Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Năm, 25/3/2010 10:39'(GMT+7)

Mỗi năm, gần 2 triệu người chết vì bệnh lao


Mỗi năm, bệnh dịch đã khiến gần 10 triệu người lây nhiễm mới và khiến gần 2 triệu người chết. Hiện Tổ chức Y tế Thế giới đang tích cực làm việc để làm giảm tỷ lệ mắc bệnh lao và tỷ lệ tử vong xuống một nửa đến năm 2015.

Và hôm nay (24/3), đánh dấu Tổ chức Y tế thế giới đã đi được nửa chặng đường trong cuộc đấu tranh đó, tuy nhiên, thực tế cho thấy cuộc đấu tranh đó là rất khó khăn.

Tại đất nước Nam Phi nghèo đói, Tổ chức Y tế thế giới sẽ phải tăng gấp đôi nỗ lực mới mong đạt tới mục tiêu xóa bỏ bệnh lao vào năm 2010.

Helen Bygrave, Dược sĩ Sans Frontieres cho biết: “Tại Lesotho, có tới ¼ người dân nhiễm HIV, và tình trạng lây nhiễm lao cũng vô cùng lớn, là tỉ lệ lây nhiễm lớn thứ tư ở đây, khoảng 640/100 nghìn người nhiễm lao mỗi năm. Tất cả bệnh nhân lao, khoảng 80-90% cũng có HIV”.

Vấn đề ở đây là chính phủ đang phải đối phó với không chỉ 1 dịch bệnh, mà là dịch bệnh gấp đôi. Bệnh nhân cùng lúc nhiễm HIV và lao cũng khiến tỉ lệ tử vong cao hơn.

Michel Sidibe, Giám đốc điều hành UNAIDS nói: “Có nguy cơ xảy ra dịch bệnh mới khi bệnh nhân cùng bị lây nhiễm lao và HIV. Đó là lí do tôi kêu gọi mọi người thận trọng với bệnh lao và cực kì thận trọng với đồng nhiễm lao-HIV. 500 nghìn người đã thiệt mạng”.

Tại một đất nước nghèo nàn và lạc hậu như Lesotho, một trong những thách thức lớn nhất là đảm bảo tất cả người dân được tiếp cận với dịch vụ y tế. Bệnh nhân thường phải đi tới những bệnh viện ở xa nhà và phải chờ đợi rất lâu trước khi được chăm sóc.

Các chương trình phòng chống lao toàn cầu đang đứng trước thách thức rất lớn trong cuộc chiến giảm tỷ lệ lao MDR-TB, chỉ 60% số bệnh nhân lao trên thế giới được điều trị và chỉ 7% số bệnh nhân lao kháng thuốc được chẩn đoán.

WHO dự báo, chi phí điều trị bệnh nhân lao kháng thuốc ở 27 nước có số bệnh nhân đông nhất sẽ lên tới 16 tỷ USD trong vòng 6 năm tới. Hiện trạng này đòi hỏi các nước đầu tư khẩn cấp để nâng cấp các cơ sở y tế, tăng cường các phòng thí nghiệm và cơ sở chẩn đoán nhanh các bệnh lao và lao kháng thuốc./.

Theo VnMedia

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất