Chủ Nhật, 22/9/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 16/10/2014 21:8'(GMT+7)

Mới chỉ có 38,8% người thuộc hộ cận nghèo tham gia bảo hiểm y tế

Kể từ năm 2008, hộ gia đình cận nghèo được nhà nước hỗ trợ tối thiểu 50% mức đóng BHYT. Từ năm 2012, Nhà nước nâng mức hỗ trợ lên 70% mức đóng BHYT. Một số địa phương đã hỗ trợ phần mức đóng BHYT cho người thuộc hộ gia đình cận nghèo. Hiện nay, Thanh Hóa, Nghệ An, Quảng Bình là những tỉnh có mức hỗ trợ 5-10%; Hà Giang, Bắc Kạn, Hà Nam, Cần Thơ hỗ trợ 10%; Hà Tĩnh, Khánh Hòa, Bình Thuận, Đồng Tháp hỗ trợ 15%; Kiên Giang, Cà Mau hỗ trợ 25%; Thừa Thiên-Huế hỗ trợ 25%. Các tỉnh hỗ trợ 30% mức đóng BHYT là: Thái Nguyên, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Nam Định, Quảng Nam, Ninh Thuận, Lâm Đồng, TP.Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Long An, An Giang, Trà Vinh, Hậu Giang, Bạc Liêu, Sóc Trăng.

Mặc dù có sự hỗ trợ như vậy từ nhà nước và địa phương, số tỉnh hỗ trợ 30% cho người thuộc hộ cận nghèo khá nhiều, nhưng trong số 6 triệu người thuộc hộ gia đình cận nghèo mới chỉ có 2,2 triệu người có thẻ BHYT (chiếm 38,8%). 

Theo bà Tống Thị Song Hương, Vụ trưởng Vụ Bảo hiểm y tế của Bộ Y tế, những con số này cho thấy sự hạn chế về thông tin, khả năng tài chính, sự do dự của người cận nghèo cùng với những vướng mắc trong thực hiện triển khai bao phủ bảo hiểm y tế toàn dân đã cản trở việc tiếp cận của người thuộc hộ cận nghèo với BHYT. Hiện nay, Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện những văn bản có liên quan để hướng dẫn, quy định thi hành Luật này.

TP

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất