Chủ Nhật, 22/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 15/2/2013 15:54'(GMT+7)

Lưu hành kế hoạch hòa bình mới về Syria tại LHQ

Các tay súng lực lượng nổi dậy tại thành phố điểm nóng Aleppo ngày 9/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Các tay súng lực lượng nổi dậy tại thành phố điểm nóng Aleppo ngày 9/2. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo AFP, tờ Asharq Alawsat của Arập Xêút đưa tin kế hoạch hòa bình mới về Syria, có liên quan đến việc thành lập một hội đồng giám sát quá trình chuyển tiếp, hiện đang được lưu hành tại Liên hợp quốc.

Nhật báo trên cho hay tài liệu này được soạn thảo “dưới sự giám sát của Liên hợp quốc” với sự tham gia của các thành viên thuộc lực lượng đối lập ở Syria được chế độ của Tổng thống Bashar al-Assad khoan dung.

Kế hoạch này không nói rõ về số phận của Tổng thống Assad, mặc dù phương Tây và những nhóm đối lập đòi ông này từ chức đã tuyên bố rằng bất cứ cuộc đàm phán nào cũng phải dẫn tới sự ra đi của nhà lãnh đạo này.

Kế hoạch dự trù thành lập một hội đồng gồm 140 thành viên có nhiệm vụ dẫn dắt tiến trình đối thoại giữa chế độ và phe đối lập trong giai đoạn chuyển tiếp. Tờ báo có trụ sở ở London nhấn mạnh “ủy ban này sẽ đóng vai trò chủ chốt đối với nền Đệ nhị Cộng hòa của Syria.”

Trong khi 102 thành viên ủy ban sẽ được lựa chọn dưới sự giám sát nghiêm ngặt của Liên hợp quốc thì 38 người còn lại sẽ do nhà cầm quyền, phe đối lập và các tổ chức tôn giáo của Syria chỉ định.

Cũng theo kế hoạch, Phó Tổng thống Syria Faruq al-Sharaa sẽ đứng đầu ủy ban trên. Trong vòng một tháng kể từ khi ban hành kế hoạch này thì các bên phải lập tức ngừng bắn và lực lượng (trung thành với chế độ) sẽ bắt đầu rút khỏi các thành phố.

Sau khi thành lập hội đồng trên thì một ủy ban sẽ được thiết lập để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử dưới sự giám sát của Liên hợp quốc./.

TT
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất