Thứ Năm, 3/10/2024
Thế giới
Thứ Ba, 17/7/2012 19:34'(GMT+7)

Mỹ duy trì hai tàu sân bay tại Vùng Vịnh


Phát biểu với các phóng viên ngày 16/7, người phát ngôn Lầu Năm Góc Gioóc Líttơn (George Little) nói rằng Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lêôn Panétta (Leon Panetta) tuần trước đã chấp thuận đề nghị triển khai nhóm tàu sân bay tấn công USS John-Stennis sớm hơn bốn tháng so với kế hoạch. Theo ông Líttơn, tàu trên sẽ được triển khai vào cuối mùa Hè này. Quyết định đó sẽ góp phần đáp ứng những yêu cầu hiện nay của Hải quân Mỹ ở Vùng Vịnh và sẽ lấp bớt khoảng trống tạo ra khi tàu sân bay USS Abraham Lincoln rút đi. Ông Líttơn khẳng định, quyết định sớm triển khai tàu USS John-Stennis bắt nguồn từ tình trạng không an toàn trong khu vực, trong đó có những "thách thức" do Iran gây ra.

Mỹ đã triển khai hai tàu sân bay tại Vùng Vịnh là USS Abraham Lincoln và USS Enterprise. Theo Lầu Năm Góc, tàu USS Abraham Lincoln ngày 16/7 đã di chuyển qua Kênh đào Xuê (Suez), rời khỏi khu vực do Hạm đội 5 của Mỹ đảm trách và đang trên đường trở về Mỹ, hoàn tất đợt triển khai kéo dài tám tháng. Nếu Hải quân Mỹ không quyết định nhanh chóng điều tàu USS John-Stennis đến Vùng Vịnh thì tàu USS Dwight Eisenhower sẽ phải hoạt động độc lập vài tháng ở khu vực bất ổn này.

Một trong những sứ mệnh quan trọng của nhóm tàu sân bay Mỹ tại Vùng Vịnh là tuần tra giám sát các tuyến hàng hải sống còn chạy qua eo biển Hoócmút (Hormuz) mà Iran đã không ít lần dọa sẽ phong tỏa để trả đũa nếu Mỹ và các đồng minh phát động tấn công quân sự vào Têhêran./.

Theo TTXVN

Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất