Thứ Tư, 2/10/2024
Xã hội
Thứ Tư, 3/12/2014 14:54'(GMT+7)

Liên hợp quốc kêu gọi chấm dứt mọi biểu hiện của chế độ nô lệ

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: THX/TTXVN)

Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon. (Nguồn: THX/TTXVN)

Trong thông điệp trên, Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon đã khẩn thiết kêu gọi lãnh đạo của tất cả các quốc gia thành viên thuộc tổ chức đa phương lớn nhất hành tinh này, các tổ chức xã hội dân sự và các cộng đồng dân cư trên toàn thế giới cùng lên tiếng, hợp sức trong cuộc đấu tranh chung nhằm chấm dứt mọi biểu hiện của chế độ nô lệ đáng khinh bỉ, như nạn buôn người, bóc lột sức lao động, cưỡng bức tình dục, bạo lực gia đình, bạo lực trường học và bắt lính trẻ em...

Theo ông Ban Ki-moon, hiện trên thế giới có khoảng 21 triệu người, cả nam giới lẫn nữ giới, và không ít trong số đó là trẻ em, phải sống như nô lệ. Hàng ngày vẫn còn nhiều phụ nữ bị nhốt trong nhà vì những lý do khác nhau; không ít các thiếu nữ phải lấy chồng ngoài ý muốn hoặc bị cưỡng bức tình dục, bị bóc lột sức lao động, trong khi những người đàn ông và các cháu nhỏ phải làm việc như khổ sai trong các xưởng máy, các trang trại, hầm lò với đồng lương vô cùng rẻ mạt và bị tước những quyền sống chính đáng của con người.

Nhân dịp này, Tổ chức Lao động quốc tế (ILO) đã công bố số liệu thống kê, cho thấy trung bình mỗi năm các hoạt động bóc lột sức lao động, bóc lột tình dục đã mang lại cho những kẻ điều hành các mạng lưới này không ít hơn 150 tỷ USD, và 75% số lợi nhuận này đến từ những hoạt động tình dục và giải trí có cưỡng bức hoặc bóc lột sức người.

Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) cho biết hiện nay trên Trái Đất, cứ 6 trẻ em thì có một em phải làm việc để nuôi sống bản thân và hiện có 168 triệu trẻ hàng ngày phải làm những công việc quá sức, độc hại hoặc làm lính để kiếm sống.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon coi thực trạng đáng buồn trên là vết nhơ của nền văn minh nhân loại, đồng thời kêu gọi cộng đồng quốc tế có chiến lược tổng thể, đấu tranh bằng những biện pháp mạnh mẽ nhất để sớm đặt dấu chấm hết cho mọi biểu hiện của chế độ nô lệ và trừng trị thật nghiêm khắc những kẻ vi phạm./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất