Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Sáu, 21/6/2013 15:52'(GMT+7)

Mỹ: Nhiều nghị sỹ phản đối cắt giảm vũ khí hạt nhân

Thông cáo báo chí của Hạ nghị sỹ Adam Smith, thành viên cao cấp đảng Dân chủ tại Ủy ban Quân lực Hạ viện, hoan nghênh kế hoạch Tổng thống Obama vừa công bố, coi đây là một bước đi cho phép Mỹ chủ động "dẫn dắt thế giới cắt giảm vũ khí hạt nhân theo hướng tăng cường an ninh quốc gia của Mỹ."

Tuy nhiên, Thượng nghị sỹ Jim Inhofe, thành viên cao cấp của đảng Cộng hòa tại Ủy ban Quân lực Thượng viện, cho rằng cam kết của Tổng thống Obama cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân đã phát đi một thông điệp sai lầm đối với cộng đồng quốc tế.

Theo vị Thượng nghị sỹ đại diện cho bang Oklahoma này, hiện chưa phải thời điểm thích hợp cho việc cắt giảm thêm lực lượng hạt nhân chiến lược, và lời cam kết của Tổng thống Obama trong bài phát biểu tại Berlin, Đức, có nguy cơ đẩy nước Mỹ vào thế bất lợi so với các đối thủ.

Ông Inhofe cho rằng Tổng thống Obama đã sai lầm khi nghĩ rằng cắt giảm vũ khí hạt nhân, thậm chí loại bỏ hết thứ vũ khí này, sẽ làm cho thế giới an toàn hơn.

Đồng ý kiến với ông Inhofe, Thượng nghị sỹ nhiệm kỳ đầu Kelly Ayotte, cũng thuộc đảng Cộng hòa, cho rằng quyết định của Nhà Trắng cắt giảm thêm vũ khí hạt nhân là sai lầm và nguy hiểm vì một nước Mỹ có kho vũ khí hạt nhân hùng mạnh và đáng tin cậy không chỉ ngăn chặn việc phổ biến hạt nhân, mà còn giúp ngăn chặn các nguy cơ tấn công hạt nhân nhằm vào nước Mỹ và các đồng minh của Mỹ.

Ngày 19/6, phát biểu tại cổng thành Brandenburg ở Berlin, Tổng thống Obama kêu gọi Nga và Mỹ cùng cắt giảm 1/3 kho vũ khí hạt nhân chiến lược của mỗi nước, cho rằng hiện tại là thời điểm để bắt đầu tiến trình tìm kiếm nền hòa bình trong một thế giới không có vũ khí hạt nhân.

Ông Obama khẳng định nước Mỹ vẫn có thể bảo đảm được an ninh nếu cắt giảm số đầu đạn hạt nhân xuống mức trước Chiến tranh lạnh.

Tháng 4/2010, Mỹ và Nga đã ký hiệp định theo đó cùng cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của hai nước xuống mức 1.500 đơn vị đầu đạn và không quá 700 phương tiện phóng.

Nhà Trắng hiện đang cân nhắc phương án giảm số đầu đạn hạt nhân xuống 1.000 với điều kiện Nga cũng đồng ý cắt giảm xuống mức tương tự./.

Theo TTXVN
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất