(TG) -Phát biểu tại phiên thảo luận của Quốc hội về các vấn đề kinh tế - xã hội ngày 15/6, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã có những chia sẻ về kế hoạch phát triển giao thông vận tải trên cả nước trong thời gian tới đây.
Thực hiện Chương trình Kỳ họp thứ 9 Quốc hội Khóa XIV, sáng ngày 15/6, sau khi đại biểu thảo luận về kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Đánh giá bổ sung kết quả thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2020; Phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2018, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể đã giải trình một số nội dung có liên quan. Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển điều hành nội dung làm việc.
Phát biểu tại trước Quốc hội, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể xin tiếp thu toàn bộ ý kiến của các đại biểu về vấn đề của ngành trong thời gian qua. Cho đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã nhận được ý kiến của đai biểu Quốc hội đối với 25 dự án trọng điểm quốc gia ở khắp các vùng, miền của Tổ quốc.
Về tình hình giải ngân các dự án trọng điểm của ngành Giao thông, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể cho biết: Đến 30/5 đã giải ngân được gần 12.000 tỷ, cao hơn cùng kỳ 10% và cao hơn bình quân cả nước. Do đó, Bộ có niềm tin tình hình xây dựng cơ bản của Bộ sẽ có chuyển biến tốt. Bộ cũng đã cam kết với Chính phủ cố gắng tập trung để giải ngân tốt nhất.
Về đường cao tốc Bắc-Nam phía đông, đến thời điểm này, Bộ Giao thông Vận tải được bố trí vốn gần 17.000 tỷ đồng. Đến nay đã giải ngân được 27% tổng số vốn đầu tư cần giải ngân trong năm nay. Bộ cũng đang phối hợp chặt chẽ với địa phương để thực hiện tốt việc giải phóng mặt bằng. Tuy nhiên, về 3 dự án giao thông mà Quốc hội đang xem xét, sau khi Quốc hội có chủ trương chuyển sang đầu tư công thì vẫn cần thêm nguồn vốn để triển khai tiếp.
Đối với dự án sân bay quốc tế Long Thành, đến thời điểm này Quốc hội, Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng. Đến 30/5 đã giải ngân hơn 1.200 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Nai cũng đã cam kết quyết tâm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng vào tháng 10 hoặc trong năm nay.
Về tình hình phát triển giao thông vận tải trong thời gian sắp tới, theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể, đối với Đồng bằng sông Cửu Long, hiện nay Bộ đang tập trung cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh ưu tiên đường vành đai 3, vành đai 4 kết nối Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh. Về trục dọc, ưu tiên đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh -Cần Thơ-Cà Mau; quốc lộ N2 từ Củ Chi đi Kiên Giang, đồng thời nâng cấp quốc lộ 1 hiện nay để đảm bảo lưu thông tốt và quốc lộ 60, trong đó có cầu Rạch Miễu, cầu Cao Lãnh.
Đối với trục ngang của Đồng bằng sông Cửu Long, Bộ Giao thông Vận tải quan tâm 4 dự án đang nghiên cứu: quốc lộ 62, quốc lộ 30, cao tốc nối Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng, cao tốc từ Kiên Giang qua Bạc Liêu. Các dự án này chuẩn bị đầu tư và sẽ báo cáo Chính phủ, Quốc hội để xem xét.
Về khu vực miền Đông Nam Bộ, Bộ cùng với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh tập trung đẩy nhanh tiến độ đường cao tốc song song với quốc lộ 22 nối Thành phố Hồ Chí Minh với Tây Ninh, đường cao tốc nối Biên Hòa với Vũng Tàu và một số dự án trọng điểm khác. Riêng khu vực miền Trung-Tây Nguyên, Bộ Giao thông Vận tải cùng với Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu Chính phủ, Quốc hội đầu tư tuyến cao tốc kết nối Hà Nội – Thành phố Hồ Chí Minh khoảng 1700 km. Ngoài ra, Bộ nghiên cứu sẽ triển khai một số dự án kết nối với Tây Nguyên, đồng thời tiếp thu ý kiến của đại biểu Quốc hội có một số dự án kết nối với Đắk Nông, Đắk Lắk với Kon Tum, Gia Lai.
Về khu vực Hà Nội, Bộ Giao thông Vận tải sẽ tập trung nghiên cứu đề xuất giải pháp xây dựng đường vành đai 4, 5 kết hợp với nhiều tỉnh đồng bằng Bắc Bộ. Về khu vực phía Đông của Hà Nội, trước tiên sẽ được đầu tư để hoàn thành cao tốc tới cửa khẩu Hữu nghị- Chi Lăng, Vân Đồn-Móng Cái, Đồng Đăng- Trà Lĩnh, đường ven biển đồng bằng Bắc Bộ.
Khu vực phía Tây Bắc sẽ nghiên cứu cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu, phát huy đường cao tốc Hà Nội-Lào Cai... Đây là những chương trình trọng điểm quốc gia ở các vùng miền để phát huy tốt nhất. Tuy nhiên, nghiên cứu thì nhiều còn quyền quyết định là ở Quốc hội. Do đó mong các đại biểu Quốc hội, các tỉnh ủng hộ nghiên cứu các dự án trọng điểm để có thể triển khai trong thời gian tới.
Riêng các dự án trọng điểm quốc gia, trong đó có dự đường cao tốc Bắc – Nam phía Đông, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cho biết đến thời điểm này được bố trí vốn gần 17.000 tỷ đồng. Trong đó, năm 2018 đã giải ngân 134 tỷ đồng liên quan đến lập dự án và hồ sơ thiết kế, năm 2019 đã giải ngân gần 7.000 tỷ đồng và năm 2020 được bố trí tổng cộng hơn 8.000 tỷ đồng, đến nay đã giải ngân 2.700 tỷ đồng, chiếm 27% trên tổng vốn năm nay.
Về dự án Sân bay quốc tế Long Thành (Đồng Nai) Bộ trưởng Nguyễn Văn thể cho biết, đến thời điểm này Quốc hội và Chính phủ đã bố trí hơn 17.000 tỷ đồng, đến ngày 30/5 đã giải ngân 1.200 tỷ chiếm 7,2% trên tổng vốn đã được bố trí.
Cũng tại phiên giải trình ý kiến của các đại biểu Quốc hội, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cũng báo cáo làm rõ thêm tình hình an toàn giao thông trong 6 tháng qua. Nhờ Nghị định 10 và Nghị định 100 của Chính phủ về vận tải ô tô đã được ban hành kịp thời và sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là từ phía chính quyền địa phương, trong 5 tháng qua, theo số liệu báo cáo, số vụ tai nạn giao thông đã giảm khoảng 18,45%. Số người chết giảm gần 15% và số người bị thương giảm hơn 24%. Đây là kết quả tích cực nhưng để tình hình giao thông trong thời gian tới được tốt hơn, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị các Bộ ngành, địa phương tăng cường xử phạt “nguội”. Vì thế, việc lấn chiếm hành lang nội giới, họp chợ trên vỉa hè, đỗ xe không đúng nơi quy định thì hoàn toàn các địa phương có thể sử dụng camera để xử phạt. Nếu các địa phương đồng tình thì tình hình tai nạn giao thông trong thời gian tới sẽ tốt hơn./.
Thanh Xuân