Thứ Năm, 3/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 12/5/2011 14:24'(GMT+7)

Lên chức ông ngoại vẫn làm Bí thư Đoàn thanh niên

Trong khi chờ đợi phân công công tác khác hoặc chờ đủ tuổi... nghỉ hưu, các "ông" Bí thư đoàn hàng ngày vẫn phải tiếp tục tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ với các đoàn viên tuổi con, tuổi cháu mình.

Năm nay, anh Nguyễn Ngọc Hòa, Bí thư Đoàn xã Hải Lý, huyện Hải Hậu, đã bước sang tuổi 57. Gia đình anh có hai con, một trai một gái và hiện đều đang học đại học. Nhiều người trong thôn xóm và các đoàn viên thanh niên trong xã đều không ngần ngại gọi anh bằng... bác, thậm chí là ông. Thế nhưng, ở cái tuổi "chân chậm, tay yếu" này, anh Hòa vẫn phải làm để sống hòa mình với thanh thiếu niên và cố sức thể hiện vai trò "thủ lĩnh" đoàn của mình.

Nhận xét về vị Bí thư Đoàn xã, ông Hoàng Trường Giang, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân xã Hải Lý, cho biết dù tuổi tác đã cao, anh Hòa vẫn tích cực tham gia các hoạt động bề nổi của thanh niên như văn hóa, văn nghệ; giao lưu với các đơn vị bạn; vệ sinh đường làng ngõ xóm; tu sửa và chăm sóc nghĩa trang liệt sỹ; phối hợp tổ chức các đợt khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho những hộ gia đình chính sách, hộ nghèo trong xã... Hiện nay, anh Hòa vẫn đang theo học một khóa đào tạo đại học tập trung chuyên ngành tài chính.

Giải thích cho trường hợp hy hữu này, ông Giang nhấn mạnh tuy biết rõ những khó khăn của anh Hòa trên cương vị Bí thư Đoàn xã nhưng địa phương vẫn chưa thể giải quyết ngay được. Nếu nghỉ chức Bí thư Đoàn xã, anh Hòa vẫn chưa thể được luân chuyển sang công tác khác do hiện không còn "chỗ trống."

Theo Sở Nội vụ tỉnh Nam Định, những trường hợp như trên không phải là hiếm ở tỉnh. Hiện nay, toàn tỉnh hiện có tới tám Bí thư đoàn thanh niên cấp xã, phường, thị trấn trong độ tuổi từ 46-60 (chiếm gần 4%), cao hơn rất nhiều so với các quy định trong các Quy chế, Nghị định, Quyết định hiện hành của Ban Bí thư trung ương Đảng, Chính phủ và Bộ Nội vụ.

Cụ thể, những cán bộ đoàn diện này hiện đang "tại vị" nhiều nhất tại các huyện Hải Hậu, Nam Trực và Trực Ninh. Trong số những người này, đa số sinh vào năm 1963 và 1964. Cá biệt, có người đã... lên lão 60 vào Tết nguyên đán vừa qua. Ngoài việc vượt quá quy định về độ tuổi, còn nhiều Bí thư Đoàn thanh niên cấp xã phường, thị trấn trong tỉnh chưa qua đào tạo về lý luận chính trị và chuyên môn nghiệp vụ. Đặc biệt, có tới ba người chỉ có trình độ văn hóa bậc trung học cơ sở.

Anh Phạm Đình Hà, Trưởng Ban Tổ chức-Kiểm tra Tỉnh đoàn Nam Định, còn tiết lộ thêm tình trạng Bí thư đoàn xã, phường, thị trấn nằm ngoài độ tuổi quy định đã tồn tại ở các địa phương trong tỉnh "từ nhiều năm nay." Tính chung trên toàn tỉnh, số lượng Bí thư đoàn trên 40 tuổi hiện chiếm trên 10%. Đặc biệt, tỷ lệ này còn lên tới 20% ở các huyện Ý Yên và Trực Ninh.

Theo anh Hà, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này. Thứ nhất, các cấp ủy cơ sở vẫn chưa thực sự quan tâm đến công tác cán bộ thanh niên, thậm chí một số nơi còn có tư tưởng "giấu diếm." Thứ 2, cũng phải công nhận một điều là Đảng ủy các xã, phường, thị trấn cũng đang gặp "bế tắc" trong việc luân chuyển cán bộ.

Một nguyên nhân khác nữa là Trung ương Đoàn có thay đổi về thời gian tổ chức Đại hội Đoàn cơ sở. Việc này dẫn đến nhiệm kỳ của các Bí thư đoàn phường xã được kéo dài thêm một năm nữa tới năm 2012.

Anh Phạm Đình Hà cũng cho biết thực trạng trên đang gây ra nhiều khó khăn cho phong trào Đoàn của tỉnh. Thực tế, tâm lý các Bí thư đoàn ngoài 40 tuổi thường ngại hoạt động, nhiệt huyết không cao, khó hòa nhập được với giới trẻ. Điều này dẫn đến phong trào thanh niên ở cơ sở bị trì trệ vì thực tế cho thấy "Lãnh đạo nào, phong trào nấy." Ngoài ra, công tác cán bộ thanh niên cũng làm "cản trở" sự phát triển của lớp cán bộ đoàn kế cận.

Để tháo gỡ những khó khăn, bế tắc trên, tỉnh đoàn Nam Định đã nhiều lần làm việc với các Huyện đoàn yêu cầu thực hiện nghiêm các quy định về độ tuổi đối với các cán bộ đoàn như Bí thư đoàn không quá 30 tuổi nếu trúng cử lần đầu và 35 tuổi nếu tái cử.

Tỉnh đoàn còn đề nghị các cấp ủy quan tâm tạo điều kiện nhằm giải quyết "đầu ra" cho cán bộ đoàn. Sắp tới, Tỉnh đoàn sẽ tham mưu cho Tỉnh ủy ban hành một Thông tri chỉ đạo các Đại hội đoàn cơ sở nhiệm kỳ 2012-2017, trong đó có đề cập các yêu cầu về độ tuổi, trình độ... đối với các cán bộ đoàn cấp xã phường./.

Hữu Chiến
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất