Thứ Hai, 8/7/2024
Tin hoạt động
Chủ Nhật, 28/2/2010 22:28'(GMT+7)

Lễ Khai ấn đền Trần thu hút đông du khách

Lễ Khai ấn đền Trần là một phong tục tốt đẹp trong những ngày xuân.

Lễ Khai ấn đền Trần là một phong tục tốt đẹp trong những ngày xuân.

Lễ Khai ấn được bắt đầu vào lúc 22 giờ đêm 27/2 với nghi thức đầu tiên là rước ấn từ đền Cố Trạch sang đền Thiên Trường. 23 giờ (giờ Tý), 14 cụ cao niên ở thôn Tức Mặc tiến hành tế lễ khai ấn trong cung Thiên Trường. Sau đó, ấn được đóng để phát cho 9 đình, chùa thờ các danh nhân nhà Trần và phát ấn cho đại biểu.

Dưới thời Trần, Khai ấn là nghi thức mở đầu cho một năm làm việc của bộ máy chính quyền. Tục truyền, hàng năm các vua nhà Trần mở lễ khai ấn đầu năm để thưởng công, phong tước... Sau này, người dân nơi đây tiếp tục duy trì mỹ tục này để tưởng nhớ công đức của các vua Trần, đồng thời giáo dục con cháu truyền thống yêu nước chống giặc ngoại xâm, bảo vệ non sông xã tắc.

Ngày nay, nhân dân đến dự lễ Khai ấn ngoài tâm thức hướng về cội nguồn còn có yếu tố tâm linh, muốn xin được "ấn tín Vua ban" để cầu cho một năm an lành, may mắn và hạnh phúc nên lễ Khai ấn đền Trần ngày càng thu hút đông du khách.

Theo bà Cao Thị Tính, Phó Chủ tịch UBND TP.Nam Định-Trưởng ban tổ chức Lễ Khai ấn, Nam Định đã huy động hơn 1.800 cán bộ, chiến sỹ công an, quân sự, bảo vệ dân phố vào việc đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn giao thông; tổ chức lực lượng chốt trên tất cả các ngả đường dẫn vào khu vực đền Trần để hướng dẫn, phân luồng, đảm bảo giao thông thông suốt; thành lập 5 vòng bảo vệ nhằm giảm bớt tình trạng xô đẩy chen lấn, gây mất an ninh, trật tự...

Cũng trong đêm 27/2, Lễ Phát lương Đức Thánh Trần được tổ chức lần đầu tiên tại đền Trần Thương, xã Nhân Đạo, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam. Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan về dự.

Đền Trần Thương là một trong 3 ngôi đền lớn của cả nước thờ Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn cùng gia quyến và các Bộ tướng có công trong cuộc kháng chiến chống quân Nguyên – Mông năm 1258. Tương truyền đây là nơi đặt kho lương của nhà Trần phục vụ cho cuộc kháng chiến chống giặc ngoại xâm, giữ yên cõi bờ Đại Việt./.
 
(Theo: chinhphu.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất