Thứ Bảy, 21/9/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Sáu, 12/3/2010 20:36'(GMT+7)

Lấy ý kiến đa chiều về việc cải cách hành chính

Thi nghiệp vụ tin học của cán bộ hành chính quận Ngô Quyền,thành phố hải Phòng trong “Hội thi công nghệ thông tin”. (Ảnh Hồng Kỳ/TTXVN)

Thi nghiệp vụ tin học của cán bộ hành chính quận Ngô Quyền,thành phố hải Phòng trong “Hội thi công nghệ thông tin”. (Ảnh Hồng Kỳ/TTXVN)

Hội thảo do Bộ Nội vụ tổ chức ngày 12/3 tại Hà Nội, được hỗ trợ của dự án “Tăng cường năng lực các cơ quan Chính phủ Việt Nam nhằm đẩy mạnh và nâng cao hiệu lực, hiệu quả cải cách hành chính” do UNDP tài trợ.

Tại hội thảo, các đại biểu cho rằng để việc tổng kết mang lại hiệu quả thiết thực, cần đánh giá đúng mức, đối chiếu việc thực hiện các mục tiêu cụ thể của Chương trình trong giai đoạn 2001-2010; khẳng định những mặt đạt và không đạt được, tìm ra tồn tại, hạn chế, nguyên nhân và biện pháp khắc phục. Trên cơ sở đó, rút ra bài học kinh nghiệm, đề ra các mục tiêu cho giai đoạn 2011-2020 chất lượng hơn, sát với thực tế, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội của đất nước.

Để đạt được điều này, việc lấy ý kiến đa chiều là hết sức quan trọng. Không chỉ thuần túy các cơ quan của Chính phủ, cơ quan công quyền đánh giá mà còn cần có ý kiến của người dân, doanh nghiệp về cải cách hành chính và việc lấy ý kiến này phải được tổ chức một cách bài bản thông qua bộ câu hỏi chuẩn, mang tính chất khách quan. Bên cạnh đó, cũng cần tạo lập một “kênh” tiếp nhận và phản hồi ý kiến của người dân và doanh nghiệp.

Cố vấn chính sách về cải cách hành chính và chống tham nhũng của UNDP, ông Jairo Acuna-Alfaro chia sẻ: báo chí cần tạo ra diễn đàn để người dân, doanh nghiệp tham gia đóng góp ý kiến, thiết lập chương trình thu thập ý kiến của người sử dụng dịch vụ hành chính và dịch vụ công. Tất cả các thông tin người dân cung cấp đều có ý nghĩa quan trọng trong việc đánh giá kết quả quá trình cải cách 10 năm qua và mục tiêu, định hướng trong giai đoạn tới.

Ông Đinh Duy Hòa, Vụ trưởng Vụ cải cách hành chính, Bộ Nội vụ, Giám đốc dự án quốc gia cải cách hành chính do UNDP tài trợ cho biết được sự phối hợp của các cơ quan thông tin đại chúng, dự án sẽ thiết kế bộ câu hỏi và đưa lên mạng lấy ý kiến để tổng hợp, phân tích.

Cùng với số liệu về đánh giá chỉ số cạnh tranh cấp tỉnh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam thực hiện trong năm năm qua và ý kiến đánh giá của 11 chuyên gia có am hiểu sâu sắc về cải cách hành chính, “bức tranh” tổng kết 10 năm sẽ đầy đủ hơn, làm cơ sở cho mục tiêu, kế hoạch giai đoạn 2011-2020.

Hội nghị toàn quốc tổng kết Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2001-2010 sẽ được tổ chức vào quý 4. Các bộ, ngành, địa phương trong phạm vi quản lý, tiến hành tổng kết và đề xuất phương hướng, nhiệm vụ giai đoạn tới và hoàn thành trước ngày 31/7./.

(Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất