Thứ Năm, 4/7/2024
Giáo dục
Chủ Nhật, 26/5/2019 17:19'(GMT+7)

Mùa hè kỹ năng

Nhiều thư viện chuẩn bị sách phục vụ hè cho các em học sinh.

Nhiều thư viện chuẩn bị sách phục vụ hè cho các em học sinh.

Học kỹ năng ai cũng thấy cần, từ các bậc phụ huynh đến chính con trẻ, nhưng ai dạy? Ở đâu dạy? Hè chưa đến thì quảng cáo về các lớp, trung tâm dạy, rèn kỹ năng, các trại hè chơi mà học đã tràn ngập trên mạng, chen vào nhắn tin điện thoại, tờ rơi phát ở cổng trường, tung trên các ngã tư đường… Có được có không, có hay có dở, nhưng trước hết là học phí, trại phí đều ở mức cao trên khả năng trang trải của nhiều gia đình bình dân. Và thế là những tiếng nói đổ dồn vào nhà trường. Thậm chí có ý kiến nêu phải đưa việc nhà trường dạy kỹ năng vào luật pháp.

Kỹ năng thì nhiều loại, nhiều mức độ, nhà trường sao ôm xuể, nhất là trong điều kiện cơ sở vật chất đã quá thiếu thốn, chật chội, lại còn người dạy, người quản và cũng phải là tiền... Nhiều ý kiến bàn lại như thế. Mà ngay cả ở nhà trường đã dạy thì dạy đến độ nào đó thôi chứ không học tiếp, rèn tiếp thì không thể thành thạo.

Môn bơi chẳng hạn. Nhiều trường đã tổ chức cho học sinh tập ở bể bơi, hoặc sắm sanh các bể bơi cao su di động lắp đặt tại trường. Song, kết quả cũng chỉ là học trò biết nín thở, quơ được ít vòng tay, khá hơn là bơi được 10m. Thế nào là biết bơi? Không nổi được trên mặt nước ít nhất 15-20 phút, không bơi được 5-7 vòng bể, qua được 200m thì chưa thể gọi là biết bơi. Nhiều vụ các em rủ nhau bơi hồ, bơi sông rồi đuối nước có nguyên nhân do các em cứ nghĩ là đã biết bơi. Đấy là chưa kể thực sự thuần thục bơi lội còn cần phải biết dìu cứu nhau, phải có kỹ năng nhận biết sâu-nông, dòng chảy nguy hiểm… Cứu nhau mà không biết cách nên những vụ đuối nước túm tụm thương tâm vẫn nối nhau xảy ra.

Vậy nên việc dạy và rèn kỹ năng chẳng thể chỉ hoàn thành trong một, hai học kỳ. Ngay việc kỹ năng làm việc nhà cũng đã thấy phải kỳ công, kiên trì. Làm bếp đâu chỉ là cắm nồi cơm điện, luộc mớ rau? Chế biến được nhiều món ăn, biết gia giảm, ứng biến mặn-nhạt, lửa to-nhỏ... mới có thể sau này tự lập, mới có thể làm được “bữa cơm mẹ (và bố) nấu”. Kỹ năng việc nhà còn nhiều, nhiều nữa và ai dạy, ai uốn, ai rèn nếu không phải trước hết và lâu dài là bố mẹ? Và mùa nghỉ hè là khoảng thời gian thuận lợi nhất để các bậc cha mẹ truyền dạy cho các con.

Ở bất cứ xóm, phố nào chúng ta đều biết những gia đình gia giáo, biết dạy con cháu, biết dành thời gian chơi và học cùng con. Tấm gương và kinh nghiệm ngay quanh ta. Bởi vậy, việc dạy kỹ năng cũng như dạy và rèn đạo đức, lối sống trước hết vẫn là từ mỗi gia đình. Đừng đổ cho việc công, vin vào việc bươn chải kiếm tiền choán hết thời gian, công sức. Cũng đừng phó mặc chuyện dạy dỗ mọi kỹ năng cho nhà trường.

Ở đây, việc phối hợp gia đình-nhà trường-xã hội rất cần hiểu rõ và làm rõ. Việc nhà chủ yếu phải do gia đình dạy bảo; thầy cô cần biết các em chăm hay không để động viên, khuyên nhủ và những lớp “xã hội hóa” sẽ đảm nhiệm thay cha mẹ phần nào. Cần dạy cơ bản, từ đầu hay nâng cao, chuyên đề về nấu nướng các món ăn, sửa chữa đồ dùng gia đình, làm vật dụng thủ công, học nhạc họa, thể thao nâng cao khả năng bơi lội thì đương nhiên phải cần đến thầy cô, huấn luyện viên ở các trung tâm.

Đúng là được dạy, rèn kỹ năng sống, kỹ năng sinh tồn là một loại quyền và lợi ích chính đáng của trẻ em. Quyền và lợi ích đó phải được Nhà nước, nhà trường, xã hội và người làm cha, làm mẹ, mọi người trưởng thành nhận thức sâu sắc và xác định rành rõ về trách nhiệm.

Mùa hè đến rồi, cổng trường đã khép, chỉ mong mỗi gia đình đều có kế hoạch thiết thực dành cho con trẻ học và rèn kỹ năng. Trẻ mỗi ngày một lớn, có nhiều thứ thói quen và kỹ năng chỉ có thể bắt đầu học và hành từ thuở còn thơ mới thành./.

Nguyễn Mạnh (qdnd.vn)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất