Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Chủ Nhật, 27/5/2012 21:35'(GMT+7)

Liên Hợp Quốc lên án “tấn thảm kịch tàn bạo” tại Houla, Syria

 

LHQ đã xác nhận cái chết của ít nhất 90 người tại Houla, bao gồm 32 trẻ em ở độ tuổi lên 10.

Buổi chiều, LHQ ra tuyên bố lên án vụ thảm sát và gọi đây là “tấn thảm kịch tàn bạo”, đặc biệt là việc giết hại trẻ em.

Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon và Đặc phái viên Kofi Annan nói rằng đây là vụ đẫm máu nhất kể từ khi cuộc nổi dậy bắt đầu và là “sự vi phạm trắng trợn luật pháp quốc tế”.

Một đoạn video không chuyên đăng trên mạng internet hôm qua cho thấy các quan sát viên LHQ đang trên đường vào thị trấn Houla, gần Homs. Và họ được chứng kiến các thi thể nạn nhân.

Theo BBC, Trung tướng Robert Mood, Trưởng đoàn quan sát viên của LHQ, gọi vụ thảm sát ở thị trấn Houla là “bừa bãi và không thể tha thứ được” là “tấn thảm kịch tàn bạo”, nhưng không cho biết thủ phạm gây ra vụ thảm sát.

Theo Tân Hoa xã, Tướng Robert Mood ra tuyên bố về Syria cho biết, các quan sát viên của LHQ tới Houla vào sáng thứ Bảy và họ đã thống kê được thi thể của 32 trẻ em ở độ tuổi dưới 10 và 60 người lớn.

Phe nổi dậy nói rằng binh lính chính phủ đã gây ra vụ thảm sát.

Phía chính phủ Syria buộc tội “các băng nhóm khủng bố vũ trang” đứng sau vụ thảm sát này.

Bộ trưởng Ngoại giao Anh William Hague kêu gọi triệu tập một cuộc họp khẩn cấp tại Hội đồng Bảo an LHQ trong tuần này.

Các nước phương Tây đang thúc giục cần có phản ứng mạnh mẽ vụ thảm sát tại Houla, trong khi đó Mỹ kêu gọi chấm dứt những gì họ gọi là Tổng thống Bashar al-Assad “cai trị bắng giết người”. Bộ trưởng Ngoại giao Mỹ Hillary Clinton gọi đây là vụ thảm sát “kinh hoàng” và nói rằng Tổng thống Bashar al-Assad cai trị bằng giết người và gây khiếp sợ phải đi đến chấm dứt”.

EU, AL, Pháp, Anh, Đức đều lên án vụ thảm sát đồng thời nhấn mạnh họ bị sốc về vụ việc và kêu gọi tăng cường sức ép lên chính phủ của Tổng thống Assad. Trong khi đó, LHQ yêu cầu Syria ngừng sử dụng vũ khí hạng nặng tại các khu vực dân cư.

Bộ trưởng ngoại giao Pháp Laurent Fabius cho biết, ông đang sắp xếp khẩn cấp cho một hội nghị của nhóm “Những người bạn của Syria” ở thủ đô Paris.

Bạo lực tại Syria tiếp diễn bất chấp việc LHQ triển khai 260 quan sát viên tại đây để giám sát thỏa thuận ngừng bắn.

Nguồn: Nhân Dân

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất