Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Bảy, 9/7/2011 7:40'(GMT+7)

Lấp Vò: Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên

Vườn chim Gáo Giồng -Đồng Tháp (ảnh minh họa)

Vườn chim Gáo Giồng -Đồng Tháp (ảnh minh họa)

Trong 03 năm qua, các cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể huyện Lấp Vò đã có nhiều chuyển biến tích cực trong lãnh đạo, chỉ đạo đối với đội ngũ thanh niên và công tác thanh niên trên địa bàn huyện. Các tầng lớp thanh niên có nhận thức đúng đắn và thực hiện tốt quyền, nghĩa vụ của thanh niên đối với Tổ quốc, tham gia tích cực vào sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước; chất lượng hoạt động của các tổ chức Đoàn, Hội, Đội từng bước được nâng lên, tạo điều kiện cho thanh niên có điều kiện học tập, rèn luyện đạo đức, nhân cách, lý tưởng cách mạng để đóng góp sức mình xây dựng quê hương, đất nước. Từ đó, xuất hiện nhiều gương thanh niên tiêu biểu được khen thưởng trên các lĩnh vực kinh tế, văn hoá - xã hội, quốc phòng - an ninh…

Các tổ chức Đoàn, Hội, Đội trong huyện thường xuyên quan tâm cải tiến phương thức, nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền giáo dục đến với đoàn viên, hội viên, đội viên, nhất là việc cụ thể hóa nội dung thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: tổ chức các Hội thi kể chuyện, tìm hiểu, cảm nhận về tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, thu hút đông đảo đoàn viên, hội viên, đội viên tham gia, góp phần tạo chuyển biến mạnh mẽ về đạo đức, lối sống và hành động của thanh niên thời kỳ hội nhập. Kết quả, có 640 hộ thanh niên thoát nghèo, có 139 thanh niên đạt danh hiệu nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi và 523 thanh niên tình nguyện lên đường bảo vệ Tổ quốc. Đoàn thanh niên các cấp đã giới thiệu 1.215 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét và kết nạp được 751 đồng chí vào Đảng; có 184 cán bộ trẻ dưới 30 tuổi được quy hoạch, đưa đi đào tạo chính trị và chuyên môn nghiệp vụ.

Song song với hoạt động này, các cấp uỷ đảng, chính quyền huyện tập trung thực hiện có hiệu quả việc nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và chiến lược phát triển thanh niên đến năm 2010, tạo điều kiện cho thanh niên phát triển nhiều mặt, làm cho đời sống vật chất, tinh thần của thanh niên thay đổi rõ rệt. Từ năm 2008 đến nay, có 10.800 thanh niên được tư vấn nghề, 2.681 thanh niên có việc làm ổn định. Hằng năm, Huyện thường xuyên phối hợp các Trường Đại học trong và ngoài Tỉnh đến hướng nghiệp trực tiếp cho học sinh khối 12 tại các Trường trong Huyện để kịp thời định hướng nghề nghiệp phù hợp với sức học, điều kiện của bản thân, năng lực tài chính của gia đình, tạo điều kiện cho các em tự tin, chủ động về định hướng tương lai của mình.

Công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch cán bộ luôn được các cấp uỷ, tổ chức đảng quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt. Có 05 cán bộ huyện và 21 cán bộ xã, thị trấn Đoàn được điều động nhận nhiệm vụ khác, đa số các đồng chí đều phát huy tốt năng lực, sở trường, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Việc bố trí cán bộ trẻ tham gia vào cấp uỷ luôn được các cấp uỷ quan tâm lãnh đạo thực hiện khá tốt, qua đại hội Đảng cấp cơ sở nhiệm kỳ 2010 – 2015 có 11/13 cán bộ Đoàn cơ sở trúng cử vào cấp uỷ.

Các phong trào hành động cách mạng của Đoàn, Hội được triển khai thực hiện đều khắp trên các lĩnh vực, thu hút đông đảo thanh niên tham gia. Kết quả, có 59 Tổ hợp tác, Câu lạc bộ thanh niên tham gia phát triển kinh tế, với 1.324 thành viên; có 31 chi đoàn đạt chuẩn về số lượng đoàn viên, tỷ lệ thanh niên tham gia tổ chức Đoàn, Hội đạt 43%. Hằng năm, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi trong Huyện đều đạt vững mạnh; các phong trào xã hội tình nguyện được duy trì và từng bước nâng cao chất lượng, phát huy tính xung kích tình nguyện của tuổi trẻ qua phong trào “5 xung kích, 4 đồng hành”; công tác đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn, chăm lo người nghèo, người già neo đơn, chăm sóc thiếu niên, nhi đồng, hiến máu tình nguyện… trở thành phong trào lớn, có sức lan toả mạnh trong nhân dân và thanh niên. Việc thành lập các đội Thanh niên tình nguyện được các cấp Đoàn, Hội triển khai thực hiện tốt, phát huy hiệu quả. Công tác chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho thanh niên được chú trọng như: việc thành lập các điểm đọc báo, phổ cập tin học, Câu lạc bộ trợ giúp pháp lý, Câu lạc bộ giáo dục Thanh niên chậm tiến, Câu lạc bộ y, bác sĩ trẻ… được thực hiện tốt.

Sau 03 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá X về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước” đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức, hành động của các cấp ủy đảng, chính quyền về thanh niên và công tác thanh niên trong tình hình mới. Các cấp uỷ đảng, chính quyền đã quan tâm, tạo điều kiện hoạt động cho tổ chức Đoàn, từ đó nâng cao vai trò, vị trí của tổ chức Đoàn trong hệ thống chính trị và trong các tầng lớp thanh niên, xứng đáng là “cánh tay phải đắc lực của Đảng” và là người bạn đồng hành tin cậy của tuổi trẻ.

Nguyễn Minh Phú- Ban Tuyên giáo Tỉnh uỷ Đồng Tháp

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất