Thứ Năm, 3/10/2024
Thể thao
Thứ Năm, 11/11/2010 11:38'(GMT+7)

Màu cờ sắc áo Đội tuyển quốc gia

Năm 2008, HLV Calisto từng thẳng tay loại bỏ Huy Hoàng, chấp nhận mạo hiểm khi đợi Như Thành bình phục chấn thương. Kết quả, ông đã thắng lớn, khi vừa bảo đảm được giá trị của ĐTQG, vừa đem về chức vô địch ĐNA lần đầu tiên với phần trình diễn xuất sắc của Như Thành.

Về sau, khi nhìn lại cả một quá trình từ khi ông “Tô” nắm ĐTQG đến AFF Cup, nhiều người đã cùng chung nhận xét cái được lớn nhất mà ông thầy người Bồ đem lại cho bóng đá Việt Nam không chỉ đơn thuần là chức Vô địch AFF Cup. Niềm tự hào, nhiệt huyết và khát khao cống hiến bừng bừng ở mỗi tuyển thủ mới là điều đáng giá nhất. Tính cạnh tranh cao, từ ĐTQG về sau đã lan truyền xuống các cấp dưới như Olympic, U.19... Sắc áo Tuyển, dưới thời HLV Calisto đã trở nên cao quý hơn bao giờ hết.

Ấy vậy mà giờ đây, bóng ám cũ dường như đã quay trở lại và bài toán ngày nào lại cần lời giải hơn bao giờ hết. Việc các học trò đột ngột xin về, với bất cứ lý do gì chứ đừng nói là không có cơ hội thi đấu, quả là nỗi đau với HLV Calisto. ĐTQG, sau 2 năm đầy sinh khí và hứng khởi dường như đã có khe hở. Sự cao quý, thiêng liêng của sắc áo Tuyển đã bị phai nhạt đi ít nhiều. Đó là vấn đề, là bài toán khó mà HLV truởng và BHL buộc phải có lời giải, nhất là khi ngày khai mạc AFF Cup ngày một đến gần hơn. Tất nhiên, bổ sung cầu thủ trẻ, với đầy ắp nhiệt huyết và khát khao là một giải pháp cần thiết nhưng không thể giải quyết triệt để.

Một đội bóng muốn thành công không thể chỉ dựa vào 11 cầu thủ đá chính và không thể chơi hay, cống hiến nếu họ không vào trận với tất cả sức mạnh của mình, cả về chuyên môn lẫn tinh thần. Lý thuyết ấy ai cũng nắm rõ, nhưng chỉ thực sự hiển hiện tại ĐTQG trong khoảng 2 năm gần đây.

ĐTQG sẽ yếu đi khi vắng mặt 5 cầu thủ xin về, chắc chắn thế. Nhưng cũng chắc chắn không kém: thái độ dứt khoát của HLV Calisto cũng sẽ chỉ có lợi cho ĐTQG. Hai năm trước, ĐTQG đã mang một sinh khí khác hẳn sau khi HLV Calisto loại bỏ Huy Hoàng và mở cơ hội cho một loạt cầu thủ trẻ, đồng thời cả là một giai đoạn huy hoàng bậc nhất trong lịch sử bóng đá nước nhà.

Hai năm đã trôi qua, và nhiều thứ đã thay đổi. Hành động rút lui của một loạt tuyển thủ, gián tiếp đã phơi bày nguồn cơn thực sự đằng sau màn trình diễn nghèo nàn, nhợt nhạt gần đây. Lửa đã tắt, động lực đã chẳng còn. Đây là lúc để ĐTQG bổ sung những giòng máu mới, của những gương mặt khát khao hơn, có ý thức cống hiến và đặc biệt là dũng cảm hơn./.

(Theo: Bóng đá)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất