(TG) - Luật An ninh mạng của Việt Nam đã được Quốc hội thông qua và
được Chủ tịch nước ký lệnh ban hành. Thời gian qua, vẫn xuất
hiện một số tiếng nói lạc lõng, thiếu khách quan và thiếu thiện
chí, thậm chí có dấu hiệu can thiệp vào công việc nội bộ của nước
khác một cách vô lý từ các thế lực bên ngoài. Nếu nhìn Luật An
ninh mạng của Việt Nam dưới góc nhìn thông lệ quốc tế sẽ thấy
rất rõ sự thiếu khách quan và thiếu thiện chí ấy.
NHỮNG TIẾNG NÓI
VÔ DUYÊN, LẠC LÕNG
Tổ chức khủng bố phản
động Việt Tân cùng với Tổ
chức Phóng viên không
biên giới đã vận động một số
nghị sĩ ở Hoa Kỳ phản đối Luật
An ninh mạng của Việt Nam
với những lý do được họ lập
luận như “luật này hạn chế các
quyền tự do ngôn luận”, “gây
cản trở cho các doanh nghiệp
Hoa Kỳ”. Họ còn kêu gọi các dân
biểu, các thượng nghị sĩ yêu cầu
Facebook, Google không hợp tác
với Việt Nam...
Một số đài báo nước ngoài
như VOA, BBC, RFI… như thường
lệ lại đưa ra những bài viết theo
giọng điệu “dọa dẫm”, “cả vú lấp
miệng em”, thổi phồng thông
tin. Họ đưa bức thư có tên 17 dân
biểu Mỹ thuộc Nhóm Vietnam
Caucus soạn thảo, trong đó có
đoạn: “Nếu chính phủ Việt Nam
buộc các công ty của quý vị phải
hỗ trợ và kiểm duyệt thông tin,
thì đây là vấn đề cần được nêu
thông qua kênh ngoại giao và ở
cấp cao nhất.”
LUẬT AN NINH MẠNG
CỦA VIỆT NAM TUÂN THỦ
PHÁP LUẬT VÀ THÔNG LỆ
QUỐC TẾ
Phần lớn những ý kiến thiếu
khách quan về Luật An ninh
mạng của Việt Nam như trên
đều xuất phát từ mục đích riêng
và những quan điểm thiếu thiện
chí của một số tổ chức, cá nhân
từ lâu luôn tìm cách xuyên tạc,
chống phá Việt Nam, trong đó có
cả những người luôn bất chấp
thực tế và chân lý.
Trên thực tế, Luật An ninh
mạng của Việt Nam đã được
nghiên cứu xây dựng kỹ lưỡng,
xuất phát từ đòi hỏi thực tiễn
chứ không phải là bản sao của
bất kỳ quốc gia nào.
Việc xây
dựng Luật An ninh mạng cũng
được nhiều quốc gia trên thế
giới quan tâm thực hiện, trong
đó có nước Mỹ. Theo thống kê
của Liên Hợp quốc, đến nay đã
có 138 quốc gia (trong đó có 95
nước đang phát triển) ban hành
Luật An ninh mạng.
Vào tháng 2-2013, Tổng
thống Mỹ lúc bấy giờ là ông
Obama đề xuất Sắc lệnh Cải
thiện Cơ sở hạ tầng an ninh
mạng chủ chốt. Tháng 1-2015,
Obama đã ký công bố một Dự
luật An ninh mạng mới. Ngày
11-5-2017, Tổng thống Mỹ
Donald Trump đã ký Sắc lệnh
mới về An ninh mạng.
Trên thực tế, đã có một số
quy định trong Luật An ninh
mạng của Việt Nam bị một số
đối tượng hiểu sai, thậm chí bị
xuyên tạc, cho rằng, người dân
sẽ không còn được sử dụng
dịch vụ tiện ích như: Gmail,
Facebook, Youtube… Nhưng sự
thực không phải như vậy.
Ai đánh giá nội dung thông
tin được coi là vi phạm? Một
cá nhân, một phòng ban hay một cục, vụ của Bộ Thông tin và
Truyền thông hay Bộ Công an?
Đại tá Nguyễn Hữu Cầu, Giám
đốc Công an tỉnh Nghệ An, đại
biểu Quốc hội đoàn Nghệ An đã
nhấn mạnh trên diễn đàn Quốc
hội, nêu thực tiễn những thông
tin quy định tại Điều 15 đều
được cơ quan chức năng thông
qua một cơ chế, đó là trưng cầu
giám định. Rất nhiều vụ án về
tuyên truyền chống Nhà nước
hoặc lợi dụng quyền tự do dân
chủ để xâm hại lợi ích Nhà nước,
tổ chức và lợi ích hợp pháp của
công dân đều thực hiện chặt chẽ
chế định này. Tất cả những tài
liệu trên mạng khi cơ quan điều
tra thu thập được đều phải trưng
cầu giám định nên không thể có
sự lạm dụng, tùy tiện.
Về vấn đề yêu cầu các doanh
nghiệp trong và ngoài nước
cung cấp dịch vụ trên mạng
phải lưu trữ tại Việt Nam và
phải đặt trụ sở hoặc văn phòng
đại diện tại Việt Nam cũng hoàn
toàn phù hợp với thông lệ và
luật pháp quốc tế. Đến nay, đã
có hơn 18 quốc gia thành viên
của Tổ chức Thương mại Thế
giới (WTO), trong đó có Hoa Kỳ,
Canada, Australia, Đức, Pháp
quy định bắt buộc phải lưu trữ
dữ liệu trong lãnh thổ quốc gia.
Trên thực tế, Facebook, Google
đã đặt hàng ngàn máy chủ tại
các doanh nghiệp viễn thông
hàng đầu của Việt Nam, như
đến tháng 8-2017, Facebook
có khoảng 300 máy chủ với
dung lượng khoảng 1.900
Gbps; Google có 1.238 máy chủ
với dung lượng khoảng 8.158
Gbps… Chưa có một công ty nào
phàn nàn rằng, việc yêu cầu
lưu trữ dữ liệu là ngăn cấm các
doanh nghiệp nước ngoài đầu
tư hoặc hoạt động kinh doanh
tại Việt Nam.
Giáo sư Vladimir Kolotov, Đại
học Tổng hợp Saint Peterburg
(Nga) nhận xét: “Luật An ninh
mạng mới được thông qua tại
Việt Nam là rất cần thiết. Đạo
luật tương tự cũng được thông
qua ở Nga và nhiều nước trên
thế giới. Đạo luật này không
hề vi phạm hay can thiệp tự do
ngôn luận”.
XỬ LÝ VI PHẠM -
NHIỀU NƯỚC QUY ĐỊNH
CHẶT CHẼ HƠN VIỆT NAM
Tại Singapore, ngày 4-1-2018,
Dự luật An ninh mạng đã được
trình lên Quốc hội, với trọng tâm
gia tăng quyền lực cho Cơ quan
An ninh mạng Singapore (CSA)
trong việc quản lý. Theo đó,
khi một vụ tấn công mạng xảy
ra, CSA sẽ được phép tiến hành
cuộc điều tra và có quyền yêu
cầu khai báo về việc xảy ra tấn
công mạng “trong vài giờ” nếu
không sẽ bị phạt khoản tiền lên
tới 100.000 đôla Singapore hoặc
bị phạt tù lên đến 10 năm.
Tại Thái Lan, Chính phủ đã
lên kế hoạch chi hơn 128 triệu
Baht (tương đương 3 triệu USD)
để trang bị công nghệ theo dõi
mạng xã hội; nỗ lực vận động
Quốc hội nước này thông qua
một dự luật An ninh mạng mới,
trong đó có yêu cầu các nhà
cung cấp dịch vụ internet phải
gỡ bỏ, chặn các nội dung và
trang mạng nhạy cảm khi được
yêu cầu. Nước này cũng đã từng
yêu cầu Facebook chặn khoảng
300 tài khoản đăng tải bình
luận, tài liệu phỉ báng Hoàng gia
và chính quyền…
Ngày 14-6-2018, trang điện
tử Thời gian (Zeit) ở Ðức đăng
bài “Kích động trên internet:
cuộc tiến công trên toàn Liên
bang chống lại các bình luận thù
địch”, cho biết, 20 đơn vị cảnh
sát ở Berlin và 9 bang khác đã
kiểm tra nhiều căn hộ, bắt giữ
29 người do bị cáo buộc đã đăng
trên internet các bình luận gây
hận thù, kêu gọi hành vi phạm
tội. Người vi phạm có thể bị truy
cứu trách nhiệm hình sự với
mức phạt tù lên tới 5 năm.
Luật về an ninh mạng của
Ðức hiện đang được thi hành
và tuân thủ nghiêm theo quy
định của Liên hiệp châu Âu
(EU) (vào tháng 5-2016, EU cùng
những nhà quản lý các mạng xã
hội ký bộ quy tắc ứng xử nhằm
chống lại các phát ngôn gây
thù hận trên mạng). Theo đó,
các nhà quản lý của Facebook,
Microsoft, Twitter, YouTube cam
kết sẽ ngăn chặn sự phát tán
phát những bình luận thù hận
trên mạng xã hội của họ, 24 giờ
sau khi nhận được thông báo
phải xét duyệt, xóa bỏ các phát
ngôn tiềm ẩn nội dung gây thù
hận.
Như vậy, khuyến nghị của
các nghị sĩ, các dân biểu Mỹ đề
nghị Google, Facebook không gỡ
bỏ thông tin theo yêu cầu của
chính phủ Việt Nam rõ ràng là
những khuyến nghị “ngược đời”,
can thiệp thô bạo vào pháp luật
của các quốc gia khác cũng như
các tiêu chí cộng đồng của các
trang mạng xã hội.
Trong một số báo cáo minh
bạch gần đây, Google cho biết
trong 6 tháng cuối năm 2017,
Mỹ có 16.054 yêu cầu Google
tiết lộ dữ liệu của người dùng,
Ðức 6.960 yêu cầu, Anh 3.773
yêu cầu, Pháp 5.842 yêu cầu…
(xem trang transparencyreport.
google.com).
“Cũng có lúc
chúng tôi
phải tháo gỡ
hay chặn không cho
truy cập nội dung vì
nó vi phạm luật pháp
của một quốc gia nào
đó, mặc dù nội dung
đó không vi phạm tiêu
chuẩn cộng đồng của
chúng tôi. Chúng tôi
có một thủ tục xử lý đã
quy định rõ, không có gì
khác biệt cho Việt Nam
so với trên thế giới”.
Đại diện khu vực châu Á -
Thái Bình Dương của Facebook
khẳng định
|
Tương tự, báo cáo minh bạch của Facebook cho
biết, năm 2017 Mỹ có 47.127 yêu
cầu về dữ liệu, Canada có 1.334
yêu cầu, Brazil có 1.596 yêu cầu,
Ấn Ðộ 1.284 yêu cầu… (xem trang
transparency.facebook.com).
Trong khi đó, yêu cầu cung cấp
số liệu người dùng từ cơ quan
chức năng của Việt Nam rất ít,
thậm chí bằng “0”.
Việc cơ quan chức năng nhà
nước yêu cầu cung cấp dữ liệu
về người dùng khi cần thiết là
điều bình thường, phổ biến trên
thế giới và chính Mỹ là quốc gia
có yêu cầu lớn nhất. Vậy thì căn
cứ vào đâu để các nghị sỹ và dân
biểu Mỹ lại phản đối Việt Nam
đưa quy định chính đáng này
vào trong một đạo luật để quản
lý tốt hơn an ninh mạng, vì lợi
ích của cộng đồng?
Nếu xem kỹ
Khoản 2 Ðiều 26 Luật An ninh
mạng của Việt Nam xác định
một trong các trách nhiệm của
doanh nghiệp cung cấp dịch
vụ trên mạng: “Xác thực thông
tin khi người dùng đăng ký tài
khoản số; bảo mật thông tin,
tài khoản của người dùng; cung
cấp thông tin người dùng cho
lực lượng chuyên trách bảo vệ
an ninh mạng thuộc Bộ Công an
khi có yêu cầu bằng văn bản để
phục vụ điều tra, xử lý hành vi
vi phạm pháp luật về an ninh
mạng” chúng ta sẽ thấy ngay
đây là một quy định hết sức
bình thường, phù hợp thông lệ
quốc tế.
Tháng 4-2018, Tổ chức
khủng bố Việt Tân công bố
thư của gần 50 cái gọi là “tổ
chức xã hội dân sự, các nhà
hoạt động bảo vệ nhân quyền
và các tổ chức truyền thông
độc lập Việt Nam” gửi Chủ tịch
điều hành Facebook để phản
đối việc mạng xã hội này gỡ
bài, khóa tài khoản. Trong
thư trả lời, đại diện khu vực
châu Á - Thái Bình Dương của
Facebook khẳng định: “Cũng có
lúc chúng tôi phải tháo gỡ hay
chặn không cho truy cập nội
dung vì nó vi phạm luật pháp
của một quốc gia nào đó, mặc
dù nội dung đó không vi phạm
tiêu chuẩn cộng đồng của
chúng tôi. Chúng tôi có một
thủ tục xử lý đã quy định rõ,
không có gì khác biệt cho Việt
Nam so với trên thế giới”.
PHÙ HỢP THÔNG LỆ
QUỐC TẾ VỀ NHÂN QUYỀN
Theo TS. Cao Đức Thái,
nguyên Viện trưởng Viện
Nghiên cứu Quyền con người,
Học viện Chính trị Quốc gia Hồ
Chí Minh, Luật An ninh mạng
không những không vi phạm quyền con người mà còn tăng
cường bảo vệ quyền con người,
quyền công dân. Điều 16, Luật
An ninh mạng đã quy định cụ
thể về việc bảo vệ thông tin
thuộc bí mật kinh doanh, bí
mật cá nhân, bí mật gia đình
và đời sống riêng tư trên không
gian mạng. Đây là quy định cụ
thể hóa Khoản 1, Điều 14, Hiến
pháp năm 2013, theo đó, “các
quyền con người, quyền công
dân về chính trị, dân sự, kinh tế,
văn hóa, xã hội được công nhận,
tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm theo
Hiến pháp và pháp luật.” Luật An
ninh mạng cũng quy định cụ thể
trường hợp lực lượng chuyên
trách bảo vệ an ninh mạng được
tiếp cận thông tin người dùng là
khi phục vụ điều tra, xử lý hành
vi vi phạm pháp luật về an ninh
mạng. Quy định này phù hợp
với nội dung Khoản 2 Điều 14
Hiến pháp năm 2013: “Quyền
con người, quyền công dân chỉ
có thể bị hạn chế theo quy định
của luật trong trường hợp cần
thiết vì lý do quốc phòng, an
ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã
hội, đạo đức xã hội, sức khỏe của
cộng đồng”.
Cần nhớ rằng: Nhằm ngăn
chặn sự lợi dụng tính phổ quát
của quyền con người can thiệp
vào công việc nội bộ của các
quốc gia, Hội nghị Nhân quyền
thế giới năm 1993 ở Viên (Áo)
đã thống nhất quan điểm quyền
con người như sau: Quyền con
người vừa có tính phổ biến (phổ
quát) hoặc còn gọi là tính toàn
cầu, đồng thời, vừa có tính đặc
thù, tức là những đặc trưng do
truyền thống lịch sử, phong tục
tập quán và văn hóa ở các khu
vực hoặc ở mỗi quốc gia quy
định. Quyền con người được thể
hiện thông qua tính đặc thù,
tính đơn nhất trong hệ thống
pháp luật quốc gia. Điều này
thể hiện tập trung trong các
quy định về “hạn chế quyền”
trong những bộ luật nhất định.
Những hạn chế này nhằm “bảo
vệ an ninh quốc gia; trật tự công
cộng; sức khỏe hoặc đạo đức xã
hội, hoặc các quyền và tự do của
người khác”.
Các thế lực thù địch vẫn
thường xuyên tạc khái niệm về
quyền con người nhằm khuyến
khích, kích động sự thiếu thận
trọng, ảo tưởng của một bộ
phận người sử dụng internet
và mạng xã hội, nhất là với giới
trẻ. Họ rêu rao rằng quyền con
người là quyền không có bất cứ
hạn chế nào; mọi hành vi chống
chế độ một cách “ôn hòa”, “bất
bạo động” là hợp pháp; cơ quan
chức năng trấn áp tội phạm là “vi
phạm quyền con người”… Những
giọng điệu đó cộng với sự tiếp
nhận thiếu hiểu biết, khiến cho
một số người ngộ nhận về quyền
con người, dẫn đến vi phạm pháp
luật, rơi vào vòng lao lý./.
Nguyễn Văn Minh
_______________________________
Bài đăng Tạp chí Tuyên giáo số 8/2018