Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) mới đây cảnh báo, gần 7,6 triệu trẻ em ở Ethiopia phải nghỉ học do ảnh hưởng của các thảm họa thiên nhiên và xung đột. Thực tế này gióng lên hồi chuông thúc giục thế giới phải hành động quyết liệt hơn để bảo đảm mục tiêu bao phủ giáo dục toàn cầu, bởi học tập là yếu tố quan trọng giúp những “mầm xanh” của nhân loại có tương lai tốt đẹp hơn.
Hàng loạt số liệu mà UNICEF công bố gần đây đã phản ánh tình trạng
gián đoạn học tập trầm trọng đối với trẻ em ở các quốc gia đang bị tàn
phá bởi xung đột. Đây cũng là những nơi mà quyền trẻ em bị vi phạm
nghiêm trọng.
Cụ thể, theo UNICEF, khoảng 7,6 triệu trẻ em ở
Ethiopia phải nghỉ học do ảnh hưởng của thiên tai, xung đột. Tổng cộng
8.552 trường học trên cả nước, tức gần 20% tổng số trường học tại
Ethiopia bị hư hại một phần hoặc nghiêm trọng.
Trước đó, UNICEF
ước tính, ở Sudan, khoảng 19 triệu trẻ em phải nghỉ học khi xung đột vũ
trang tại nước này bùng nổ. Ít nhất 10.400 trường học bị đóng cửa ở các
vùng bị ảnh hưởng bởi xung đột. Điều đáng nói là, ngay cả trước khi xung
đột nổ ra vào giữa tháng 4 vừa qua, gần 7 triệu trẻ em tại Sudan đã
không được đến trường.
Còn ở CHDC Congo, các cuộc giao tranh ở các tỉnh phía đông làm gián đoạn việc học của hơn 750.000 trẻ em.
Việc
thiếu giáo dục gây ra những hậu quả ngay tức thì với trẻ em. Tổ chức
Save the Children cảnh báo, nếu chiến tranh tại Sudan tiếp diễn, sẽ
không có trẻ em nào ở quốc gia này có thể quay lại trường học trong
những tháng tới. Đây sẽ là nguyên nhân đẩy các em vào hàng loạt mối nguy
hiểm trước mắt và lâu dài, như phải di dời, bị tuyển dụng vào các nhóm
vũ trang, trở thành nạn nhân của bạo lực hay lao động trẻ em...
Theo
Tổng Giám đốc Tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) Gilbert F.Houngbo, tình
trạng lao động trẻ em đang gia tăng với 160 triệu trẻ em phải lao động,
chiếm gần 10% trẻ em trên toàn thế giới.
Tình trạng bất bình
đẳng trong giáo dục toàn cầu càng nới rộng thêm khoảng trống trong tiếp
cận giáo dục ở một số khu vực trên thế giới.
Theo báo cáo của
UNICEF, ở một số nước, trẻ em thuộc các gia đình nghèo được hưởng lợi ít
hơn từ quỹ giáo dục công quốc gia. Cụ thể, ở các quốc gia có thu nhập
trung bình như Bờ Biển Ngà hay Senegal, những học sinh giàu nhất nhận
được chi tiêu giáo dục công nhiều hơn gấp bốn lần so với những học sinh
nghèo nhất.
Ngay cả ở những nước giàu, sự bất bình đẳng trong
giáo dục vẫn là một vấn đề gây nhức nhối. Báo cáo trên nêu rõ, ở các
quốc gia có thu nhập cao, những học sinh giàu nhất thường được hưởng lợi
từ chi tiêu giáo dục công nhiều gấp từ 1,1 đến 1,6 lần so với những học
sinh nghèo nhất.
Tình trạng thiếu giáo viên cũng xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, cản
trở nghiêm trọng nỗ lực giáo dục tri thức cho thế hệ tương lai.
Theo
UNICEF, ở Sudan, chi tiêu cho các dịch vụ xã hội đã giảm mạnh, khiến
giáo viên ở hầu hết các khu vực không có lương kể từ khi xung đột vũ
trang bùng phát. Đồ dùng học tập thiếu thốn và cơ sở vật chất cũng chưa
được bảo trì.
Ở những quốc gia đang xảy ra giao tranh, xung đột,
trường học không còn là môi trường an toàn, lành mạnh để trẻ em thu nạp
kiến thức, mà trở thành mục tiêu tấn công của các phe phái.
Tại CHDC Congo, có đến gần 1.700 trường học phải đóng cửa do tình trạng mất an ninh kéo dài.
Trong
khi đó, các quốc gia phát triển như Đức, Mỹ, Canada cũng đang vật lộn
với tình trạng thiếu giáo viên... do gián đoạn thị trường lao động bởi
đại dịch Covid-19, cùng các vấn đề về lương bổng và chế độ phúc lợi.
Bảo
đảm một nền giáo dục bình đẳng, chất lượng cho tất cả mọi người là một
trong những mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc. Tuy nhiên,
thực tế cho thấy lộ trình thực hiện mục tiêu này đang có nguy cơ chệch
hướng.
UNICEF kêu gọi các nước chung tay đẩy mạnh đầu tư vào
giáo dục cho trẻ em, đặt quyền lợi trẻ em làm trung tâm của các chính
sách nhằm bảo đảm tương lai cho các em cũng như tương lai của cộng đồng./.
THU TRANG (nhandan.vn)