Thứ Hai, 23/9/2024
Văn hóa
Chủ Nhật, 5/3/2017 21:12'(GMT+7)

Mang âm nhạc, niềm vui đến bệnh viện

Các ca sĩ hát tặng bệnh nhân tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (Hà Nội).

Các ca sĩ hát tặng bệnh nhân tại Viện Huyết học-Truyền máu Trung ương (Hà Nội).

Với thông điệp: “Chúng tôi không biểu diễn, chúng tôi mang âm nhạc đến bệnh viện để đổi lấy những nụ cười hiếm hoi nơi này”, chương trình đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ, chung tay góp sức của nhiều nghệ sĩ và nhà hảo tâm. Cũng từ những thành tích đáng ghi nhận, chương trình được Trung ương Đoàn và Chương trình Tình nguyện Liên hợp quốc tại Việt Nam trao tặng Giải thưởng Tình nguyện quốc gia năm 2016.

Ca sĩ Thái Thùy Linh, người khởi xướng chương trình, chia sẻ: Ban đầu, không nhiều người tin rằng âm nhạc sẽ “mang” thành công đến bệnh viện vì nghi ngại tại môi trường chỉ nhìn thấy bệnh tật, buồn bã ấy sẽ không có chỗ cho ca hát. Nhiều nơi, các bác sĩ cũng nghi ngại hiệu quả của chương trình. Chị đã cùng đoàn tình nguyện của mình không ít lần bị từ chối. Tuy nhiên, với tinh thần thiện nguyện, chương trình đã được ủng hộ từ nhiều bệnh viện, trung tâm y tế, mang lại hiệu quả tích cực.

Trong số nhiều kỷ niệm mà những người làm chương trình chia sẻ, chúng tôi rất ấn tượng với câu chuyện tại Viện Bỏng Quốc gia (Học viện Quân y). Khi chương trình chuẩn bị bắt đầu, cũng là lúc các nghệ sĩ cùng nhà tài trợ đến tận giường bệnh thăm hỏi, hát phục vụ các bệnh nhân phải nằm tại chỗ, không đến được với sân khấu để xem các ca sĩ trình diễn. NSND Thanh Hoa cùng một nhóm nhạc đến phòng bệnh 406, dù không có một nhạc cụ nào hỗ trợ, nhưng các nghệ sĩ vẫn hát theo yêu cầu của bệnh nhân một cách say sưa. NSND Thanh Hoa vừa hát bài “Cuộc đời vẫn đẹp sao” thì bà Nguyễn Thị Độ, 70 tuổi, người Bắc Giang, mang ngay chiếc túi vải, lần ra một tờ 200.000 đồng và nói giọng nghẹn ngào: “Tôi bị bệnh nặng 9 năm rồi. Hôm nay thật vui và bất ngờ khi lần đầu được gặp các ca sĩ ngoài đời, đặc biệt là ca sĩ Thanh Hoa, lại được hát tặng ngay tại giường bệnh. Tôi không biết nói gì hơn, vì không được báo trước để nhờ đi mua bó hoa tặng Thanh Hoa, nên chị thông cảm. Tôi muốn tặng chị tấm lòng của tôi. Đối với tôi đây là một liều thuốc bổ quý khi được xem các ca sĩ hát”. Ca sĩ Thanh Hoa từ tốn nói: “Chúng con đến hát để chúc bác và mọi người mạnh khỏe, coi như con tặng lại bác món quà này”.

Đến nay, Chương trình "Mang âm nhạc đến bệnh viện" đã thực hiện được gần 200 số, tại 20 tỉnh, thành phố trong cả nước. Mỗi số của chương trình đong đầy cảm xúc của nghệ sĩ và y sĩ, bác sĩ, bệnh nhân. Câu chuyện của những bệnh nhân là Bộ đội Cụ Hồ đã hy sinh một phần cơ thể của mình để bảo vệ Tổ quốc, nay trên giường bệnh vẫn kéo đàn và cất tiếng hát động viên đồng đội đang điều trị, hay lời cảm ơn xen lẫn nước mắt của bệnh nhân khi nhận số tiền tài trợ viện phí từ các nhà hảo tâm… là động lực để những người làm chương trình vững bước. Cùng với đó là tiếng vỗ tay, tiếng cười, hát theo giai điệu của bài ca giúp mọi người phần nào quên đi đau đớn và lo toan…

Từ năm 2015, với sự chung tay góp sức của Bộ Y tế, Trung ương Đoàn, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam và các nghệ sĩ tình nguyện phối hợp thực hiện, chương trình đã được tổ chức liên tục, phục vụ miễn phí cho nhiều bệnh nhân.

Mỗi lời ca, tiếng hát là một thông điệp mà những người làm chương trình muốn gửi tới các bệnh nhân: Hãy luôn lạc quan, cuộc đời tươi đẹp vẫn đang chờ phía trước./.

Linh Chi (QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất