Thứ Bảy, 12/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 20/9/2011 8:5'(GMT+7)

Mùa xuân Arập ảnh hưởng đến ngành hàng không châu Phi

Liên quan đến châu Phi, các nước bị ảnh hưởng nhiều nhất là tại khu vực Bắc Phi, nơi được ghi nhận giảm từ 15-25% tại Ai Cập và Tuynidi. Ngành hàng không khu vực chủ yếu phục vụ lĩnh vực du lịch. Bồn địa Địa Trung Hải là một trong những điểm đến thích nhất của khách du lịch trên thế giới, với gần 200 triệu khách/năm. Nguồn lợi này đã giảm đáng kể những tháng qua, làm phần lớn đội bay của các hàng hàng không Bắc Phi bất động và làm hệ thống nhân sự thất nghiệp. Bảng thống kê sẽ có thể nghiêm trọng hơn nếu tình hình không tiến triển nhanh chóng.

Nỗi buồn của ngành hàng không châu Phi lại là niềm vui của các ngành hàng không nơi khác. Hành khách đi máy bay tại châu Phi giảm lại tác động tích cực đến các sân bay khác tại Địa Trung Hải, như tại Tây Ban Nha (tăng 20% tại Séville, tăng 13% tại Ténérife) hay tại Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Libi, tình hình và các cuộc không kích của NATO đã làm ngành hàng không nước này bất động. Các sân bay Bắc Phi giảm các chuyến bay trung bình khoảng 21%. Những sân bay tại Sharm El Sheikh giảm 70%, Cairô giảm 54%, Tuynít giảm 31%. Trong khi đó các sân bay khác lại hưởng lợi từ việc khách hàng hoãn chuyến đến các nước liên quan.

Trong dài hạn hậu quả sẽ gia tăng. Trong một bản thông cáo công bố cuối tháng 2/2011, Hiệp hội giao thông hàng không quốc tế (IATA) đánh giá ngành hàng không châu Phi tăng trưởng trung bình năm là 14,3%, con số được tính vào thời điểm tháng 1. Cần phải điều chỉnh lại con số này bởi thị trường này chỉ chiếm 3% giao thông hàng không thế giới. Nếu Bắc Phi bị tác động nhiều nhất thì phần còn lại của lục địa lại tương đối ổn. Mới đây nhất, hãng Air France-KLM, một trong những hãng hàng không đứng đầu thế giới, đã tăng nhu cầu tại châu Phi khi khai trương các điểm đến mới (Monrovia, Freetown, le Cap…) hay tăng chuyến bay (Conakry, Bangui…). Các hãng khác như Lufthansa, Brussels Airlines, Delta Airlines… đã tăng cường hiện diện từ năm 2010. Theo Giovani Bisignani, Tổng giám đốc IATA, ‘‘mối lo ngại lớn nhất ngày nay vẫn là giá mỗi thùng dầu’’ và ‘‘những yếu tố tác động đến ngành hàng không cũng có thể khai tử ngành này bởi khoảng cách có lãi để hoạt động cho các công ty hàng không là rất mỏng manh’’. Tình hình vì vậy còn rất bấp bênh./.

Thái Hà Theo báo Les Afriques (Bài dịch)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất