Thứ Bảy, 5/10/2024
Thế giới
Thứ Hai, 21/5/2012 17:52'(GMT+7)

Mỹ cam kết sát cánh với Afghanistan

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị NATO tại thành phố Chicago của Mỹ (Ảnh: Tân Hoa xã)

Lãnh đạo các nước tham dự Hội nghị NATO tại thành phố Chicago của Mỹ (Ảnh: Tân Hoa xã)

Ngày 21/5, Tổng thống Mỹ Obama và Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai đã có cuộc gặp bên lề hội nghị NATO tại thành phố Chicago của Mỹ để tái khẳng định cam kết về kế hoạch đảm bảo an ninh cũng như một tương lai ổn định cho Afghanistan.

Tại cuộc gặp, Tổng thống Obama cho rằng, lực lượng Hỗ trợ An ninh quốc tế  (ISAF) đã có sự đồng thuận cao trong việc thực hiện kế hoạch chuyển giao sứ mệnh bảo vệ an ninh cho các lực lượng an ninh của Afghanistan.

Tổng thống Obama nhấn mạnh, cộng đồng quốc tế cần tiếp tục ủng hộ cho  Afghanistan, đồng thời Mỹ cam kết sẽ luôn sát cánh cùng với người dân nước này.

Tổng thống Mỹ Obama nói: “Người dân Afghanistan khát khao có được nền hòa bình, an ninh và phát triển, do vậy họ đã thể hiện sự kiên cường của mình và mong muốn có một tương lai tương sáng hơn. Chính vì vậy, họ luôn có những người bạn từ phía Mỹ”. 

Về phần mình, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai nói: “Afghanistan tái khẳng định cam kết của mình là hoàn thành quá trình chuyển giao vai trò giữ gìn an ninh sang cho lực lượng an ninh Afghanistan trong năm 2013,  cũng như giúp hoàn thành kế hoạch rút quân của các đối tác vào năm 2014”.

Tổng thống Hamid Karzai cho rằng, bằng cách thực hiện cam kết đó thì Afghanistan sẽ không còn là gánh nặng của cộng đồng quốc tế.

Trước đó, tại cuộc họp cấp cao của NATO, bên cạnh vấn đề cuộc chiến tại Afghanistan, nguyên thủ các nước thành viên của NATO cũng bàn về tương lai của khối, sao cho đảm bảo được nguồn kinh phí hoạt động của NATO trong bối cảnh rất nhiều nước trong khối đang cắt giảm ngân sách.  

Trong khi đó, hàng trăm người biểu tình đã diễu hành tại các tuyến đường gần trung tâm hội nghị, các cựu chiến binh Mỹ bày tỏ sự giận dữ và thất vọng về các cuộc chiến mà họ đã phải tham gia.

Ông Wilson, một cựu chiến binh Mỹ phục vụ tại chiến trường Iraq hét lớn: “Tôi đã ở Iraq năm 2003 và những gì tôi đã chứng kiến ở đó thật khủng khiếp. Tôi không muốn phải hứng chịu những thứ đó một lần nữa và tôi cũng không muốn con cái tôi phải gánh chịu điều tương tự”.

Hội nghị cấp cao NATO sẽ kết thúc vào ngày 22/5, theo giờ Mỹ./.

Theo VOVnews

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất