Thứ Năm, 19/9/2024
Ban Tuyên giáo Trung ương
Thứ Năm, 16/6/2022 15:55'(GMT+7)

Liên chi Hội Nhà báo Ban Tuyên giáo Trung ương kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ gặp mặt nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. (Ảnh: TA)

Đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương phát biểu tại buổi lễ gặp mặt nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam. (Ảnh: TA)

Đến dự buổi lễ có các đồng chí: Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Bùi Thế Đức, Phó Chủ tịch chuyên trách Hội đồng Lý luận, Phê bình Văn học Nghệ Thuật Trung ương; Trần Doãn Tiến, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan, Tổng biên tập Báo Điện tử Đảng Cộng sản; Lê Huy Nam, Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo Ban Tuyên giáo Trung ương, Tổng biên tập Tạp chí Tuyên giáo.

Cùng ôn lại lịch sử vẻ vang của nền báo chí cách mạng Việt Nam trong suốt 97 năm từ khi thành lập tới nay, đồng chí Lê Huy Nam, Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo cơ quan cho biết, 97 năm về trước, ngày 21/6/1925, tờ báo Thanh Niên - cơ quan ngôn luận của Hội Việt Nam cách mạng Thanh niên đã ra đời, do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc sáng lập và trực tiếp chỉ đạo, đặt nền móng cho nền báo chí cách mạng Việt Nam. Cũng giống như cuốn Đường Kách mệnh của Nguyễn Ái Quốc, những trang báo Thanh Niên ngay từ những số đầu đã là cuốn sách gối đầu giường của những nhà yêu nước cách mạng, chứa đựng biết bao trí tuệ và nhiệt huyết của những người đi khai sơn phá thạch cho sự thắng lợi của chủ nghĩa xã hội, cho sự ra đời của nước Việt Nam mới.

Đồng chí Lê Huy Nam, Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Đồng chí Lê Huy Nam, Chủ tịch Liên chi Hội Nhà báo cơ quan Ban Tuyên giáo Trung ương ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam.

Qua các giai đoạn lịch sử, các thế hệ nhà báo cách mạng thật sự là những chiến sĩ xung kích trên mặt trận tư tưởng, văn hóa của Đảng, như Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu đã căn dặn đối với những người làm báo cách mạng. Đội ngũ các nhà báo đã tích cực tham gia và tự hào về những đóng góp xứng đáng vào tiến trình lịch sử của dân tộc trong hơn 97 năm qua.

97 năm xây dựng và phát triển, tính đến ngày 30/11/2021, cả nước có 816 cơ quan báo chí, trong đó 114 báo thực hiện hai loại hình, 116 tạp chí thực hiện hai loại hình, 557 báo và tạp chí in, 29 báo và tạp chí điện tử; 72 cơ quan có giấy phép hoạt động phát thanh truyền hình với 2 đài quốc gia, 64 đài địa phương, 5 đơn vị hoạt động truyền hình không có hạ tầng phát sóng truyền hình riêng (Truyền hình Nhân Dân, Truyền hình Thông tấn, Truyền hình Quốc phòng Việt Nam, Truyền hình Công an Nhân dân, Truyền hình Quốc hội).

Đồng chí Lê Huy Nam nhấn mạnh, hai năm vừa qua, đối mặt với tình hình dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, Việt Nam đã kiểm soát hiệu quả dịch bệnh, tình hình kinh tế - xã hội có những chuyển biến tích cực. Trong đó, lĩnh vực báo chí, tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực quan trọng trong công tác chỉ đạo, quản lý và hoạt động báo chí: Công tác chỉ đạo báo chí, quản lý báo chí được thực hiện nhất quán theo phương châm chủ động, kịp thời, hiệu quả, thuyết phục, nhất là đối với các vấn đề quan trọng, phức tạp, nhạy cảm; việc chấn chỉnh, xử lý sai phạm trong hoạt động báo chí được tăng cường, nhất là đối với những sai phạm liên quan việc thực hiện không đúng tôn chỉ, mục đích, thông tin sai sự thật, thông tin không phù hợp với lợi ích quốc gia, dân tộc; tình trạng “báo hóa” các tạp chí điện tử, trang thông tin điện tử tổng hợp, mạng xã hội “núp bóng” hoạt động như cơ quan báo chí đã từng bước được khắc phục. Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025 tiếp tục được triển khai; phát triển báo chí theo định hướng của Đại hội XIII của Đảng, đó là: “Xây dựng nền báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn và hiện đại”. Quy hoạch mạng lưới cơ sở báo chí, phát thanh, truyền hình, thông tin điện tử giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Chiến lược chuyển đổi số báo chí đến năm 2025, định hướng năm 2030 được gấp rút hoàn thiện để trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Các cơ quan báo chí chủ động đổi mới phương thức, nâng cao chất lượng, tính chuyên sâu của các chương trình, tin, bài, đặc biệt là các tuyến tin, bài thông tin tuyên truyền về chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; về bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; truyền thông công tác phòng, chống dịch COVID-19; đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch; bảo vệ chủ quyền biển đảo; các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội…

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).

Quang cảnh buổi lễ kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2022).

Hiện nay, Ban Tuyên giáo Trung ương có 125 các cán bộ, công chức, viên chức đang tham gia sinh hoạt Hội Nhà báo Việt Nam. Phải thực hiện song song hai nhiệm vụ chính trị, nhưng đội ngũ những người làm báo của Liên chi hội Ban luôn nỗ lực, cố gắng hết mình để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Minh chứng rõ nét là trong 2 năm vừa qua, hội viên của Liên chi hội đã đạt gần 30 giải thưởng báo chí cấp quốc gia, bộ, ngành và địa phương, trong đó, nổi bật lên là đoạt giải A giải Bùa Liềm Vàng năm 2020 và giải C giải báo chí quốc gia năm 2021. Liên Chi hội cũng có đại diện được bầu vào Ban Chấp hành Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026.

Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo cơ quan nhắc lại phát biểu chỉ đạo của đồng chí Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI Hội Nhà báo Việt Nam nhiệm kỳ 2021 - 2026: Mỗi cấp bộ hội, cơ quan báo chí, mỗi người làm báo, trước hết, hãy học và noi gương Bác - một nhà báo lớn, về phong cách và đạo đức làm báo. Phải thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Người: “Cán bộ báo chí cũng là chiến sỹ cách mạng. Cây bút, trang giấy là vũ khí sắc bén của họ” và “Viết để làm gì? Để giáo dục, giải thích, cổ động, phê bình. Để phục vụ quần chúng”, trên cơ sở đó thực hiện tốt trách nhiệm, sứ mệnh người làm báo cách mạng; tích cực tuyên truyền, phổ biến chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh; đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước vào cuộc sống; đề cao tính tư tưởng, tính văn hóa, tính giáo dục trong từng sản phẩm báo chí. Kịp thời phát hiện, cổ vũ, động viên gương người tốt, việc tốt, các điển hình tiên tiến trong mọi lĩnh vực. Chủ động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, góp phần củng cố, tăng cường niềm tin của nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng.

Muốn vậy, đòi hỏi mỗi nhà báo phải có bản lĩnh chính trị vững vàng, nhiệt huyết và thái độ bình tĩnh trước mọi vấn đề; phải có tấm lòng trong sáng, tôn trọng sự thật, trách nhiệm xã hội cao, không để tiêu cực chi phối, không để tình cảm cá nhân lấn át, mất đi tính khách quan, trung thực của mỗi tác phẩm báo chí. Khoa học - công nghệ dù phát triển, tạo thuận lợi cho nhà báo tác nghiệp như thế nào, cũng không thể thay thế được trái tim, khối óc, ý chí, bản lĩnh, tính nhân văn của người làm báo. Đồng thời, kiên quyết, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục tình trạng phản ánh thông tin thiếu khách quan, trung thực; sự xuống cấp về đạo đức của một bộ phận người làm báo, cùng những sai sót về tư tưởng chính trị, lịch sử trong ấn phẩm, ảnh hưởng tới niềm tin, gây tâm lý băn khoăn, hoài nghi về đội ngũ người làm báo.

Liên chi hội Nhà báo cơ quan phát thẻ hội viên cho một số đồng chí.

Liên chi hội Nhà báo cơ quan phát thẻ hội viên cho một số đồng chí.

Tại buổi lễ, đồng chí Lê Huy Nam cũng đã phát động phong trào “Xây dựng môi trường văn trong các cơ quan báo chí” vào ngày 21/6/2022, nhân kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam do Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Hội Nhà báo Việt Nam, Báo Nhân dân tổ chức. Đây là một trong những hoạt động thiết thực triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng về “Xây dựng nên báo chí, truyền thông chuyên nghiệp, nhân văn, hiện đại” và chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội nghị Văn hóa toàn quốc triển khai Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Tại buổi gặp mặt, nhà báo Đỗ Thoa, Chi bộ Nhà báo thuộc Báo Điện tử Đảng Cộng sản chia sẻ về quá trình tác nghiệp từ lúc dịch bệnh COVID-19 bùng phát, những trải nghiệm khó quên của nhà báo khi bước vào “tâm dịch” đưa những thông tin nóng hổi nhất tới bạn đọc. Đồng chí Tống Văn Thanh, Phó Vụ trưởng, phụ trách Vụ Báo chí - Xuất bản chia sẻ công tác chỉ đạo báo chí những ngày tháng xúc động, khó quên, tác nghiệp trong “tâm dịch” TP. Hồ Chí Minh.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương đề nghị Liên chi Hội tiếp tục phát huy những kết quả đã đạt được trong thời gian qua, xứng đáng với vị thế, trọng trách, đạo đức nghề nghiệp của người làm báo đang công tác tại Ban Tuyên giáo Trung ương, đạt được nhiều giải báo chí cao, uy tín; các hội viên của Liên chi hội gương mẫu đi đầu trong công tác quy hoạch báo chí, các cơ quan báo chí của Đảng, gương mẫu đi đầu trong các phong trào thi đua của do Liên chi Hội nhà báo của cơ quan tổ chức. Ban chấp hành Liên chi hội cần phải tăng cường bồi dưỡng, nâng cao nghiệp vụ chuyên môn các hội viên. Trong bối cảnh truyền thông xã hội phát triển như hiện nay, hơn lúc nào hết, đội ngũ người làm báo cần luôn trau dồi bản lĩnh, tính chuyên nghiệp, đạo đức nghề nghiệp, giữ vững giá trị cốt lõi và khẳng định sứ mệnh vẻ vang của báo chí cách mạng Việt Nam...

Tại buổi lễ, Liên chi hội Nhà báo cơ quan đã khen thưởng các hội viên có nhiều đóng góp cho công tác hội trong năm 2021 và trao bằng khen cho các tác giả và nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi của Trung ương, bộ, ngành và địa phương trong năm 2020 và 2021. 

Một số hình ảnh tại buổi lễ gặp mặt:

 

Khen thưởng các hội viên có nhiều đóng góp cho công tác hội trong năm 2021.

Khen thưởng các hội viên có nhiều đóng góp cho công tác hội trong năm 2021.

 

Trao bằng khen cho các tác giả và nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi của Trung ương, bộ, ngành và địa phương trong năm 2020 và 2021.

Trao bằng khen cho các tác giả và nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi của Trung ương, bộ, ngành và địa phương trong năm 2020 và 2021.

Trao bằng khen cho các tác giả và nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi của Trung ương, bộ, ngành và địa phương trong năm 2020 và 2021.

Trao bằng khen cho các tác giả và nhóm tác giả có tác phẩm đoạt giải trong các cuộc thi của Trung ương, bộ, ngành và địa phương trong năm 2020 và 2021.

Tin, ảnh: Nhật Minh

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất