 16:29'(GMT+7)

Lào Cai: Hội nghị tuyên truyền về phân giới cắm mốc Việt-Trung

Ảnh: PVH

Ảnh: PVH

Tham dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Quang Vinh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Phạm Kỳ, UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy; các đồng chí cán bộ chủ chốt các ban, ngành trong tỉnh và các huyện, xã biên giới.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã nghe giới thiệu khái quát về đường biên giới trên đất liền giữa Việt Nam - Trung Quốc; Hiệp ước năm 1999 - cơ sở pháp lý phân giới cắm mốc biên giới và quá trình phân giới cắm mốc trên đất liền từng giai đoạn; kết quả phân giới cắm mốc sau 8 năm triển khai; ý nghĩa của việc hoàn thành công tác phân giới cắm mốc và những việc còn tiếp tục đàm phán...

Các cá nhân và đơn vị tiêu biểu trong phong trào  bảo vệ đường biên, mốc giới được Chủ tịch UBND tỉnh tặng bằng khen.



Lào Cai là tỉnh đầu tiên trong toàn quốc đã hoàn thành việc phân giới cắm mốc trên toàn tuyến biên giới với nước bạn Trung Quốc trước một năm (vào cuối 2007).

Lào Cai cũng đã hoàn thiện kí kết toàn bộ các tài liệu, sơ đồ, biên bản ghi nhận kết quả công tác phân giới cắm mốc chuyển cho Ủy ban Liên hợp phân giới cắm mốc phục vụ công tác đàm phán thống nhất nội dung nghị định thư và Hiệp ước về biên giới. Đồng thời qua sự phân công của Bộ Ngoại giao, Tỉnh đã tổ chức thành công “Lễ mừng công tỉnh Lào Cai hoàn thành công tác PGCM”.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bùi Quang Vinh, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, nêu rõ: Việc Lào Cai hoàn thành toàn bộ công tác phân giới cắm mốc đã khẳng định sự chỉ đạo đúng đắn của của lãnh đạo các cấp ủy Đảng, sự quyết tâm của nhân dân và chính quyền các địa phương biên giới. Thời gian tới, trên cơ sở kết quả phân giới cắm mốc giữa Việt Nam và Trung Quốc, lãnh đạo chủ chốt các cơ quan, đơn vị, các xã trong tỉnh tiếp tục tuyên truyền đến toàn thể cán bộ, đảng viên và nhân dân thấy được việc hoàn thành toàn bộ công tác phân giới, cắm mốc trên tuyến biên giới đất liền Việt Nam-Trung Quốc là sự kiện có ý nghĩa lịch sử trọng đại trong quan hệ giữa hai nước. Thông qua tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nhân dân thấy rõ được trách nhiệm của mình trong việc bảo vệ đường biên giới, giữ gìn và phát huy tình hữu nghị Việt Nam-Trung Quốc ngày càng bền vững./.

Theo Hiệp ước Biên giới trên đất liền giữa nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa ký ngày 30/12/1999, Lào Cai có gần 200km đường biên giới trên đất liền giáp với tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), trên đó có 124 vị trí mốc giới, tính từ giới điểm số 6 (xã Bản San, huyện Phong Thổ, tỉnh Lai Châu) đến giới điểm số 9 (xã Sán Chải, huyện Si Ma Cai) có chiều dài 139km.

Theo đó, Việt Nam cắm 65 mốc (63 mốc chính và 2 mốc phụ), phía Trung Quốc Cắm 63 mốc (61 mốc chính và 2 mốc phụ).

Việt Nam và Trung Quốc đã phân giới xong toàn bộ tuyến biên giới trên đất liền với tổng chiều dài khoảng 1.400km; cắm được 1.971 cột mốc, trong đó có 1.549 cột mốc chính và 422 cột mốc phụ.

Phạm Văn Hùng

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất