Chủ Nhật, 29/9/2024
Thể thao
Thứ Sáu, 25/11/2011 20:27'(GMT+7)

Minh oan hay khép tội?

Văn Quyết buồn ở trận thua U23 Indonesia (Ảnh: Báo bóng đá)

Văn Quyết buồn ở trận thua U23 Indonesia (Ảnh: Báo bóng đá)

Những hình ảnh mà báo chí cho là có vấn đề trong trận U23 Việt Nam gặp U23 Lào đang đặt ra rất nhiều câu hỏi từ báo giới và dư luận. Trên các diễn đàn thể thao tràn ngập những lời nhận xét đánh giá theo nhận định là căng thẳng với U23 Việt Nam. Tất nhiên là không phải tập thể đội bóng, nếu là cả đội U23 Việt Nam thì đã không có chuyện: “Người ghi bàn thắng lại ăn mừng một mình?”. Từ hình ảnh đó và cả những phân tích tỉ mỉ từng tình huống của trận đấu, bài báo “Nghi vấn tiêu cực sau thất bại của U23 Việt Nam” của tác giả Huy Thọ đăng trên báo Tuổi trẻ đã nhận định, đây là trận đấu có vấn đề và chỉ đích danh những "vấn đề" đó.

Trong ngày trở về sau những thất bại trắng tay tại SEA Games 26, U23 Việt Nam lủi thủi trong không khí vô cùng nặng nề. Mặc dù chưa có cơ quan nào kết luận về nghi vấn này, nhưng cái án từ dư luận đang đè nặng, khiến họ chịu rất nhiều sức ép.

Toàn đội bóng cũng đã đổ mồ hôi, sức lực và cả máu nữa ở SEA Games 26 lần này. Với hình ảnh đội trưởng Thành Lương quấn băng trên đầu sau khi phải khâu 8 mũi vẫn lăn xả trên sân trong trận tranh Huy chương Đồng, ai mà nghĩ tới chuyện U23 Việt Nam có tiêu cực. Báo chí đã nêu ra nghi vấn như vậy, thì rất cần tiếng nói từ những cơ quan có trách nhiệm để kết luận đúng - sai việc này. Một mặt là để minh oan cho U23 Việt Nam nếu đó không phải là sự thật, nhưng mặt khác nếu có tiêu cực thì đây là chuyện lớn rồi.

Nếu họ thực sự trong sạch và bị oan, toàn đội U23 Việt Nam hoàn toàn có thể yêu cầu các tờ báo đã nêu ra nghi vấn tiêu cực phải công khai xin lỗi, thậm chí họ quyền đòi hỏi nhiều hơn thế trong khuôn khổ luật pháp Việt Nam. Ngay lúc này, những cầu thủ nào trong thành phần U23 Việt Nam cảm thấy mình bị ảnh hưởng danh dự, hoàn toàn có quyền lên tiếng bảo vệ mình trước những nghi vấn đang tràn lan trong dư luận. Nhưng đến giờ vẫn chưa cầu thủ U23 Việt Nam nào làm như vậy, hình như họ chọn cách im lặng. Đó có phải là phương cách tốt nhất lúc này không? Dư luận vẫn đang mong chờ họ lên tiếng, ít nhất là một lời khẳng định về sự trong sạch của mình.

Nhưng nếu có tiêu cực thật? Chưa nói đến khía cạnh pháp luật, chỉ phán xét của những người hâm mộ bóng đá Việt Nam khi niềm tin của họ bị phản bội thôi, cũng không thể tưởng tượng nổi sẽ như thế nào. Nhà nước đài thọ cho họ một năm bao nhiêu kinh phí, với bao nhiêu chế độ đãi ngộ, họ khoác lên mình chiếc áo thi đấu có gắn cờ Tổ quốc Việt Nam - đó là danh dự nhưng cũng là trách nhiệm lớn lao. Hàng triệu người hâm mộ bỏ thời gian, tiền của để sát cánh cùng đội tuyển nhằm thực hiện giấc mơ vàng ấp ủ bao năm tại đấu trường SEA Games, họ phản ứng thế nào nếu nghi vấn tiêu cực là sự thật. Đã ít nhất một lần vụ việc kiểu này được đưa ra ánh sáng. Bóng đá Việt Nam chỉ mới lấy lại niềm tin của người hâm mộ, nay bị dội gáo nước lạnh vào bầu nhiệt huyết vừa được nhóm lên, quả là khó chấp nhận nổi.

Vấn đề đặt ra lúc này là các cơ quan có trách nhiệm phải vào cuộc để kết luận đúng - sai, để đặt dấu chấm hết cho sự vụ đình đám này. Dư luận đang trông chờ vào sự thật, dẫu đó là: Minh oan hay Khép tội./.

(Phong Lan/Báo TNVN)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất