Thứ Sáu, 11/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 21/10/2011 21:30'(GMT+7)

Libya có thể lặp lại kịch bản tồi tệ nhất như Iraq

Lực lượng NTC ăn mừng sau cái chết của ông Gaddafi (Ảnh: Reuters)

Lực lượng NTC ăn mừng sau cái chết của ông Gaddafi (Ảnh: Reuters)

 Duma Quốc gia Nga trong phiên họp ngày 21/10 không thông qua đề nghị của 3 đảng đối lập trong Duma về tuyên bố liên quan đối với cái chết của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi. Đề nghị của 3 phái, bao gồm đảng Cộng sản Liên bang (LB) Nga, Đảng “Nước Nga công bằng” và đảng Dân chủ tự do Nga, chỉ giành được 98 phiếu ủng hộ, trong khi phải cần ít nhất 226 phiếu để được thông qua.

Thành viên của phái Đảng Cộng sản LB Nga Boris Casin cho rằng, Duma Quốc gia Nga phải bày tỏ sự chia buồn đối với nhân dân Libya về cái chết của Gaddafi. Bà Vera Lecareva thuộc phái “Nước Nga công bằng” thì cho rằng, phải mời Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov đến dự phiên họp của Duma Quốc gia để thông tin về phản ứng của Nga đối với các tin tức từ Libya.

Còn Phó Chủ tịch Duma Quốc gia, thủ lĩnh Đảng Tự do Dân chủ Nga Vladimir Girinovsky coi việc giết hại Gaddafi là hành động vô nhân đạo khi cho rằng ông Gaddafi đã cố gắng làm tất cả mọi việc để ngăn chặn cuộc nội chiến tại Libya.

Báo "Izvestia" của Nga ngày 21/10 dẫn tuyên bố của Chủ tịch Ủy ban đối ngoại của Duma Quốc gia Nga Konstantin Kosachev rằng, sau cái chết của nhà độc tài Libya Muammar Gaddafi, cần đảm bảo lợi ích của bên thua trận. Theo ông Konstantin Kosachev, cái chết của Gaddafi đã khép lại một kỷ nguyên, bây giờ vấn đề chính ở Libya không phải là ai đã chiến thắng, mà là ai sẽ giành phần thắng trong hòa bình.

Ông Konstantin Kosachev cho rằng, tình hình tại Libya còn lâu mới trở nên rõ ràng và kịch bản tồi tệ nhất đối với nước này là sẽ lặp lại những gì xảy ra ở Iraq. Đồng thời ông cũng cho rằng việc coi diễn biến ở Libya là chiến thắng của nhân dân chống nhà độc tài là đơn giản hóa vấn đề. Nhà độc tài thế tục đôi khi tàn nhẫn, nhưng vẫn giữ được cân bằng, và chiến thắng của một phía có thể dẫn đến cảnh đổ máu mới.

Ông Konstantin Kosachev nhấn mạnh, quan trọng nhất là đảm bảo quyền của tất cả các bên, kể cả những người có thể coi là thua cuộc, chỉ như vậy mới có thể nói về chiến thắng của nhân dân, chứ không phải là chiến thắng của một bộ phận này đối với bộ phận khác, vì điều đó chắc chắn sẽ chứa mầm mống cuộc xung đột tương lai.

Khi nhận được tin về cái chết của nhà lãnh đạo Libya Gaddafi ngày 20/10, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev tuyên bố, Nga hy vọng sẽ có hoà bình tại Libya, tất cả những người đang lãnh đạo đất nước và đại diện khác của các bộ lạc Libya sẽ đạt được một thoả thuận cuối cùng về việc phân chia quyền lực và Libyasẽ trở thành một quốc gia dân chủ hiện đại./.

Theo VOVNews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất