Chủ Nhật, 6/10/2024
Thời sự - Chính trị
Thứ Bảy, 3/3/2012 21:59'(GMT+7)

Mô hình kết nghĩa cư dân-bản hai bên biên giới góp phần xây dựng mối đoàn kết Việt Nam-Lào

 Mô hình kết nghĩa dân cư bản-bản hai bên biên giới được bắt đầu thực hiện điểm từ tháng 4/2005 giữa hai bản Ka Tăng (huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị) và bản Đen Sa Vẳn (huyện Sê Pôn, tỉnh Savanakhet) đã mang lại hiệu quả thiết thực trong việc xây dựng và củng cố mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị truyền thống giữa nhân dân hai bên biên giới. Phong trào quần chúng tham gia tự quản đường biên, mốc quốc giới được thúc đẩy gắn với việc giao đất, giao rừng cho các hộ dân biên giới quản lý, góp phần bảo vệ an ninh trật xóm, bản; xây dựng biên giới hòa bình, hữu nghị.

Mô hình này đã góp phần giúp nhân dân hai nước nhận thức, hiểu rõ các Hiệp định, Hiệp nghị, Luật Biên giới quốc gia của Lào và Việt Nam để cùng thực hiện, tích cực tham gia cùng lực lượng Bộ đội Biên phòng bảo vệ vững chắc đường biên, cột mốc và đấu tranh trấn áp các loại tội phạm.

Từ mô hình điểm ban đầu, đến nay trên dọc biên giới chung giữa tỉnh Quảng Trị và hai tỉnh của Lào đã có 23/23 cặp bản hai bên biên giới tổ chức kết nghĩa. 111 thôn, bản với 9.600 hộ dân ký cam kết tự quản an ninh trật tự; UBND các xã trong khu vực đã quyết định giao đất, giao rừng cho các hộ canh tác dọc tuyến biên giới, gắn quyền lợi quốc gia với quyền lợi của mỗi gia đình; từng bước xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Trong thời qua, lực lượng bộ đội biên phòng Quảng Trị đã tham mưu, phối hợp với cấp ủy, chính quyền địa phương tổ chức trên 500 cuộc tuyên truyền về Hiệp định, Luật Biên giới,... cho đồng bào các xã, bản hai bên biên giới; giúp dân xây dựng các mô hình phát triển kinh tế, văn hóa xã hội; hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi, kỹ thuật canh tác, chăm sóc; xây dựng trường học, trạm y tế; khám, chữa bệnh, điều trị cho nhân dân của Lào sống dọc biên giới. Hằng năm, tỉnh Quảng Trị cũng trích ngân sách từ 3-4 tỉ đồng để hỗ trợ hai tỉnh của Lào xây dựng trường học, trạm y tế và một số dự án về kinh tế xã hội khác./.

TTX

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất