Thứ Năm, 24/10/2024
Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống
Thứ Bảy, 10/11/2012 15:34'(GMT+7)

“Luồng sinh khí mới” trong xây dựng Đảng

TS. Lê Minh Châu

TS. Lê Minh Châu

Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” ban hành thực sự là một luồng sinh khí mới được toàn Đảng, toàn dân đón nhận, hoan nghênh và trông chờ kết quả.

Qua theo dõi việc triển khai nghị quyết Trung ương 4 và kết quả thành công tốt đẹp của Hội nghị Trung ương 6, với tư cách một đảng viên, tôi cảm thấy rất phấn khởi, vui mừng. Đặc biệt khi nghe bài phát biểu bế mạc hội nghị Trung ương 6 của đồng chí Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tôi cũng như nhiều đảng viên khác đặc biệt xúc động nhất là phần báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chấp hành Trung ương – Đồng chí Tổng bí thư đã thay mặt Bộ Chính trị, Ban bí thư xin lỗi và nhận khuyết điểm trước toàn Đảng, toàn dân. Tôi nghĩ đây thực sự là kết quả bước đầu rất quan trọng trong việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4. Nhưng điều quan trọng hơn là thể hiện sự sửa chữa khuyết điểm bằng những hành động cụ thể, quyết liệt và bền bỉ của Bộ Chính trị, Ban bí thư, Ban chấp hành Trung ương và toàn Đảng với một tinh thần là tất cả vì sự trong sạch, vững mạnh của Đảng, vì nhân dân, vì Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Trong lịch sử của Đảng, cũng có nhiều lần Đảng ta nhận sai lầm, khuyết điểm. Ví dụ như năm 1956, khi phát hiện sai lầm của cải cách ruộng đất và chỉnh đốn tổ chức, Trung ương đã nhận sai lầm, khuyết điểm trước toàn Đảng, toàn thể nhân dân. Năm 1986, khi tình hình khủng hoảng kinh tế, xã hội Đảng đã nhận sai lầm khuyết điểm trước toàn Đảng, toàn dân về chủ trương chính sách lớn, về chỉ đạo chiến lược và tổ chức thực hiện. Lần này là lần đầu tiên Bộ Chính trị xin nhận hình thức kỷ luật trước Ban Chấp hành Trung ương, trước toàn Đảng, toàn dân. Đây là một sự kiện cực kỳ quan trọng thể hiện sự tự giác, thành khẩn, dũng cảm nhìn nhận, đánh giá khuyết điểm của Bộ Chính trị. Đó cũng là bài học kinh nghiệm và là tấm gương cho cán bộ, Đảng viên, trong toàn Đảng học tập noi theo trong việc thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 này. Bộ Chính trị đã thể hiện trách nhiệm chính trị rất cao, rất sâu sắc khi nhìn nhận xem xét và đánh giá khuyết điểm của mình. Những khuyết điểm yếu kém của công tác xây dựng Đảng hiện này không phải như bây giờ mới có, mà là sự cộng dồn từ nhiều nhiệm kỳ trước đây nhưng Bộ Chính trị khoá XI tự giác thẳng thắn, nghiêm túc nhận khuyết điểm về mình là quyết tâm sửa chữa, khắc phục. Điều đó thể hiện trách nhiệm chính trị sâu sắc của cơ quan lãnh đạo cao nhất của Đảng đối với Đảng và đối với nhân dân.

Sau khi thảo luận cân nhắc nhiều mặt, Ban Chấp hành Trung ương đã bỏ phiếu quyết định không kỷ luật Bộ Chính trị, tôi cho rằng đó là sự thỏa đáng. Bởi mục đích lớn nhất của phê bình, tự phê bình là giúp cho mỗi tập thể, mỗi cá nhân thấy rõ những mặt tốt, mặt mạnh và thấy rõ những mặt hạn chế, yếu kém, khuyết điểm để có biện pháp khắc phục, sửa chữa những khuyết điểm yếu kém. Trên cơ sở đó, làm cho mỗi tập thể, mỗi cá nhân ngày càng hoàn thiện mọi mặt, ngày càng mạnh lên và phát triển. Lúc sinh thời, Bác Hồ đã thường chỉ rõ: Con người không phải là thánh thần, không ai tránh khỏi khuyết điểm, điều quan trọng là phải mạnh dạn nhận khuyết điểm và quyết tâm sửa chữa. Người ví việc che dấu khuyết điểm giống như “giấu diếm trong mình, không dám uống thuốc để bệnh ngày cành nặng thêm nguy đến tính mang”. Bởi vậy “thang thuốc hay nhất là phê bình và tự phê bình”, trong đó phải phê bình mình trước rồi phê bình người sau, như Người đã dặn: “Tiên trách kỷ, hậu trách nhân”. Bác còn chỉ rõ mục đích của phê bình, tự phê bình là nhằm tăng cường sức mạnh đoàn kết của Đảng: “Muốn đoàn kết chặt chẽ phải thật sự tự phê bình, thành khẩn phê bình đồng chí và những người xung quanh, phê bình tự phê bình để cùng nhau tiến bộ, để đi đến đoàn kết”.

Chi bộ của tôi gồm 40 đảng viên đã xây dựng được một nếp sinh hoạt có chất lượng cao của chi ủy, chi bộ. Các đảng viên đều vận dụng việc học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của mỗi người, nên đều giữ vững phẩm chất chính trị tốt, đạo đức tốt, lối sống giản dị, trong sáng, mẫu mực nên đã liên tục đạt danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh. Gia đình các đảng viên liên tục được công nhận là gia đình văn hóa, tổ dân phố, khu dân cư đã được quận công nhận là tổ dân phố, khu dân cư văn hóa.

Theo tiến độ triển khai Nghị quyết Trung ương 4, tuy chưa triển khai kiểm điểm xuống tới chi bộ cơ sở nhưng ở trong chi bộ chúng tôi đã được học tập Nghị quyết Trung ương 4 do Đảng ủy phường tổ chức. Chi bộ đã tổ chức thảo luận  hết sức sôi nổi và đã có báo cáo lên Đảng ủy phường những ý kiến của đảng viên. Mỗi Đảng viên được nhận một bản quy định số 47 của Ban Chấp hành Trung ương về những điều Đảng viên không được làm để quán triệt trong cuộc sống thường nhật và một bản hướng dẫn chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4, chuẩn bị sẵn sàng nghiêm túc thực hiện đúng sự chỉ đạo của Đảng ủy, quận ủy và Thành ủy.
 
Tôi nghĩ, hành động thiết thực nhất để Nghị quyết Trung ương 4 vào cuộc sống là phấn đấu để tiếp tục xây dựng chi bộ giữ vững danh hiệu chi bộ trong sạch, vững mạnh tiêu biểu; các đảng viên chú ý giữ gìn, rèn luyện bản thân sống mẫu mực, xây dựng gia đình văn hóa, giữ vững tổ dân phố, khu dân cư văn hóa đã được Quận công nhận. Mỗi đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Căn cứ vào sự chỉ đạo triển khai Nghị quyết Trung ương 4 của Bộ Chính trị và Ban bí thư; căn cứ vào kết quả bước đầu của việc kiểm điểm phê bình và tự phê bình của Bộ Chính trị, Ban bí thư và Ban Chấp hành Trung ương rất nghiêm túc gương mẫu với ý thức trách nhiệm cao, chắc chắn việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 sẽ đạt kết quả cao làm cho Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh.

Thu Hằng (ghi)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất