Thứ Bảy, 21/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 4/6/2013 22:7'(GMT+7)

Mỹ cảnh báo cơ hội cuối cho hòa bình Trung Đông

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Lời cảnh báo này được Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đưa ra ngày 3/6 trong bối cảnh ông đang lên kế hoạch cho chuyến công du Trung Đông thứ năm kể từ khi khởi động các nỗ lực nối lại hòa đàm cách đây 4 tháng.

Phát biểu trước cộng đồng người Do Thái tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Kerry đã cảnh báo rằng quỹ thời gian đang cạn kiệt và các cơ hội không còn nhiều. Vì vậy, Israel và Palestine phải xúc tiến các nỗ lực thoát khỏi tình trạng bế tắc hiện nay, nếu không hai bên sẽ không bao giờ xây dựng được một nền hòa bình trong khu vực.

Ngoại trưởng Mỹ nhấn mạnh cả Israel và Palestine đều được hưởng lợi từ một nền hòa bình tại Trung Đông khi một Nhà nước Palestine ổn định sẽ là nhân tố đảm bảo an ninh tại các tuyến biên giới đi đôi với kinh tế phát triển sẽ củng cố hơn nữa an ninh và tương lai cho Nhà nước Do Thái.

Ông cảnh báo những mối đe dọa đối với Israel trong trường hợp Chính quyền Palestine sụp đổ, có thể khích động các phần tử Hồi giáo cực đoan trong khu vực.

Bốn tháng sau khi chính thức bắt đầu cương vị mới, Ngoại trưởng Kerry đang nỗ lực để cùng lúc tìm kiếm giải pháp cho hai vấn đề nổi cộm nhất trên thế giới hiện nay là cuộc nội chiến Syria và xung đột Israel-Palestine.

Ông đã thực hiện nhiều chuyến công du con thoi tới khu vực, thúc đẩy nối lại hòa đàm trực tiếp giữa Israel và Palestine, vốn bị đình trệ từ tháng 9/2010 do hoạt động xây nhà định cư của Israel trong bối cảnh người Palestine nỗ lực thành lập một nhà nước ở Dải Gaza và Bờ Tây với thủ đô là Đông Jerusalem./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất