Thứ Ba, 8/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Chủ Nhật, 5/7/2009 20:31'(GMT+7)

Quảng Trị: Trong công tác xây dựng Đảng, nội dung quan trọng là phát triển đảng viên

Trường PTTH Đông Hà - Quảng Trị kết nạp đảng viên mới

Trường PTTH Đông Hà - Quảng Trị kết nạp đảng viên mới

Một trong những hoạt động nhằm không ngừng nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các TCCSĐ hiện nay được các cấp, các ngành quan tâm, đó là mỗi cán bộ, đảng viên phải thường xuyên tu dưỡng, rèn luyện, không ngừng học tập, nghiên cứu, gương mẫu chấp hành các chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước, thực sự là tấm gương sáng nhằm thu hút những quần chúng ưu tú luôn hướng về Đảng và phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Xác định được tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên ở Quảng Trị là một nội dung quan trọng trong công tác xây dựng Đảng, nhằm tạo ra một lực lượng đảng viên trẻ, có trình độ văn hoá và chuyên môn nghiệp vụ cao, sức khoẻ tốt, lập trường chính trị vững vàng để không ngừng bổ sung và tăng thêm năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cho các tổ chức cơ sở đảng.

Năm 1990, toàn tỉnh chỉ có 433 TCCSĐ với 16.300 đảng viên, trong đó nữ đảng viên có 2.931 người, đảng viên dân tộc thiểu số có 1.003 người và không có đảng viên là người tôn giáo. Đến nay toàn tỉnh có 624 TCCSĐ với tổng số 30.217 đảng viên, tăng 191 TCCSĐ với 13.917 đảng viên so với năm 1990. Trong đó đảng viên là nữ cũng tăng thêm 5.550 người, đảng viên dân tộc thiểu số tăng 1.051 người, toàn tỉnh đã kết nạp được 39 người là tôn giáo vào Đảng. Công tác bồi dưỡng đối tượng Đảng cũng có nhiều đổi mới, ngoài việc mở lớp tại trung tâm huyện, thị xã, các địa phương còn mở lớp bồi dưỡng theo cụm hoặc tại cơ sở để tạo điều kiện thuận lợi cho nhiều người tham gia học tập. Hàng năm số đảng viên trong tỉnh không chỉ tăng về số lượng mà còn tăng cả chất lượng, trình độ văn hoá và chuyên môn được nâng lên một bước.

Có được những kết quả trên, trước hết nhờ các cấp uỷ Đảng đã đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, nâng cao nhận thức về Đảng, về chủ nghĩa Mác- Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh cho các đối tượng. Đồng thời các cấp uỷ đảng đã xây dựng kế hoạch phát triển đảng viên, xem đây là mục tiêu, nhiệm vụ của đơn vị, gắn công tác kết nạp đảng viên với các phong trào thi đua chào mừng kỷ niệm các ngày lễ lớn. Đưa nội dung tuyên truyền, giáo dục đến với thanh niên về truyền thống yêu nước, lý tưởng cách mạng, lòng tự hào dân tộc, tin tưởng vào đường lối đổi mới, sự nghiệp CNH- HĐH đất nước do Đảng Cộng sản Việt Nam lãnh đạo.

Chú trọng công tác xây dựng các đoàn thể chính trị- xã hội để tạo nguồn phát triển đảng viên. Việc tổ chức bồi dưỡng nâng cao nhận thức về Đảng cho quần chúng tích cực và đảng viên mới được thực hiện thống nhất theo chương trình biên soạn của Ban Tuyên giáo Trung ương. Các Huyện, Thị uỷ đã chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ giảng viên ở các Trung tâm bồi dưỡng chính trị, đầu tư kinh phí xây dựng cơ sở vật chất.

Đổi mới sinh hoạt theo hướng đa dạng, phong phú nhằm tập hợp được đông đảo quần chúng tích cực tham gia vào các hoạt động trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng... Công tác giới thiệu, bồi dưỡng phát triển đảng viên trong các tổ chức quần chúng xã hội và Đoàn Thanh niên cũng có nhiều chuyển biến mạnh mẽ.

Qua đó, số đảng viên mới được kết nạp đã phát huy tốt vai trò tiên phong, gương mẫu trong công tác rèn luyện, học tập, lao động, sản xuất. Nhiều đảng viên trẻ đã được đề bạt, bổ nhiệm vào các chức vụ chủ chốt ở các cấp, các ngành. Hiện toàn tỉnh có gần 155.500 thanh niên trong độ tuổi từ 16- 30, chiếm khoảng 24,7% dân số, đang sinh hoạt và học tập tại các địa phương, trường học, cơ quan.

Đại bộ phận đoàn viên, thanh niên đã kế thừa được truyền thống của dân tộc, của quê hương Quảng Trị anh hùng, tích cực lao động, học tập, rèn luyện nâng cao trình độ văn hoá, nghiệp vụ chuyên môn. Các cấp uỷ đã coi trọng việc quán triệt và nghiêm túc chỉ đạo thực hiện các quy định của Điều lệ Đảng, về phương hướng, điều kiện, tiêu chuẩn, nguyên tắc, thủ tục kết nạp Đảng và chuyển Đảng chính thức.

Các hướng dẫn triển khai thực hiện cụ thể của Tỉnh uỷ và Ban Tổ chức Tỉnh uỷ, nghiệp vụ công tác phát triển Đảng đã được thực hiện thống nhất theo quy định. Cấp uỷ các cấp đã nắm vững quan điểm, phương châm, phương hướng công tác kết nạp đảng viên và các chỉ thị, nghị quyết của cấp trên. Chủ động xây dựng nghị quyết, kế hoạch kết nạp đảng viên sát với tình hình thực tế của đơn vị mình...

Nhờ làm tốt công tác phát triển đảng viên mới nên số thôn, bản trên địa bàn tỉnh không có đảng viên ngày càng giảm. Năm 1992 có 102 thôn, bản không có đảng viên, năm 2003 giảm xuống 74 thôn và hiện tại còn 40 thôn, bản chưa có đảng viên, nguyên nhân do tại các thôn, bản thiếu nguồn để bồi dưỡng, phát triển.

Công tác phát triển đảng viên mới là một trong những nội dung chủ yếu và tiêu chuẩn quan trọng để xây dựng và công nhận chi bộ trong sạch vững mạnh, đồng thời là cơ sở xem xét, đánh giá vai trò, chức năng lãnh đạo của các cấp uỷ đảng. Chính vì vậy, những năm gần đây, Ban Thường vụ các Huyện, Thị uỷ và Đảng uỷ trực thuộc đã giao cho các Ban Đảng biên soạn, cung cấp tài liệu và tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn công tác nghiệp vụ đảng viên, hồ sơ và thủ tục kết nạp đảng viên cho các bí thư và trực Đảng ở các chi bộ cơ sở.

Từ đó các hồ sơ thủ tục về kết nạp đảng viên mới khi đưa ra chi bộ xem xét và báo cáo lên cấp trên đã đảm bảo đúng nguyên tắc và các thủ tục quy định. Phương pháp thẩm tra hồ sơ và xét duyệt không ngừng được cải tiến, vừa đảm bảo tính chặt chẽ, chính xác vừa nhanh gọn, giảm phiền hà, máy móc hoặc thời gian chờ đợi lâu đối với tổ chức đảng và đảng viên.

Hàng năm các địa phương trong tỉnh cũng đã tổ chức sơ kết, tổng kết công tác phát triển đảng viên mới để biểu dương những chi, đảng bộ đạt nhiều kết quả tốt, mặt khác kịp thời có biện pháp giúp đỡ những đơn vị gặp khó khăn, hạn chế trong công tác phát triển đảng viên.

Do đó, bên cạnh việc tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, các địa phương, tổ chức chính trị- xã hội trên địa bàn toàn tỉnh Quảng Trị đã tích cực hơn nữa trong công tác giới thiệu, bồi dưỡng những quần chúng, đoàn viên, hội viên ưu tú cho các TCCSĐ kết nạp đứng vào hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam ngày càng phát triển./.

Ngân Hoà - Tỉnh uỷ Quảng Trị

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất