Thứ Ba, 1/10/2024
Sức khỏe
Thứ Sáu, 12/3/2010 15:9'(GMT+7)

Vì một môi trường không khói thuốc lá

Việt Nam được WHO đánh giá là một trong những nước có số người hút thuốc lá lớn nhất trên thế giới. Gần một nửa số nam giới ở Việt Nam hút thuốc lá; trong đó, 65% số nam giới trong độ tuổi từ 25 đến 45. Thêm vào đó, nhiều phụ nữ và trẻ em phải chịu ảnh hưởng của khói thuốc lá do 2/3 số hộ gia đình ở nước ta có ít nhất một người hút thuốc.

Trang web được trình bày khá công phu, với những kiến thức cơ bản liên quan đến thuốc lá cũng như tuyên truyền tích cực cho Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam.

www.clickkhongthuocla hi vọng sẽ thu nhận được 1 triệu chữ ký online và offiline ủng hộ môi trường không khói thuốc của tuổi trẻ cả nước.

Theo Tiến sỹ Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế “Việt Nam đã có nhiều biện pháp để thực hiện công cuộc phòng chống tác hại thuốc lá. Ngày 21/8/2009, Thủ tướng Chính phủ ra Quyết định 1315/QĐ-TTg phê Kế hoạch thực hiện Công ước Khung về kiểm soát thuốc lá mà Việt Nam đã phê chuẩn tham gia. Việt Nam, một trong những nước đầu tiên tham gia ký công ước này, giảm gánh nặng bệnh tật tại Việt Nam, giúp mỗi một người dân đang hút thuốc nhận thức được trách nhiệm của mình, nâng cao ý thức từ bỏ thói quen hút thuốc lá. Đến nay, đã có 30 tỉnh thành phê duyệt kế hoạch hành động thực hiện Công ước này”.

Dự thảo Luật Phòng chống tác hại của thuốc lá tại Việt Nam tập trung vào 5 điểm sau đây

* Cần quy định thanh niên dưới 18 tuổi không được hút thuốc và cấm bán thuốc cho trẻ em.

* Tạo môi trường không có khói thuốc bằng việc quy định các điểm công cộng như bến xe, nhà hàng, rạp chiếu phim, văn phòng làm việc, bệnh viện…không được phép hút thuốc.

* Cấm quảng cáo thuốc lá dưới mọi hình thức, trong đó có cả quảng cáo qua hình thức tài trợ cho các hoạt động xã hội. Nhà sản xuất phải tuân thủ quy định về nhã mác sản phẩm.

* Tăng mức thuế để kiềm chế việc sử dụng thuốc. Thuế thuốc lá phải chiếm từ 2/3 (66%) đến 4/5 (80%) giá bán lẻ.

* Xây dựng quỹ với nguồn ngân sách đóng góp ngành sản xuất thuốc lá. Nguồn kinh phí này sẽ được sử dụng cho các hoạt động phòng chống tác hại thuốc lá.

MH

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất