Thứ Tư, 2/10/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 3/8/2012 20:38'(GMT+7)

Mỹ đẩy mạnh triển khai máy bay ném bom và tàu ngầm tại châu Á-Thái Bình Dương

Tàu ngầm, máy bay Mỹ đến Thái Bình Dương- Ảnh minh họa.

Tàu ngầm, máy bay Mỹ đến Thái Bình Dương- Ảnh minh họa.

Theo phóng viên TTXVN tại Oasinhtơn (Washington), phát biểu trong phiên điều trần trước Tiểu ban Quân vụ Hạ viện Mỹ, ông Sơ cho biết đề án tăng cường binh lực trên đây đã được đề xuất trong một bản báo cáo độc lập về các kế hoạch quân sự của Mỹ tại các khu vực. Việc triển khai thêm các máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công sẽ góp phần tăng cường sức mạnh của Mỹ để đối phó với các thách thức an ninh ngày càng phức tạp trong khu vực rộng lớn này. Tuy không cho biết cụ thể, nhưng quan chức cấp cao này của Lầu Năm Góc tiết lộ số máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công thuộc diện tăng cường có thể sẽ được triển khai tại căn cứ chiến lược trên đảo Goam (Guam) nằm ở khu vực Tây Thái Bình Dương. Hiện nay, căn cứ không quân Anđơxơn (Anderson) trên đảo Goam là nơi Lầu Năm Góc đang luân phiên triển khai các phi đội máy bay ném bom chiến lược B-52. Hải quân Mỹ hiện cũng đã bố trí 3 tàu ngầm tấn công tại vùng lãnh thổ này.

Đề án tăng cường triển khai máy bay ném bom và tàu ngầm tấn công tại châu Á-Thái Bình Dương sẽ được xem xét trong kế hoạch tổng thể về thế bố trí quân sự của Mỹ trên toàn cầu. Đề án này cũng phù hợp với tuyên bố hồi đầu tháng 6 của Bộ trưởng Quốc phòng Lêôn Panétta (Leon Panetta) tại Xinhgapo, theo đó đến năm 2020, Hải quân Mỹ sẽ bố trí 60% lực lượng tại châu Á-Thái Bình Dương thay vì 50% như hiện nay.

Trong thời gian gần đây, Mỹ liên tiếp có những động thái được giới phân tích quốc tế nhận định là nhằm tăng cường sự hiện diện của mình tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương, như việc điều 200 binh sĩ đầu tiên thuộc lữ đoàn lính thủy đánh bộ số 3 của Mỹ tới căn cứ quân sự thành phố Đácuyn (Darwin, Ôxtrâylia) và tuyên bố cử các tàu chiến tới Xinhgapo để tiến hành tập trận chung nhằm thúc đẩy quan hệ quân sự song phương. Mới đây nhất, 4.500 binh sĩ Mỹ đã được triển khai luân phiên tới Philíppin, tham gia cuộc tập trận chung thường niên từ ngày 16 đến ngày 27/4 vừa qua./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất