Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bác bỏ toàn bộ, cả trên thực tế
cũng như pháp lý, yêu sách chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo
Hoàng Sa (mà Trung Quốc gọi là “Tây Sa”) nêu trong các văn bản kèm theo
các thư ngày 22 tháng 5 năm 2014 và ngày 09 tháng 6 năm 2014 của Đại
biện Phái đoàn đại diện thường trực nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa gửi
Tổng thư ký Liên hợp quốc lần lượt trong các văn bản A/68/887 và
A/68/907.
Việt Nam khẳng định rằng các yêu sách của Trung Quốc không có cơ sở pháp lý và lịch sử.
Các tư liệu lịch sử không thống nhất với tuyên bố chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa
Trong các trao đổi thời gian gần đây, Trung Quốc đã dẫn chiếu đến một số
tư liệu như là bằng chứng lịch sử nhằm chứng minh cho cái gọi là “chủ
quyền” của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.
Tuy nhiên, các “tư liệu” này của Trung Quốc không có nguồn gốc rõ ràng,
không chính xác và được Trung Quốc diễn giải một cách tùy tiện. Các tài
liệu mà Trung Quốc dẫn chiếu tới không chứng tỏ rằng Trung Quốc đã thiết
lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa khi quần đảo còn là lãnh thổ vô
chủ. Ngược lại, các ghi chép lịch sử cho thấy Trung Quốc hiểu rằng chủ
quyền của họ chưa bao giờ bao gồm cả quần đảo Hoàng Sa.
Ví dụ như vào thập kỷ cuối cùng của thế kỷ 19 khi hai tàu Bellona và
Umeji Maru bị đắm ở Hoàng Sa và bị ngư dân Trung Quốc cướp tài sản, nhà
cầm quyền Trung Quốc tại Quảng Đông đã lập luận rằng quần đảo Hoàng Sa
là lãnh thổ bị bỏ rơi, không thuộc về Trung Quốc.
Về hành chính, các đảo này không thuộc bất kỳ châu nào của Hải Nam,
Trung Quốc và không có cơ quan nào của Trung Quốc có trách nhiệm quản lý
quần đảo này. Vì những lý do đó, phía Trung Quốc đã tuyên bố không chịu
trách nhiệm về vụ ngư dân cướp tài sản.
Trong khi đó, Việt Nam đã cung cấp công khai các tài liệu lịch sử xác
thực cho thấy Việt Nam đã thiết lập chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa
từ khi quần đảo là lãnh thổ vô chủ. Ít nhất từ thế kỷ 17, các triều đại
nhà Nguyễn của Việt Nam đã tổ chức các hoạt động khai thác sản vật trên
các đảo thuộc quần đảo Hoàng Sa, tổ chức đo đạc hải trình và bảo đảm an
toàn cho các tàu thuyền của quốc gia khác qua lại tại khu vực quần đảo
Hoàng Sa.
Các hoạt động này đều đã được ghi nhận trong các văn bản chính thức do
các triều đình Việt Nam ban hành là các châu bản hiện đang được lưu giữ
tại Việt Nam.
Sau khi Pháp và Việt Nam ký Hiệp định bảo hộ ngày 15 tháng 3 năm 1874 và
ngày 06 tháng 6 năm 1884, Pháp đã thay mặt Việt Nam tiếp tục thực thi
chủ quyền với quần đảo Hoàng Sa và tuyên bố phản đối các hành động xâm
phạm của Trung Quốc.
Pháp đã tiến hành nhiều hoạt động thực thi chủ quyền đối với quần đảo
Hoàng Sa như xây dựng và vận hành đèn biển và trạm khí tượng, thiết lập
các đại lý hành chính thuộc tỉnh Thừa Thiên (An Nam), cấp giấy khai sinh
cho công dân Việt Nam sinh ra tại quần đảo này. Việc Đô đốc Quảng Đông
(Trung Quốc) Lý Chuẩn năm 1909 tiến hành hành động thám hiểm và thăm dò
Hoàng Sa là hành động vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với Hoàng Sa mà
Việt Nam đã thiết lập vững chắc và được chính quyền bảo hộ Pháp thay
mặt Việt Nam tiếp tục thực thi hữu hiệu.
Pháp đã thay mặt Việt Nam phản đối các hành động xâm phạm của Trung Quốc
đối với quần đảo Hoàng Sa và nêu rõ chủ quyền của Hoàng Sa đã được xác
lập bởi Việt Nam. Trước yêu sách của Trung Quốc đối với Hoàng Sa, Pháp
đã từng đề nghị Trung Quốc giải quyết vấn đề bằng Trọng tài quốc tế
(Công hàm của Pháp gửi Trung Quốc ngày 18 tháng 02 năm 1937), nhưng
Trung Quốc đã từ chối.
Năm 1946, chính quyền Trung Hoa Dân quốc của Tưởng Giới Thạch lợi dụng
bối cảnh Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc đã xâm nhập trái phép đảo
Phú Lâm thuộc quần đảo Hoàng Sa. Năm 1947, Pháp đã ra tuyên bố phản đối
sự xâm nhập này, yêu cầu hai bên tiến hành đàm phán và giải quyết tại cơ
quan tài phán quốc tế nhưng chính quyền Trung Hoa Dân quốc lại một lần
nữa từ chối. Chính quyền Tưởng Giới Thạch sau đó đã rút khỏi đảo Phú
Lâm.
Các Hội nghị quốc tế không giao quần đảo Hoàng Sa cho Trung Quốc
Trước và sau khi Chiến tranh Thế giới thứ II kết thúc, vấn đề chủ quyền
đối với quần đảo Hoàng Sa cũng như Trường Sa đã nhiều lần được đưa ra
các hội nghị quốc tế xem xét. Từ ngày 22-26 tháng 11 năm 1943, Hội nghị
Cairo với sự tham gia của Tổng thống Hoa Kỳ Franklin D. Roosevelt, Thủ
tướng Anh Winston Churchill và Tổng thống Trung Hoa Dân quốc Tưởng Giới
Thạch đã ra Tuyên bố Cairo (Cairo Communiqué), đưa ra mục tiêu loại bỏ
Nhật Bản ra khỏi tất cả các quần đảo ở Thái Bình Dương mà Nhật Bản đã
chiếm đóng từ Chiến tranh Thế giới thứ I năm 1914 và tất cả các lãnh thổ
Nhật Bản đã chiếm của Trung Quốc như Mãn Châu, Đài Loan và Bành Hồ sẽ
được trả lại cho Trung Hoa Dân quốc.
Tưởng Giới Thạch, đại diện cho Trung Quốc có mặt tại Hội nghị không hề đề cập đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hội nghị Potsdam diễn ra từ ngày 17 tháng 7 đến ngày 02 tháng 8 năm 1945
với sự tham gia của Lãnh đạo ba nước Hoa Kỳ, Anh và Trung Quốc đã ra
Tuyên ngôn Potsdam tái khẳng định những nội dung của Tuyên bố Cairo. Đại
diện của Trung Quốc, Tưởng Giới Thạch có mặt tại Hội nghị cũng không hề
nhắc đến hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.
Hội nghị hòa bình San Francisco từ ngày 04 đến 08 tháng 9 năm 1951 có 51
nước tham dự; Việt Nam tham gia Hội nghị với tư cách là thành viên của
Liên hiệp Pháp. Thủ tướng Quốc gia Việt Nam Trần Văn Hữu đã tham dự Hội
nghị trên cương vị Trưởng phái đoàn Việt Nam. Hội nghị San Francisco đã
giải quyết vấn đề quy thuộc một số vùng lãnh thổ ở châu Á-Thái Bình
Dương.
Tại Hội nghị này, Trưởng đoàn Liên Xô Andrei A. Gromyko đã thay mặt
Trung Quốc đưa ra đề nghị gồm 13 khoản, trong đó có khoản liên quan đến
việc Nhật Bản công nhận chủ quyền của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa
đối với một số đảo ở Biển Đông, kể cả quần đảo Hoàng Sa. Với 46 phiếu
chống, 3 phiếu ủng hộ và 2 phiếu trắng, Hội nghị đã bác bỏ đề nghị này
của Phái đoàn Liên Xô.
Ngay sau đó, ngày 07 tháng 9 năm 1951, phát biểu tại Hội nghị, Trưởng
phái đoàn Quốc gia Việt Nam Trần Văn Hữu đã tái khẳng định chủ quyền lâu
đời của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa.. Cả 51
quốc gia đều không phản đối Tuyên bố xác nhận chủ quyền đó của Phái đoàn
Việt Nam.
Hội nghị Geneva năm 1954 về việc khôi phục hòa bình ở Đông Dương khẳng
định các bên tham gia tôn trọng độc lập và toàn vẹn lãnh thổ của Việt
Nam, bao gồm hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa đang do các lực lượng của
Pháp và Quốc gia Việt Nam quản lý. Trung Quốc là một trong những nước
tham gia Hội nghị quốc tế về Đông Dương tại Geneva 1954 biết rất rõ điều
này và Trung Quốc phải tôn trọng các văn kiện quốc tế của Hội nghị đó.
Điều 1 Hiệp định Paris năm 1973 nói rõ tất cả các nước tôn trọng độc lập
và toàn vẹn lãnh thổ của Việt Nam. Lúc này hai quần đảo Hoàng Sa,
Trường Sa đang do Việt Nam Cộng hòa quản lý, và là một bộ phận lãnh thổ
không thể tách rời của Việt Nam.
Tháng 01 năm 1974, Trung Quốc sử dụng vũ lực chiếm đóng toàn bộ quần đảo
Hoàng Sa của Việt Nam. Ngay lúc đó, Chính phủ Việt Nam Cộng hòa và
Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam đều đã ra tuyên
bố bày tỏ quan điểm và phản đối hành động của Trung Quốc. Chính phủ Việt
Nam Cộng hòa đã yêu cầu Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc họp khẩn cấp về
hành động sử dụng vũ lực của Trung Quốc. Theo luật pháp quốc tế về thụ
đắc lãnh thổ, việc sử dụng vũ lực chiếm đóng một vùng lãnh thổ thuộc
quốc gia khác không thể tạo ra chủ quyền.
Trung Quốc đã vi phạm nguyên tắc cấm đe dọa và sử dụng vũ lực nên không thể thiết lập được chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa
Trung Quốc đã hai lần xâm chiếm trái phép Hoàng Sa. Năm 1956, lợi dụng
lúc Pháp rút khỏi Việt Nam, Trung Quốc đã xâm chiếm nhóm đảo phía Đông
của Hoàng Sa. Đây là lần đầu tiên Trung Quốc thực sự chiếm đóng một phần
quần đảo Hoàng Sa. Chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã phản đối mạnh mẽ sự
chiếm đóng này.
Năm 1959, một nhóm binh lính Trung Quốc giả dạng ngư dân âm mưu đổ bộ
lên nhóm đảo phía Tây quần đảo Hoàng Sa đã bị lực lượng của chính quyền
Việt Nam Cộng hòa đập tan. Tám mươi hai (82) “ngư dân” Trung Quốc đã bị
bắt. Cả hai hành động xâm chiếm này diễn ra sau khi vấn đề chủ quyền đối
với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa đã được khẳng định tại các hội
nghị quốc tế như trên mà không gặp phải bất kỳ sự phản đối nào.
Năm 1974, lợi dụng tình hình chiến tranh ở Việt Nam, Trung Quốc đã tấn
công và chiếm quyền kiểm soát Hoàng Sa từ chính quyền Việt Nam Cộng hòa.
Đây là lần đầu tiên Trung Quốc chiếm đóng bằng vũ lực toàn bộ quần đảo
Hoàng Sa.
Từ góc độ luật pháp quốc tế, việc chiếm đóng bằng vũ lực lãnh thổ của
một quốc gia có chủ quyền là hành vi bất hợp pháp và không thể là cơ sở
cho đòi hỏi chủ quyền. Vì vậy, chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo
Hoàng Sa vẫn được duy trì và không bị thay thế bởi sự chiếm đóng bằng vũ
lực của Trung Quốc.
Bị vong lục ngày 12 tháng 5 năm 1988 của Trung Quốc - một văn bản chính
thức của Bộ Ngoại giao Trung Quốc - cũng khẳng định rõ một nguyên tắc cơ
bản của luật pháp quốc tế là “xâm lược không thể sinh ra chủ quyền” đối
với một vùng lãnh thổ. Không có quốc gia nào trên thế giới công nhận
chủ quyền của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa.
Việt Nam chưa bao giờ công nhận chủ quyền của Trung Quốc
Trung Quốc đã cố tình xuyên tạc lịch sử và diễn giải sai lịch sử khi
viện dẫn Công thư của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng năm 1958 và một số tài
liệu, ấn phẩm được xuất bản ở Việt Nam trước năm 1975 để củng cố yêu
sách của Trung Quốc đối với quần đảo Hoàng Sa.
Công thư của Cố Thủ tướng Phạm Văn Đồng hoàn toàn không nhắc gì đến chủ
quyền đối với quần đảo Hoàng Sa hay Trường Sa. Tuyên bố đó liên quan đến
các vùng biển, không giải quyết các vấn đề lãnh thổ. Trên thực tế,
những kết luận mà Trung Quốc đưa ra hiện nay đang mâu thuẫn với chính
các phát biểu của Trung Quốc, trong đó có phát biểu của chính nhà lãnh
đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình.
Tháng 9 năm 1975, 17 năm sau Công thư nói trên của Cố Thủ tướng Phạm Văn
Đồng, nhà lãnh đạo Trung Quốc Đặng Tiểu Bình đã nói với nhà lãnh đạo
Việt Nam Lê Duẩn tại Bắc Kinh rằng “Trung Quốc có đầy đủ tài liệu chứng
minh quần đảo Tây Sa (Hoàng Sa) và Nam Sa (Trường Sa) từ xưa đến nay
thuộc lãnh thổ Trung Quốc.
Nhưng với nguyên tắc thông qua Hiệp thương hữu nghị để giải quyết bất
đồng, sau này hai nước sẽ bàn bạc giải quyết”. Bị vong lục của Bộ Ngoại
giao Trung Quốc ngày 12 tháng 5 năm 1988 đã ghi nhận rõ ràng nội dung
phát biểu này của Đặng Tiểu Bình, thể hiện nhận thức của Trung Quốc rằng
vấn đề chủ quyền không được dàn xếp có lợi cho phía Trung Quốc qua các
phát biểu hay thỏa thuận trước đây.
Việt Nam yêu cầu Trung Quốc tôn trọng sự thật lịch sử đó và nghiêm túc đàm phán với Việt Nam về vấn đề quần đảo Hoàng Sa./.
(Vietnam+)