Tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XIV, nội dung lấy phiếu tín nhiệm đối
với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn được dư luận, cử tri cả
nước dành sự quan tâm đặc biệt.
Nhân dịp này, ông Trần Văn Túy, Trưởng ban Công tác đại biểu thuộc Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Phó Trưởng ban Tổ chức Trung ương đã trả lời
phỏng vấn của phóng viên TTXVN về hiệu quả hoạt
động này, cũng như những biện pháp đảm bảo việc lấy phiếu tín nhiệm được
thực chất, hiệu quả.
- Thưa ông, có người ví việc lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ
chức vụ do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn như một cuộc “sát hạch” của cơ
quan dân cử. Ông nghĩ sao về vấn đề này?
Ông Trần Văn Túy: Lấy phiếu tín nhiệm là việc Quốc hội,
Hội đồng Nhân dân thực hiện quyền giám sát, đánh giá mức độ tín nhiệm
đối với người giữ chức vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê
chuẩn để làm cơ sở cho việc đánh giá cán bộ.
Việc này nhằm tăng cường hiệu quả giám sát, bảo đảm Quốc hội, Hội đồng
Nhân dân thực hiện tốt hơn trách nhiệm của cơ quan quyền lực Nhà nước,
cơ quan đại biểu của nhân dân, thay mặt nhân dân giám sát người giữ chức
vụ do Quốc hội, Hội đồng Nhân dân bầu hoặc phê chuẩn, qua đó nâng cao
chất lượng, hiệu quả hoạt động của bộ máy Nhà nước.
Việc lấy phiếu tín nhiệm cũng sẽ giúp những người được lấy phiếu thấy
được mức độ tín nhiệm của mình để có phương hướng khắc phục khuyết điểm,
thiếu sót, từ đó tiếp tục phấn đấu, rèn luyện, phát huy tối đa năng lực
và nhiệt huyết để cống hiến, nâng cao hiệu quả công việc.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nói, đây là việc làm vừa động viên, vừa mang ý nghĩa cảnh tỉnh, nhắc nhở.
Bên cạnh đó, kết quả lấy phiếu tín nhiệm cũng là cơ sở quan trọng để cấp
có thẩm quyền đánh giá cán bộ, thực hiện quy hoạch, bố trí, sử dụng cán
bộ một cách hiệu quả, đúng người, đúng việc; khuyến khích những người
tín nhiệm thấp tự nguyện từ chức; kịp thời đưa ra khỏi vị trí lãnh đạo
những người không hoàn thành chức trách, nhiệm vụ mà không phải chờ đến
hết nhiệm kỳ, hết tuổi công tác.
- Ông có thể khái quát kết quả của việc lấy phiếu tín nhiệm sau 2 lần thực hiện (năm 2013 và 2014)?
Ông Trần Văn Túy: Qua 2 lần lấy phiếu vào năm 2013 và
2014 cho thấy, việc lấy phiếu tín nhiệm phát huy tác dụng tốt, nâng cao
trách nhiệm, hiệu quả hoạt động người lấy phiếu. Thực tế có những người ở
kỳ trước phiếu tín nhiệm thấp thì kỳ sau đã cao hơn hẳn.
Bên cạnh đó, có sự chuyển biến rất rõ nét ở các ngành, các lĩnh vực đó.
Tức là sau mỗi kỳ lấy phiếu tín nhiệm, họ đã soi lại mình, phát huy các
kết quả đạt được, khắc phục các hạn chế, tồn tại và có biện pháp tổ chức
thực hiện năng động, sáng tạo hơn để thực hiện nhiệm vụ được giao.
Việc này có ý nghĩa, tác dụng thực sự chứ không phải hình thức như nhiều người vẫn nói.
Đối với các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chúng tôi cũng coi đây là
cơ hội để soi lại mình và cũng rất chờ đón sự đánh giá của đại biểu
Quốc hội.
Nhiều người nói Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội là “trách nhiệm tập
thể,” nhưng dù là trách nhiệm tập thể, anh vẫn phải thể hiện được quan
điểm dẫn dắt, quan điểm tổ chức thực hiện, định hướng hoạt động ở cơ
quan, sự gương mẫu trong đạo đức, tác phong, sự gắn bó với Quốc hội và
cử tri...
- Việc lấy phiếu tín nhiệm lần này có điểm gì mới so với 2 lần trước đó, thưa ông?
Ông Trần Văn Túy: Theo quy định tại điều 18 của Luật
Hoạt động giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân năm 2015, Quốc hội
lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ các chức vụ: Chủ tịch nước,
Phó Chủ tịch nước; Chủ tịch Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội, Ủy viên Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Chủ tịch Hội đồng Dân tộc, Chủ nhiệm Ủy ban của
Quốc hội; Thủ tướng Chính phủ, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng, Thủ
trưởng cơ quan ngang bộ; Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao, Viện trưởng
Viện Kiểm sát nhân dân tối cao, Tổng Kiểm toán Nhà nước. Theo đó, các
chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn là 50 người.
Tuy nhiên, theo quy định thì sẽ không lấy phiếu tín nhiệm đối với người
có thời gian đảm nhiệm chức vụ liên tục chưa đủ 9 tháng.
Hiện nay, có 2 chức danh là Chủ tịch nước và Bộ trưởng Bộ Thông tin và
Truyền thông sẽ được Quốc hội bầu, phê chuẩn trong Kỳ họp thứ 6, chưa đủ
9 tháng nên Quốc hội sẽ không lấy phiếu tín nhiệm đối với người giữ 2
chức danh này.
Như vậy, tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội chỉ lấy phiếu tín nhiệm đối với 48 chức danh do Quốc hội bầu và phê chuẩn.
Một điểm mới nữa trong lấy phiếu tín nhiệm lần này là người được lấy
phiếu phải báo cáo về việc tự đánh giá, kiểm điểm về việc có hay không
biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn
biến,” “tự chuyển hóa” trong nội bộ theo Nghị quyết Trung ương 4.
Ngoài ra, người được lấy phiếu phải báo cáo về việc tự đánh giá, kiểm
điểm về thực hiện việc sắp xếp bộ máy, tinh giản biên chế ở cơ quan, tổ
chức, đơn vị mình.
Nghị quyết 85/2014/QH13 cũng quy định, trường hợp thấy cần làm rõ vấn đề
liên quan đến người được lấy phiếu tín nhiệm thì chậm nhất là 15 ngày
trước ngày khai mạc kỳ họp tổ chức lấy phiếu tín nhiệm, đại biểu Quốc
hội có quyền đề nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu cơ quan có thẩm
quyền xác minh và trả lời bằng văn bản.
- Để việc lấy phiếu tín nhiệm hiệu quả, thực chất, cần phải làm gì thưa ông?
Ông Trần Văn Túy: Lấy phiếu tín nhiệm là việc hệ trọng
nhưng cũng rất nhạy cảm. Do đó, cần thực hiện tốt công tác chuẩn bị,
nhất là bảo đảm về phương tiện kỹ thuật và phân công tổ chức thực hiện.
Đặc biệt, cần nghiêm cấm và xử lý nghiêm minh việc vận động hoặc có hành
vi tác động làm sai lệch mức độ tín nhiệm, gây ảnh hưởng đến việc lấy
phiếu tín nhiệm.
Việc xem xét, đánh giá phải trên cơ sở quan điểm toàn diện, tổng thể,
trong đó có nhiệm vụ của ngành, lĩnh vực mà người được lấy phiếu đảm
nhiệm, về phẩm chất, đạo đức, lối sống, việc chấp hành Hiến pháp, pháp
luật.
Đối với người được lấy phiếu, ngoài báo cáo kết quả thuộc lĩnh vực mình
phụ trách vừa giữ vững kỷ luật, kỷ cương, vừa năng động, sáng tạo, cần
có kiểm điểm, đánh giá trung thực về những biểu hiện suy thoái về tư
tưởng, chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” ,
kết quả thực hiện Nghị quyết 18, Nghị quyết 19 Trung ương 6 về tiếp tục
đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị và Nghị quyết
56/2017/QH14 về việc tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà
nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả, để các đại biểu Quốc hội có
căn cứ đánh giá. Tránh tình trạng “tô hồng” khi tự đánh giá về bản
thân.
Những ý kiến đánh giá của cử tri, những phản ánh của truyền thông và báo
chí là những kênh thông tin bổ ích để đại biểu Quốc hội quyết định mức
độ tín nhiệm với người được lấy phiếu.
Về phía các đại biểu Quốc hội, phải nâng cao tinh thần trách nhiệm trong
thảo luận, đánh giá một cách thận trọng, khách quan, công tâm và chính
xác mức độ tín nhiệm của mình đối với người được lấy phiếu.
Mỗi lá phiếu đánh giá mức độ tín nhiệm không chỉ là trách nhiệm của đại
biểu đối với người được lấy phiếu, mà còn chứa đựng “sức nặng” của niềm
tin mà cử tri đã trao gửi cho đại biểu của mình.
Tôi tin rằng, với kinh nghiệm được rút ra từ 2 lần lấy phiếu trước đây,
cùng với nguyên tắc dân chủ, công khai trong hoạt động của Quốc hội,
giám sát của cử tri của các cơ quan báo chí, các đại biểu Quốc hội sẽ
thể hiện bản lĩnh và sự công tâm, sáng suốt nhất đối với mỗi lá phiếu
tín nhiệm./.
Phan Phương (TTXVN)