Thứ Tư, 2/10/2024
Đời sống
Thứ Bảy, 23/7/2011 18:38'(GMT+7)

Muôn tấm lòng tri ân

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn.

Thể hiện lòng biết ơn, ý thức trách nhiệm đối với lớp người đã hi sinh xương máu vì độc lập, tự do của Tổ quốc, với những thương binh anh dũng trong chiến đấu trong cuộc sống hôm nay là trách nhiệm của thế hệ đi sau.

Suốt mấy chục năm qua, có muôn vạn tấm lòng, bằng những hình thức thể hiện khác nhau, đã góp công sức, tiền của đóng góp cho việc làm tri ân. Mới đây nhất, Trung tâm Ứng dụng Hệ thống thông tin Địa lý thành phố Hồ Chí Minh, với sự đầu tư và tài trợ của Sở KHCN và UNND TP Hồ Chí Minh đã có một việc làm hết sức ý nghĩa. Đó là việc trang web có tên miền: http://nghiatrangtruongson.quangtri.gov.vn ra đời, giúp mọi người tìm kiếm thông tin về người thân hi sinh trên tuyến đường mòn Hồ Chí Minh, trong thời kỳ chống Mỹ cứu nước.

Chiến tranh qua đi đã lâu, không phải ai cũng có điều kiện đi thăm viếng, tìm kiếm hay tham gia các hoạt động đền ơn, đáp nghĩa để thể hiện lòng hiếu nghĩa. Vì lẽ đó, trang web phần nào đáp ứng lòng mong của người dân khi họ có thể tìm kiếm thông tin về 10.333 liệt sĩ an nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ Quốc gia Trường Sơn. Tại đây, người truy cập có thể tra cứu họ tên, quê quán, đơn vị chiến đấu, ngày hy sinh, nơi mộ phần…

Người dân từ khắp mọi miền đất nước và lãnh thổ có thể dễ dàng vào “nghĩa trang” thăm viếng người thân trực tuyến qua mạng internet. Điều đáng mừng là trang web tuy mới thành lập nhưng đã thu hút hàng ngàn lượt người vào thăm viếng và “hương khói”. Đặc biệt, người viếng thăm chủ yếu là giới trẻ. Họ không chỉ “đến” thăm và tìm kiếm những người thân của mình mà còn lưu lại dòng cảm tưởng về người đã khuất; sự kính trọng đối với những liệt sĩ không quen biết. Những tình cảm từ đáy lòng được bộc lộ một cách chân thành.

Có thể thấy, trang web không chỉ mang lại niềm vui cho nhiều gia đình bởi thông qua “chiếc cầu nối” những người thân đã tìm lại nhau, mà còn góp phần vào việc giáo dục, giúp thế hệ trẻ thể hiện và lưu giữ lòng biết ơn, suy tôn đối với những anh hùng, liệt sĩ có công với dân tộc.

Nhưng những tấm lòng tri ân trên một trang mạng “ảo” sẽ “thật” và có ý nghĩa hơn khi từ đó, người truy cập cùng nhau có những hành động xây dựng trang web với nhiều thông tin quan trọng giúp nhà quản lý tìm kiếm thêm những mộ phần còn thất lạc, đưa các anh về nơi an nghỉ vĩnh hằng trong sự suy tôn của toàn dân. Bên cạnh đó, cổ vũ người dân có thêm những đóng góp về vật chất và tinh thần nhằm đền đáp tích cực hơn với những người đã xả thân cho Tổ quốc. Chúng ta tiếp tục cổ vũ cho sự đồng lòng với những việc làm thiết thực khác để không chỉ tri ân xứng đáng mà còn vun đắp, làm tỏa sáng một biểu tượng chói lọi của chủ nghĩa anh hùng cách mạng, của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập, khát vọng hòa bình của nhân dân ta được tạo dựng từ xương máu của các liệt sĩ, thương binh./.

(Thu Hà/QĐND)

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất