Thứ Bảy, 12/10/2024
Đời sống
Thứ Năm, 4/2/2010 15:38'(GMT+7)

Mùa Xuân này ở Minh Côi

Đường giao thông liên thôn đang được xây dựng

Đường giao thông liên thôn đang được xây dựng

Dọc theo bờ đê ngăn cách sông Hồng với các thôn xóm của xã Minh Côi đâu đâu cũng thấy không khí tấp nập của bà con nhân dân đang thu hoạch ngô, hoa màu đủ loại như khoai lang, khoai tây, cà chua, bắp cải, hối hả cày bừa, tung những con mạ đầu tiên cho vụ xuân, chuẩn bị đón tết Canh Dần.

Minh Côi là một xã nằm ở phía Tây Nam huyện Hạ Hoà, tỉnh Phú Thọ, có 639 hộ với 2497 nhân khẩu của 7 thôn. Điều kiện tự nhiên của xã nhiều thuận lợi cho phát triển sản xuất. Nằm dọc sông Hồng là dải đất phù sa màu mỡ tạo điều kiện thuận lợi cho trồng trọt hoa màu và canh tác lúa. Diện tích cây lúa cảu xã trong năm 2009 là 163,33 ha đạt 96%. Thực hiện kỹ thuật xen canh tăng vụ nên xã có diện tích cây ngô chiềm 36,7 ha, cây lạc chiếm 30,7 ha. Phát huy lợi thế trong sản xuất nông nghiệp, trong những năm qua, nhân dân xã Minh Côi đã cần cù chịu khó phát triển diện tích hoa màu và đẩy mạnh chăn nuôi trâu, bò, lợn và gia cầm nâng mức giá trị sản xuất nông nghiệp lên 6.394.000.000 đồng năm 2009.

Những năm gần đây, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, xã Minh Côi được đầu tư từ các chương trình như nuôi tôm càng xanh với diện tích 1,5 ha cho kết quả ban đầu rất khả quan rồi chương trình đầu tư cây con giống, phân bón...nhân dân trong xã đã trồng mới được 20,1 ha rừng. Trong năm, xã đã hoàn thành khắc phục các công trình thuỷ lợi bị hư hỏng do thiên tai từ nguồn vốn do Plan hỗ trợ trị giá 168.899.000 đồng, làm mới 500 m đường bê tông liên thôn tạo điều kiện cho việc đi lại của nhân dân được thuận lợi. Đặc biệt, trong năm qua, xã đã tiến hành lập 3 khu tái định cư cho 10 hộ dân/ 1 khu trong chương trình giải toả cho đường cao tốc. Điều này tạo niềm vui và sự phấn khởi cho người dân.

Trung tâm cụm xã mọc lên khang trang, điều kiện làm việc của cấp uỷ, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể xã đã thuận tiện hơn. Trường học hai tầng được xây dựng mới tạo điều kiện cho con em nhân dân trong xã đến học tập, huy động học sinh trong độ tuổi đến trường năm 2009 đạt 97,2%, Công tác chăm sóc sức khoẻ của nhân dân được chú trọng. Trạm xá được xây dựng mới và đưa vào sử dụng. Cán bộ y tế xã thực hiện tốt chế độ trực, khám chữa bệnh và phát thuốc cho nhân dân. Các chương trình y tế quốc gia như tiêm chủng mở rộng, phòng, chống sốt rét, cho học sinh uống thuốc tẩy giun... đều được thực hiện có hiệu quả tốt. Các phong trào văn hoá, văn nghệ, thể thao... được tổ chức thường xuyên vào dịp lễ, tết đã khuyến khích động viên nhân dân thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân, đồng thời góp phần giữ gìn, phát huy bản sắc văn hoá truyền thống của các dân tộc trong xã. Công tác thông tin tuyên truyền, đưa chính sách của Đảng và Nhà nước tới người dân được xã chú trọng thông qua việc làm tốt công tác tiếp sóng các đài tỉnh, huyện và đài Trung ương. Trong năm 2009, toàn xã có 485 gia đình đạt gia đình văn hoá chiếm 71% và 3 khu đạt khu văn hoá chiếm 42,8%. Số máy điện thoại đạt 24 máy/ 100 dân. Tỷ lệ hộ nghèo còn 21,8% giảm 0,64% so với năm 2008. Trong 2009, kinh tế của xã tăng trưởng vượt bậc, tổng giá trị sản xuất và thu nhập đạt 24.461 triệu đồng tăng 70,5%. Lãnh đạo xã đã chủ động lãnh chỉ đạo nhân dân khai thác thế mạnh trong phát triển sản xuất. Từ sản xuất tự cấp tự túc, bà con đã biết chuyển dần sang sản xuất hàng hoá và phát triển thương mại dịch vụ.

Có được kết quả toàn diện về mọi mặt trong năm qua ở xã Minh Côi là nhờ vào sự lãnh chỉ đạo quyết liệt, sáng tạo, linh hoạt của cấp uỷ, chính quyền, sự vào cuộc của các ban, ngành, đoàn thể xã, đặc biệt là hoạt động bám sát cơ sở của khối dân vận xã.

Đến xã Minh Côi hôm nay, gặp bất kỳ người già hay trẻ nhỏ đều nhìn thấy nét cười rạng rỡ hân hoan. Bà con tấp nập đi chợ xuân để sắm tết và gặp gỡ tâm tình. Mùa xuân này ở Minh Côi sẽ ấm áp hơn bởi sự quan tâm của Đảng và Nhà nước cho cuộc sống nơi đây ngày một khởi sắc. Niềm vui của nhân dân Minh Côi như chan hoà vào màu xanh non của lá mạ đang tuôn thành những dòng chảy của sự sống đang ngày một bừng lên./.
 

Nguyễn Thế Lượng

Trường THPT Hạ Hoà- Phú Thọ
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất