Thứ Sáu, 20/9/2024
Thế giới
Thứ Ba, 18/6/2013 20:39'(GMT+7)

Nga-Mỹ ký thỏa thuận tiêu hủy nguyên liệu hạt nhân

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Reuters)

Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Nguồn: Reuters)

Trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nước công nghiệp phát triển hàng đầu thế giới (G8) diễn ra tại Bắc Ireland (Vương quốc Anh), Tổng thống Mỹ Barack Obama và người đồng cấp Nga Vladimir Putin cho biết hai bên sẽ ký một một thỏa thuận về đảm bảo an toàn và tiêu hủy nguyên liệu hạt nhân nhằm ngăn chặn tình trạng phổ biến vũ khí hạt nhân.

Thỏa thuận mới này sẽ thay thế thỏa thuận năm 1992 hết hạn ngày 17/6.

Phát biểu sau cuộc gặp, Tổng thống Mỹ Obama tuyên bố đó là một hình mẫu cho mối quan hệ xây dựng và hợp tác, giúp Mỹ và Nga thoát khỏi ý niệm về một cuộc Chiến tranh Lạnh.

Người phát ngôn Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ Ben Rhodes cho biết Nga từng do dự gia hạn thỏa thuận nêu trên, vốn được ký năm 1992 và được gọi là thỏa thuận Nunn-Lugar (hay còn gọi là CTR) theo tên của cựu Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Sam Nunn và cựu Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Richard Lugar. Ông này thừa nhận những quan ngại của Nga là có cơ sở trên một số khía cạnh.

Thỏa thuận Nunn-Lugar nhằm hỗ trợ Nga trong việc giảm quy mô kho vũ khí hạt nhân của mình sau khi Chiến tranh Lạnh kết thúc; đồng thời loại bỏ các vũ khí sinh học và hóa học đã lỗi thời.

Thỏa thuận trên bao gồm việc hai bên thiết lập và thực hiện các biện pháp tăng cường an toàn tại các nhà máy điện hạt nhân được xây dựng thời kỳ Liên Xô cũ và tạo ra những việc làm thay thế cho công nhân và cơ sở sản xuất vũ khí hạt nhân ở Nga.

Thỏa thuận này đã được gia hạn hai lần vào năm 1999 và 2006./.

(Vietnam+)
Phản hồi

Các tin khác

Thư viện ảnh

Liên kết website

Mới nhất