Thứ Tư, 25/9/2024
Thể thao
Thứ Hai, 24/9/2012 15:44'(GMT+7)

Mừng và lo

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã trở lại “ngôi hậu” khu vực khi thắng Mi-an-ma 4-3 sau loạt luân lưu 11m ở trận chung kết (hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu).

Đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam đã trở lại “ngôi hậu” khu vực khi thắng Mi-an-ma 4-3 sau loạt luân lưu 11m ở trận chung kết (hòa 0-0 sau 120 phút thi đấu).

1. Mừng vì  bóng đá nữ Việt Nam đã lấy lại được vị thế vốn có của mình ở khu vực Đông Nam Á. Đồng thời cũng cho thấy sự trẻ hóa của đội tuyển Việt Nam, đã dần đi vào định hình một bộ khung mới, trẻ khỏe, trình độ kỹ thuật lẫn sự nhiệt huyết không kém cạnh so với các đàn chị trước đây như Đào Thị Miện, Đoàn Thị Kim Chi, Văn Thị Thanh.

Không ngạc nhiên khi sau trận chung kết diễn ra tối 22-9 trên sân Thống Nhất, HLV trưởng Trần Vân Phát đã bày tỏ: “Các cầu thủ trẻ của chúng tôi đã thi đấu rất tốt ở giải vô địch Đông Nam Á 2012. Trận chung kết trước Mi-an-ma khiến tôi thấy lại hình ảnh hào hùng của bóng đá nữ Việt Nam khi đoạt HCV SEA Games 25-2009 trên đất Lào”. Ngay cả thủ môn Kiều Trinh và Kim Hồng, hai gương mặt xuất sắc nhất của đội tuyển Việt Nam trong trận chung kết vào tối 22-9, cũng là những cầu thủ từng có mặt ở Lào năm 2009, hoàn toàn tán đồng với ý kiến của ông thầy Trần Vân Phát.

Theo giới chuyên môn, chức vô địch Đông Nam Á 2012 sẽ là bàn đạp để đội tuyển bóng đá nữ Việt Nam tiếp tục định hình lối chơi, khẳng định vị thế của mình ở những giải đấu quan trọng sắp tới.

2. Tuy nhiên, cũng từ giải vô địch Đông Nam Á 2012, người ta bắt đầu thấy âu lo cho phong trào bóng đá nữ của khu vực.

Không nhìn đâu xa, cứ lấy Việt Nam là ví dụ. Lâu nay chúng ta vốn có thế mạnh ở bóng đá nữ, nhưng thời gian gần đây các đội bóng tham dự giải VĐQG ngày càng teo tóp dần. Ngay giải VĐQG năm 2012, giờ chỉ còn 6 đội của 5 đơn vị góp mặt (Hà Nội có 2 đội). Một đất nước có phong trào bóng đá nữ mạnh như Việt Nam mà số đội bóng ngày càng ít dần, nên chẳng ngạc nhiên khi nhiều nước trong khu vực như In-đô-nê-xi-a, Cam-pu-chia, Đông Ti-mo, giờ không còn bóng đá nữ. Ngay cả Thái Lan, quốc gia có nền bóng đá nữ từng đứng đầu Đông Nam Á, nhưng giờ cũng không còn giải VĐQG thì quả là đáng lo ngại.

Chưa hết, tại giải vô địch bóng đá nữ Đông Nam Á 2012 có 7 đội bóng tham dự, nhưng các trận đấu hay nhất của giải chỉ xoay quanh các cuộc đối đầu giữa Việt Nam, Thái Lan, Mi-an-ma; trong khi Lào, Phi-líp-pin, Ma-lai-xi-a, Xin-ga-po vẫn còn một khoảng cách quá lớn so với tốp đầu khu vực, và tỷ số các trận đấu tại giải là minh chứng rõ nét nhất cho điều này.

Đấy cũng chính là lý do tại sao năm nay đội tuyển Việt Nam lên ngôi vô địch Đông Nam Á, nhưng người hâm mộ chưa thật sự thấy sướng, thấy đã như những giải trước. Bởi thực tế, Việt Nam chỉ có 2 trận đấu căng thẳng nhất giải để đi đến chức vô địch và đều là 2 cuộc đối đầu với Mi-an-ma (trận vòng bảng và trận chung kết), trong khi những trận đấu khác chỉ là những cuộc “dạo chơi” nhẹ nhàng.

Nhìn từ chức vô địch của đội tuyển Việt Nam ở khu vực Đông Nam Á, người ta mừng nhưng rồi lại thấy lo chính là vậy!./.

Tuấn Thành/QĐND

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất