Thứ Hai, 7/10/2024
Đời sống
Thứ Sáu, 26/11/2010 15:32'(GMT+7)

Mình là người có HIV, nhưng là người có ích

Tự tin trước khi lên phát biểu. Ảnh: QT

Tự tin trước khi lên phát biểu. Ảnh: QT

Gặp Yến tại lễ phát động tháng hành động phòng, chống HIV/AIDS quốc gia được tổ chức tại Thái Nguyên, cô cười rổn rảng: “Các anh chuẩn bị xem những người có HIV/AIDS chúng em biểu diễn văn nghệ nhé, chuyên nghiệp lắm đấy”. Vừa nói cô vừa cười, trong mắt như có lửa. Khi biết Yến sắp chuẩn bị đại diện cho người có HIV lên phát biểu, hỏi cô có hồi hộp không, Yến cười: “Quen rồi anh ạ”.

Nhớ lại những ngày đầu khi mới biết mình có HIV, bao nhiêu cảm xúc đau buồn, sợ hãi, cộng thêm sợ ánh mắt của người xung quanh nhìn ngó khiến cô rụt rè biết bao, ấy vậy mà thấm thoát đã 8 năm. Giờ đây cô lại thấy mình thật sự vinh dự và vững vàng khi nói trước nhiều người trong những buổi truyền thông “mình là người có HIV”. Vinh dự hơn nữa cô đã hai lần được đại diện cho những người đang sống chung với HIV tại Thái Nguyên đứng lên phát biểu về hoạt động và sự cố gắng vươn lên của bản thân trong buổi lễ mít tinh hưởng ứng tháng hành động phòng, chống HIV lớn nhất tại Thái Nguyên.

Nguyễn Thị Hải Yến sinh ra và lớn lên trên mảnh đất Thái Nguyên, cô cũng như bao nhiêu người phụ nữ khác sinh ra, lớn lên, được học tập và xây dựng gia đình. Nhưng một điều không may mắn cho cô, năm 2003 khi vào bệnh viện sinh con cô được biết mình nhiễm HIV, lúc đó cô hoàn toàn bị suy sụp và mất đi phương hướng, lo sợ, và phải đối diện với những dư luận không tốt của những người sống xung quanh cô. Bảy tháng sau khi sinh con, chồng cô cũng qua đời bởi AIDS, cô đã quá tuyệt vọng và nghĩ rằng cuộc đời mình coi như đã bỏ đi.

Tuy nhiên, khi nghĩ về con gái và người thân, cô đã thấy rằng mình không thể đầu hàng số phận, cô đã cố gắng và bắt đầu tập trung thời gian tìm kiếm những thông tin về HIV để hiểu biết thêm về căn bệnh này. Cô đã hiểu rằng người nhiễm HIV không có nghĩa là cuộc đời chấm hết. Cô đã chủ động tìm gặp được một số người cùng cảnh ngộ như cô, lúc đó các bạn như tiếp thêm sức mạnh cho cô, giúp cô đứng lên bằng chính đôi chân của mình. Bản thân cô đã thành lập nhóm đầu tiên của người nhiễm HIV tại Thái Nguyên và đến nay sau 6 năm thành lập, nhóm đã thu hút được 175 thành viên tham gia sinh hoạt và tổ chức các hoạt động phòng chống HIV như đến tận từng nhà, gặp từng người có hành vi nguy cơ và cả những người dân để giúp họ nâng cao hiểu biết, biết cách dự phòng lây nhiễm HIV, truyền thông giảm kỳ thị phân biệt đối xử, chăm sóc hỗ trợ lẫn nhau và giới thiệu những người có nhu cầu tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc, hỗ trợ và điều trị HIV/AIDS.

Cùng với những nỗ lực của mọi người, nhóm của cô cũng đã nhận được sự hỗ trợ giúp đỡ của chính quyền, ngành y tế và sự hỗ trợ của một số cơ quan, đơn vị, tổ chức như: Trung tâm phòng chống HIV/AIDS tỉnh, Hội Liên hiệp phụ nữ, các ban ngành đoàn thể khu dân cư phường Cam Giá, phường Hương Sơn - Thành phố Thái Nguyên, và một số dự án quốc tế tài trợ tại Thái Nguyên đã hỗ trợ cho nhóm về chuyên môn kỹ thuật, hỗ trợ tinh thần và thường xuyên quan tâm tới các hoạt động của nhóm như hỗ trợ tài chính. Nhiều người trong nhóm hiện nay đã không chỉ có kiến thức tốt về phòng lây nhiễm HIV cho mình và người thân mà còn nhận được các dịch vụ tư vấn, xét nghiệm, bao cao su và bơm kim tiêm sạch để dự phòng lây nhiễm HIV cho bản thân mình và người thân thuốc và đặc biệt là nhận được thuốc điều trị HIV. Hầu hết những người nhiễm HIV trong nhóm cô, cả người đã nhiễm HIV nhiều năm nhưng do được chăm sóc, hỗ trợ và điều trị nên sức khỏe vẫn ổn định và vẫn đang đóng góp hữu ích cho xã hội. Bản thân cô may mắn là con gái cô đã được khẳng định không nhiễm HIV.

Vượt lên bệnh tật, làm trưởng một nhóm hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, Yến đã tham gia các khóa tập huấn, tham gia nhiều hội nghị trong nước và quốc tế. Cô cùng nhóm của mình tiếp tục gắn bó với hoạt động này. Yến mong rằng những người nhiễm HIV như cô hãy tiếp tục sống có ích, hãy tìm hiểu thật nhiều những kiến thức về HIV để bảo vệ mình và những người thân yêu. Cô cũng mong rằng, mỗi cá nhân trong xã hội ngày càng đóng góp nhiều công sức của mình vào công cuộc phòng chống HIV/AIDS và là điểm tựa cho những người nhiễm HIV như cô có thêm niềm tin vào cuộc sống để sống khỏe, sống có ích với bản thân, gia đình và xã hội. Cô không ngần ngại nói rằng: “Vinh dự vì mình là người có HIV, vì mình là người có ích”./.

Trọng Đạt

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất