Thứ Tư, 25/9/2024
Đời sống
Thứ Tư, 29/10/2014 9:41'(GMT+7)

Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hưng Yên đa dạng hóa các hoạt động

Ảnh minh hoạ

Ảnh minh hoạ

Nâng cao khả năng thu hút, tập hợp các tầng lớp nhân dân vào khối đại đoàn kết toàn dân

Thấm nhuần tư tưởng và lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Đại đoàn kết dân tộc không chỉ là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của Đảng mà còn là mục tiêu, nhiệm vụ hàng đầu của cả dân tộc”, Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) phải “tập hợp, đoàn kết quần chúng tạo thành sức mạnh vô địch trong cuộc đấu tranh vì độc lập cho dân tộc, tự do cho nhân dân, hạnh phúc cho con người”, MTTQ các cấp tỉnh Hưng Yên đã thường xuyên đổi mới nội dung, phương thức hoạt động. Đi đôi với kiện toàn tổ chức từ cơ quan UBMTTQ tỉnh đến khu dân cư, MTTQ các cấp đã đẩy mạnh công tác phối hợp với các ngành chức năng, các tổ chức thành viên nâng cao khả năng tập hợp, củng cố và phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc theo phương châm: Tăng cường phối hợp, đẩy mạnh tuyên truyền; duy trì làm việc theo chương trình, kế hoạch, có trọng tâm, trọng điểm, gắn với kiểm tra giám sát; lấy khu dân cư là trung tâm thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước với nội dung cụ thể, ngắn gọn, dễ nhớ, gắn với lợi ích thiết thực của các tầng lớp nhân dân; chú trọng xây dựng mô hình điểm gắn với sơ kết, tổng kết nhân ra diện rộng; lấy kiện toàn, nâng cao chất lượng hoạt động của Ban Thanh tra nhân dân là trọng tâm nâng cao chất lượng, hiệu quả thực hiện vai trò giám sát của nhân dân, thực hiện quy chế dân chủ, xây dựng Đảng, chính quyền cơ sở trong sạch, vững mạnh; đã phát động triển khai, phải gắn với kiểm tra, tổng kết khen thưởng; chú trọng nâng cao chất lượng công tác tập huấn, bồi dưỡng kiến thức cho cán bộ MTTQ các cấp.

MTTQ Việt Nam các cấp đã chủ động bổ sung các tổ chức thành viên vào Ủy ban MTTQ Việt Nam. Trong nhiệm kỳ 2009 – 2014, đã bổ sung 03 thành viên vào Ủy viên Ủy ban MTTQ tỉnh, nâng số thành viên của Ủy ban MTTQ tỉnh từ 22 lên 25 tổ chức; tăng thêm cá nhân tiêu biểu vào Ủy ban MTTQ và cá nhân tiêu biểu trong các tổ chức tự quản ở khu dân cư như: các tổ tự quản, tổ liên gia, câu lạc bộ, hội đồng tộc biểu,… vào thành viên Ban Công tác Mặt trận. Với mục tiêu chung “Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”, MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên đã tuyên truyền, tập hợp được trên 870.000 đoàn viên, hội viên vào khối đại đoàn kết toàn dân. Trong đó, có trên 92.000 đoàn viên công đoàn; trên 200.000 hội viên nông dân; trên 203.000 hội viên phụ nữ; trên 58.000 hội viên Cựu chiến; trên 80.000 đoàn viên thanh niên; trên 171.000 hội viên người cao tuổi cùng hàng trăm nghìn trí thức, đồng bào theo đạo, chức sắc tôn giáo và hàng nghìn người Hưng Yên đang sinh sống, học tập, làm việc ở nước ngoài, tỉnh ngoài luôn hướng về cội nguồn, đóng góp lớn về vật chất và tinh thần để xây dựng quê hương.

Phát huy sức mạnh đại đoàn kết, thực hiện có hiệu quả các phong trào thi đua yêu nước

Từ khối đại đoàn kết toàn dân tộc không ngừng được củng cố và lớn mạnh này, Mặt trận các cấp từ tỉnh đến cơ sở đã tăng cường tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng tích cực các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và phát triển kinh tế, xây dựng nông thôn mới. Thông qua việc chủ trì và phối hợp thực hiện các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước gắn với lợi ích thiết thực của các tầng lớp nhân dân đã thực sự phát huy hiệu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Các phong trào, cuộc vận động do MTTQ Việt Nam các cấp chủ trì phối hợp thực hiện như: “Xây dựng khu dân cư 3 không” góp phần nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”; xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh; nâng cao hiệu quả cuộc vận động “Ngày vì người nghèo”, cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, phong trào thi đua xây dựng gia đình “Ông bà cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”… được triển khai thực hiện và đạt những kết quả quan trọng, góp phần ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Triển khai phong trào thi đua “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, Mặt trận Tổ quốc đã phối hợp chỉ đạo xây dựng và duy trì các mô hình điểm: “khu dân cư tự quản bảo vệ môi trường”, “khu dân cư đảm bảo trật tự an toàn giao thông”, “khu dân cư 3 không”, “gia đình Phật tử tham gia khắc phục tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh”; đồng thời phát động phong trào thi đua “Xây dựng khu dân cư 3 không” gắn với xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Với 3 nội dung vận động “không tệ nạn xã hội; không ô nhiễm môi trường; không lãng phí, hủ tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang”, phong trào đã đi đúng và trúng vào những vấn đề còn yếu kém ở khu dân cư; nội dung ngắn gọn, dễ nhớ, dễ tuyên truyền, được nhân dân đồng tình hưởng ứng. Phong trào đã đạt được những chuyển biến tích cực trên một số mặt: tệ nạn xã hội, cờ bạc có chiều hướng giảm, nhất là dịp lễ tết, 660/958 khu dân cư không phát sinh người nghiện ma túy; nhân dân có ý thức hơn trong việc tham gia bảo vệ, giữ gìn vệ sinh môi trường thôn xóm, 350 thôn đã có bãi rác thải tập trung, hơn 3.000 gia đình có hầm bioga, tiêu biểu như các khu dân cư: An Tháp (Nhân Hòa, Mỹ Hào), Thọ Lão (Quang Hưng, Phù Cừ),... Thực hiện văn minh trong việc cưới, việc tang ngày càng có chuyển biến rõ; mô hình đám cưới theo nếp sống mới, không hút thuốc lá được hình thành; các hủ tục lạc hậu trong đám tang ngày càng giảm; việc xây dựng nghĩa trang đồng bộ và đưa người thân đi hỏa táng sau khi qua đời ngày càng trở thành xu thế chung trong toàn tỉnh. Đến nay toàn tỉnh có 68/805 thôn đã xây dựng được nghĩa trang đồng bộ như: Bình Lương (xã Tân Quang, huyện Văn Lâm), Ninh Tập (xã Đại Tập, huyện Khoái Châu), Quảng Lạc (xã Phú Thịnh, huyện Kim Động)…

Chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” được nâng lên không chỉ góp phần thiết thực thúc đẩy phát triển sản xuất, làm giàu, xóa nghèo bền vững mà còn có tác động tích cực duy trì, phát triển số lượng “Khu dân cư văn hóa”, “Gia đình văn hóa”, Gia đình “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền”. Đến hết năm 2013, toàn tỉnh có 81% số làng, khu phố đạt danh hiệu và giữ vững danh hiệu “Làng, khu khố văn hóa”; 87 % gia đình đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa”; hầu hết các khu dân cư đều giữ vững danh hiệu “khu dân cư  văn hóa”. Từ năm 2009-2013, toàn tỉnh có 19.744 gia đình đạt danh hiệu “Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu, cháu thảo hiền” cấp tỉnh; 2.069 dòng họ hiếu học, 35.987 gia đình hiếu học; gần 300 mô hình câu lạc bộ “Không sinh con thứ 3”, 465/958 khu dân cư không có người sinh con thứ 3 trở lên. 100% khu dân cư xây dựng và duy trì thực hiện quy ước, hương ước; 75 % khu dân cư có tủ sách pháp luật. Những nội dung “dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra” cơ bản được duy trì và thực hiện tốt, góp phần xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được triển khai sâu rộng, thu hút được sự quan tâm và ủng hộ của các cấp, các ngành và đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia, góp phần thực hiện mục tiêu giảm nghèo bền vững mà Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp đã đề ra. Trong 5 năm qua, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã vận động được trên 50 tỷ đồng; các tầng lớp nhân dân, các nhà hảo tâm đóng góp trên 650 tỷ đồng để xây dựng nhà văn hóa, trạm y tế, trường học, làm đường giao thông và các công trình phúc lợi công cộng,... Từ nguồn quỹ “Vì người  nghèo” các cấp và phối hợp với các tổ chức thành viên, toàn tỉnh đã hỗ trợ hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, thăm tặng quà nhân dịp Tết Nguyên đán, hỗ trợ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, người nghèo khám, chữa bệnh… với tổng số tiền trên 46 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, các hoạt động nhân đạo từ thiện tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt. Từ năm 2009 đến nay, MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh đã phối hợp với các tổ chức thành viên, ngành chức năng, vận động ủng hộ được trên 100 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 1000 nhà cho gia đình người có công với cách mạng; góp phần hỗ trợ các gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam dioxin, hộ nghèo, người già neo đơn, người tàn tật, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn... ổn định cuộc sống, hòa nhập cộng đồng. Ngoài ra, MTTQ các cấp trong tỉnh đã tích cực vận động và kịp thời ủng hộ đồng bào miền Trung, Tây Nguyên bị thiệt hại do bão lũ gây ra số tiền trên 2,6 tỷ đồng và nhiều hàng hóa thiết yếu với giá trị trên 1 tỷ đồng, góp phần giúp đồng bào khắc phục khó khăn, ổn định cuộc sống.

Nhằm đa dạng hóa các hoạt động, phát huy cao nhất các nguồn lực trong xã hội, cùng với các phong trào, cuộc vận động do MTTQ triển khai, trong những năm qua, các tổ chức thành viên của MTTQ đã phối hợp chặt chẽ với MTTQ, các ngành chức năng triển khai nhiều phong trào như: “Mái ấm tình thương” của Hội Liên hiệp Phụ nữ; “Mái ấm Công đoàn” của Liên đoàn Lao động; “Nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi giúp nhau xoá nghèo và làm giàu chính đáng” của Hội Nông dân; “Cựu chiến binh làm kinh tế giỏi” của Hội Cựu chiến binh; “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” của Hội Chữ thập đỏ; "Tuổi cao gương sáng” của Hội Người cao tuổi; “Khuyến học, khuyến tài” của Hội Khuyến học; “Xây dựng chùa tịnh tiến” của Giáo hội Phật giáo; “Sống tốt đời, đẹp đạo” và “Xây dựng xứ, họ tiên tiến” của đồng bào Công giáo... Các cấp hội, đoàn thể đã tham gia quản lý có hiệu quả gần 1800 tỷ đồng để cho hộ nghèo, cận nghèo vay tín chấp, phát triển sản xuất; tặng gần 200 bê sinh sản trị giá trên 2 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng, sửa chữa trên 300 nhà cho đoàn viên, hội viên,...

Ghi nhận những thành tích đã đạt được, đã có nhiều tập thể và cá nhân công tác trong khối MTTQ được các cấp, các ngành biểu dương, khen thưởng. MTTQ tỉnh được Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam tặng Huân chương Lao động Hạng Nhất; Thủ tướng Chính phủ tặng 03 Bằng khen và Cờ thi đua; 02 năm liền được Ủy ban Trung ương MTTQVN tặng cờ thi đua xuất sắc. Khu dân cư Lỗ Xá (xã Nhân Hòa, huyện Mỹ Hào) được tặng Huân Chương Lao động Hạng Nhì, Ba. 184 cá nhân được tặng Kỷ niệm chương "Vì sự nghiệp đại đoàn kết dân tộc", 118 tập thể và 96 cá nhân được tặng Bằng khen của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam. UBND tỉnh tặng Bằng khen cho 92 tập thể và 76 cá nhân; UBND cấp huyện tặng giấy khen cho 449 tập thể và 499 cá nhân. Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen cho 288 tập thể và 306 cá nhân; 19.744 gia đình được công nhận "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu cháu thảo hiền" cấp tỉnh, 22.052 gia đình được công nhận "Ông bà, cha mẹ mẫu mực, con trung hiếu cháu thảo hiền" cấp huyện. Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tặng Bằng khen cho MTTQ tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh 2011 – 2013./.


Thanh Mai
Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Hưng Yên

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất