Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Năm, 9/8/2012 12:24'(GMT+7)

Lễ thượng cờ ASEAN tại nhiều nước trên thế giới

 Kỷ niệm 45 năm ngày thành lập ASEAN và 17 năm ngày Việt Nam là thành viên chính thức của ASEAN, trong hai ngày 7 và 8/8/2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Đức và Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Frankfurt đã lần lượt tổ chức trọng thể lễ thượng cờ ASEAN.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Đức, Nguyễn Thị Hoàng Anh nêu bật ý nghĩa của việc treo cờ ASEAN bên cạnh quốc kỳ tại trụ sở các cơ quan công quyền của các nước thành viên ASEAN nhân dịp này.

Đại sứ nhấn mạnh sự ra đời của ASEAN cách đây 45 năm đánh dấu mốc quan trọng trong hợp tác khu vực ở Đông Nam Á, tạo tiền đề cho tiến trình xây dựng cộng đồng ASEAN gắn kết và vững mạnh vào năm 2015. Trải qua 45 năm hình thành và phát triển, ASEAN đã trở thành một tổ chức liên chính phủ hội tụ 10 quốc gia Đông Nam Á phát triển năng động, hợp tác sâu rộng trên nhiều lĩnh vực chính trị, an ninh, kinh tế, văn hóa, xã hội, môi trường...; đóng vai trò trung tâm trong cấu trúc hợp tác khu vực, góp phần quan trọng vào củng cố và thúc đẩy hòa bình, ổn định và hợp tác ở Đông Nam Á và châu Á-Thái Bình Dương.

Đại sứ Nguyễn Thị Hoàng Anh khẳng định hợp tác ASEAN là một ưu tiên chiến lược trong chính sách đối ngoại của Việt Nam.

Theo phóng viên TTXVN tại Malaysia, ngày 8/8, Bộ Ngoại giao Malaysia đã trọng thể tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN, kỷ niệm 45 năm ngày thành lập Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (8/8/1967 - 8/8/2012).

Tham dự buổi lễ có Đại sứ các nước thành viên ASEAN tại Malaysia, Đại sứ các nước đối tác ASEAN, Đại sứ-Trưởng phái đoàn ngoại giao các nước, các quan chức chính phủ, nghị sỹ, viện sỹ, cũng như các đại diện sinh viên, học sinh của nước chủ nhà.

Trong diễn văn khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Malaysia Anifah Aman nhấn mạnh ý nghĩa Lễ thượng cờ nhằm thể hiện quyết tâm của ASEAN trong việc nâng cao hơn nữa nhận thức về ASEAN, biểu hiện sự cam kết của các nước thành viên nhằm xây dựng một Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên 3 trụ cột: Chính trị-an ninh, kinh tế và văn hóa-xã hội. Bên cạnh đánh dấu 45 năm ngày thành lập ASEAN, Lễ thượng cờ năm nay còn có ý nghĩa lịch sử bởi vì kể từ ngày 8/8/2012, cờ ASEAN sẽ được treo tại bất cứ nơi nào trên thế giới có cơ quan đại diện ngoại giao của bất kỳ nước thành viên ASEAN, cùng với lá cờ của quốc gia đó.

Nhân dịp này, Bộ Ngoại giao Malaysia cũng tổ chức một cuộc triển lãm ảnh về chặng đường phát triển của ASEAN và một triển lãm tranh vẽ về ASEAN do các thanh thiếu niên Malaysia thể hiện.

Cùng ngày, Đại sứ quán Việt Nam tại Malaysia đã tổ chức lễ thượng cờ ASEAN nhân dịp kỷ niệm 45 năm ngày thành lập và 17 năm Việt Nam gia nhập ASEAN. Buổi lễ diễn ra trang trọng với sự tham dự của toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện Việt Nam tại Malaysia.

Cùng ngày, phóng viên TTXVN tại Nam Phi cho biết Đại sứ quán Việt Nam tại Nam Phi đã tổ chức Lễ thượng cờ ASEAN trong khuôn viên đại sứ quán ở thủ đô Pretoria.

Trong bài phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Nguyễn Mạnh Hùng đã nhấn mạnh việc Việt Nam chính thức gia nhập ASEAN năm 1995 là sự kiện có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, Trong 17 năm qua, Việt Nam đã có những đóng góp tích cực và hiệu quả vào hoạt động của ASEAN và đang cùng các nước thành viên phấn đấu xây dựng Cộng đồng ASEAN vào năm 2015 trên ba trụ cột--Cộng đồng về chính trị-an ninh, Cộng đồng về kinh tế và Cộng đồng về văn hóa-xã hội.

Sáng cùng ngày, Lễ thượng cờ ASEAN cũng đã được tổ chức tại các Đại sứ quán các nước ASEAN tại Nam Phi./.

(TTXVN)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất