Thứ Ba, 1/10/2024
Tuyên giáo các cấp
Thứ Sáu, 8/7/2011 15:56'(GMT+7)

Tổ chức nhiều hoạt động thiết thực vì biển, đảo quê hương

(Ảnh: SGGP)

(Ảnh: SGGP)

* Sáng 8/7, tại Thư viện Tổng hợp tỉnh Quảng Ngãi, Sở Văn hoá-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức triển lãm sách - ảnh với chủ đề “Biển đảo quê hương”. Đây là cuộc triển lãm sách - ảnh về Biển đảo lớn nhất từ trước đến nay tại Quảng Ngãi.

Triển lãm có tổng số 350 đầu sách nói về biển đảo nói chung, trong đó có 100 sách viết về biển đảo Quảng Ngãi. Đặc biệt có một số tác phẩm được các nhà nghiên cứu chú ý như: Quảng Ngãi tỉnh chí của Nguyễn Bác Trác, Địa chí Quảng Ngãi, Quảng Ngãi 10 năm đầu thế kỷ 21, Quảng Ngãi đất nước con người văn hoá,… Các đầu sách về kinh tế biển đảo, Luật biển, dầu khí, giao thông vận tải biển, du lịch biển, môi trường biển,… khá đầy đủ. Đặc biệt thư viện đã tập hợp được một số đầu sách về quần đảo Trường Sa như: Đảo Đá Thị, đảo Đá Nam, đảo Nam Yết, đảo An Bang, đảo Tốc Tan, đảo Cô Lin, đảo Tiên Nữ… Các tài liệu sưu tầm trên các báo, tạp chí rất phong phú và đa dạng.

Thư viện đã sưu tầm nhiều bài viết về quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa có giá trị nghiên cứu như: Lý Sơn - Bảo tàng sống về lịch sử chủ quyển quần đảo Hoàng Sa, Cơ sở pháp lý khẳng định chủ quyền đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam; Các vị vua Việt Nam đã xác lập chủ quyền trên Biển đông; Bằng chứng lịch sử của Việt Nam ở Hoàng Sa, Trường Sa. Đặc biệt, có nhiều tờ lịch, sắc phong của các vị vua Gia Long, Minh Mạng ban cho ông Lương Văn Thành, Dương Văn Hoà, tờ lệnh của quan Bố án Nghĩa tỉnh về việc chọn Đặng Văn Siển làm đà công và nhiều thuỷ thủ khác đến Hoàng Sa để tìm kiếm thăm dò theo lệnh của vua Minh Mạng. Trong tổng số 300 tư liệu được sưu tầm, đóng tập để phục vụ người đọc, Thư viện còn sưu tầm được các bản đồ, đĩa CD để phục vụ cho công tác tìm hiểu, nghiên cứu về Biển đảo quê hương.

Cũng tại cuộc triển lãm này, Thư viện tổ chức triển lãm 50 đầu sách khác về Chính trị - xã hội và các sách cho thiếu nhi để phục vụ độc giả đọc và nghiên cứu về các chủ đề khác.

Cùng với sách, tài liệu, triển lãm sách - ảnh có 50 ảnh cở từ 30 x 40 cm, 30 x 45 cm về biển đảo của các tỉnh Duyên hải Nam Trung bộ và một số Vịnh, Đảo của Biển đông, tiềm năng về phát triển kinh tế và du lịch.

Ngoài sách, tài liệu, ảnh triển lãm “Biển đảo quê hương” năm 2011, Thư viện cũng cài đặt vào máy vi tính để phục vụ cán bộ, nhân dân trong việc bầu chọn Vịnh Hạ Long - kỳ quan thiên nhiên của Thế giới để UNESCO xét chọn vịnh Hạ Long trong thời gian sắp tới.

Nhân dịp này Thư viện cũng tặng các đơn vị: Đồn Biên phòng cảng Sa Kỳ, đồn Biên phòng 296, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, Trường THCS Nghĩa Lộ thành phố Quảng Ngãi mỗi đơn vị 100 đầu sách.

Triển lãm sẽ diễn ra đến hết ngày 15/8/2011.

* Cùng ngày, Thành đoàn Đông Hà (tỉnh Quảng Trị) đã triển khai Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2011 tại huyện đảo Cồn Cỏ với chủ đề “Tuổi trẻ với biển đảo quê hương”.

Ngay sau khi vừa đặt chân lên đảo, tất cả các thành viên tham gia Chiến dịch đã đến dâng hương, hoa tại Tượng đài liệt sỹ huyện đảo, phối hợp với Huyện đoàn Cồn Cỏ làm vệ sinh môi trường đường đê xung quanh đảo và giao lưu bóng chuyền với Đoàn viên thanh niên và các chiến sỹ huyện đảo.

Theo chương trình, trong 2 ngày tình nguyện tại huyện đảo Cồn Cỏ, các thành viên tham gia chiến dịch sẽ giao lưu văn nghệ và tặng quà cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân huyện đảo.

Đây là hoạt động nhằm để giáo dục, tuyên truyền cho cán bộ Đoàn viên thanh niên ý thức được vai trò trách nhiệm đối với đồng bào vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn, nhất là vùng biên giới hải đảo; tạo môi trường để cán bộ, Đoàn viên than niên phát huy tài năng sức trẻ, tính sáng tạo, tinh thần tình nguyện, chung sức, chung lòng vì cuộc sống cộng đồng, vì an sinh xã hội, vì biển đảo thân yêu với tinh thần hướng về các chiến sỹ đang làm nhiệm vụ ở hải đảo xa xôi bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của tổ quốc,.../.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất